Nghi lễ lấy nước đầu nguồn Pác Bó

Thứ năm - 03/03/2022 10:08
Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc, tiếp tục duy trì tổ chức Lễ hội Về Nguồn Pác Bó hằng năm (phần nghi lễ), sáng ngày 03 tháng 3 năm 2022 (tức ngày 01/02 âm lịch), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Nghi lễ lấy nước đầu nguồn Pác Bó tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó.

Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, nên Lễ hội Về Nguồn Pác Bó năm nay chỉ tổ chức phần nghi lễ nhưng vẫn đảm bảo tính trang trọng và an toàn trong công tác phòng chống dịch.

lương hằng
Lấy nước đầu nguồn (ảnh: Lương Hằng)

Nghi lễ lấy nước đầu nguồn dựa theo phong tục cổ truyền của dân tộc Tày, Nùng. Sau thời khắc giao thừa, người dân địa phương có tục đi lấy nước đầu năm để dâng lên bàn thờ tổ tiên với mong muốn một năm mới vạn vật sinh sôi nảy nở, sức khỏe dồi dào, mùa màng bội thu.

giam
Toàn cảnh đầu nguồn suối Lê Nin

Thông thường nước nguồn sau khi rước về một phần được dâng lên bàn thờ tổ tiên (mang ý nghĩa là dâng nước), một phần sẽ đun lên cho các thành viên trong gia đình uống (mang ý nghĩa là thụ lộc) với mong muốn mọi điều tốt đẹp nhất sẽ đến với gia đình.

z3224589056832 5fc2ba483f559b040309bceae079cdcb
Dâng nước đầu nguồn tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày nay, nghi lễ rước nước đầu nguồn trong Lễ hội Về Nguồn Pác Bó nhằm giáo dục truyền thống cho các thế hệ hướng về cội nguồn lịch sử cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước và tự hào dân tộc, ghi nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp giải phóng dân tộc; thực hiện có hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc các dân tộc. Ngoài ra, nghi lễ còn là dịp tôn vinh các giá trị đặc sắc của văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch; tạo ra một sản phẩm văn hóa du lịch độc đáo, đặc sắc cho Lễ hội Về Nguồn Pác Bó nói riêng, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó nói chung.

Nghi lễ lấy nước đầu nguồn còn ẩn chứa ý nghĩa “Uống nước nhớ nguồn”, từ đó khơi dậy ý thức cho người dân và du khách lòng yêu quê hương, đất nước; mong muốn gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc.

Tác giả bài viết: Xuân Quỳnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây