Mùa đào nở muộn ở miền non nước Cao Bằng

Thứ sáu - 11/03/2022 16:50
Trong khi hầu hết hoa đào ở mọi nơi đã tàn thì tại xã Vũ Nông, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng những ngày tháng 3, hoa đào mới thực sự vào mùa nở rộ.
4
Tháng Giêng đi qua lại là thời điểm mùa xuân mới bắt đầu ở xã Vũ Nông, khi hoa đào đang độ rực rỡ nhất.
 
14
Đào nở bung trên triền núi.

Cách thị trấn Nguyên Bình hơn 10 km, các bản làng thuộc xóm Lũng Thán, Lũng Tỳ (xã Vũ Nông) nhà nào cũng có gốc đào đang chi chít hoa nở. Ghé thăm bản làng, du khách có thể xin phép để chụp ảnh với vườn đào nở rộ, vui chơi và trò chuyện với người dân địa phương.

6
Hoa đào là một đặc sản của Cao Bằng nếu du khách đến đây vào thời điểm này.

Với người Dao ở xã Vũ Nông, hoa đào không chỉ tượng trưng cho mùa xuân, sự may mắn, đủ đầy mà còn là người bạn gắn bó thân thiết. Vì vậy hiếm thấy ngôi nhà nào ở các bản làng không trồng đào.

9
Sự đối lập giữa vẻ đẹp mong manh của cánh hoa và sự xù xì, khô cứng của thân cây đã tạo nên vẻ đẹp trữ tình, tao nhã đậm chất núi rừng.
17
Hoa đào bung nở trên những thân cây cổ thụ cứng cỏi, rắn chắc. Thoáng nhìn thì những cành đào chẳng khác gì cây củi khô màu xám mốc, điểm thêm những chấm đỏ hồng rực rỡ. Điều thú vị là những bông hoa tươi thắm ấy đang nở rộ trong không gian cao nguyên đá mộc mạc tại xã Vũ Nông.
8
Hoa đào núi đặc trưng tại cao nguyên đá xã Vũ Nông
18
Vẻ đẹp của hoa đào vùng núi Cao Bằng rất đặc trưng, chúng có sắc hồng tươi hơn hẳn các loại đào khác, năm cánh hoa dày và to ôm lấy phần nhụy e ấp thẹn thùng.

Thông thường, mỗi ngôi nhà ở đây đều có riêng một cây hoa đào trước sân. Chỉ cần bước qua con ngõ nhỏ, bạn sẽ thấy ngay khung cảnh đẹp như tranh vẽ, đó là hình ảnh những cành đào vươn mình, uốn lượn theo nhiều hướng khác nhau. Mỗi khi gió xuân dập dìu thổi, những cánh hoa nhẹ nhàng bay trong gió… khiến trái tim lữ khách xuyến xao.

5
Những cành đào uốn cong, buông hoa rủ xuống trước cổng, trước hiên nhà tạo thành bức tranh mùa xuân đa màu sắc

Để có những bông hoa đào nở rộ chắc hẳn chúng đã phải chống chọi lại sự cằn cỗi của đất đai, sự khắc nghiệt của thời tiết. Chúng kiên cường đến nỗi mùa hoa ấy khiến người chiêm ngưỡng phải rung động chứ không chỉ đơn thuần tán thưởng vẻ đẹp của nó. Bởi thế, đây là điểm đến lý tưởng của nhiều nhiếp ảnh say mê loài hoa nở trên đá.

2
Ngoài hoa đào, hoa mận đang chúm chím nở trong thời gian này cũng khiến du khách mải mê quên lối về
3
Sắc hồng đỏ của đào, trắng của mận, vàng của hoa cải hòa quyện vào nhau tạo nên một bức tranh xuân vùng cao miền non nước Cao Bằng đẹp đến mê hoặc lòng người.

 

Tác giả bài viết: Hồng Son

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây