Trùng Khánh tập trung phát triển du lịch thích ứng với tình hình mới

Thứ hai - 28/02/2022 08:08
Với mục tiêu đến năm 2025 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thương mại - dịch vụ chiếm 41% trong cơ cấu nền kinh tế, huyện Trùng Khánh tập trung thu hút đầu tư phát triển du lịch đúng với tinh thần Nghị quyết số 08/NQ-TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, từng bước thích ứng với điều kiện bình thường mới.
cheo xuong thac YOLU
Với nhiều điểm có phong cảnh đẹp, huyện Trùng Khánh luôn là lựa chọn của nhiều du khách khi đến Cao Bằng.  
Sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh đẹp và lưu giữ nhiều giá trị văn hóa bản địa đặc sắc, huyện Trùng Khánh được coi là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến Cao Bằng. Tuy nhiên, hai năm gần đây, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành du lịch gần như “đóng băng”. Năm 2021, huyện Trùng Khánh cũng như các điểm du lịch của tỉnh đã mở cửa phát triển du lịch trong trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, vì vậy lượng khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm dần tăng trở lại. Trong năm, Trùng Khánh thu hút 135.506 lượt khách du lịch đến tham quan.

Mặc dù lượng khách giảm so với những năm trước, nhưng so với các điểm du lịch trong tỉnh, Trùng Khánh vẫn là điểm dừng chân hấp dẫn của nhiều du khách, đặc biệt trong năm qua lượng khách nội địa có xu hướng tăng. Đó là tín hiệu vui khi đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo các mục tiêu mà huyện đề ra trong cả giai đoạn, huyện tập trung thiết lập mô hình du lịch an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển sản phẩm du lịch, khẳng định là điểm đến an toàn. Phó Chủ tịch UBND huyện Trùng Khánh Chu Thị Vinh cho biết: Để đạt được mục tiêu nghị quyết đề ra, huyện chủ động chuẩn bị các điều kiện để từng bước phục hồi ngành du lịch trong trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Theo đó, huyện tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển sản phẩm du lịch, liên kết chặt chẽ với các địa phương trong vùng; chú trọng công tác giới thiệu, quảng bá hình ảnh du lịch của huyện trong và ngoài nước. Để du lịch phát triển xứng tầm, huyện tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật và kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch; kết hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao gắn với phát triển du lịch. Tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch và đẩy mạnh giáo dục cộng đồng phục vụ phát triển du lịch; đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động du lịch…, thúc đẩy phát triển du lịch Trùng Khánh trong giai đoạn mới.

Nhằm tạo điểm nhấn để phát triển du lịch đặc thù của huyện, theo kế hoạch phát triển du lịch, huyện tập trung xây dựng mô hình thí điểm phát triển dịch vụ du lịch bền vững tại xóm Bản Gun, Khuổi Ky, xã Đàm Thủy; xây dựng Phố Thông Huề, xã Đoài Dương phát triển điểm dịch vụ du lịch cộng đồng. Đầu tư, chỉnh trang đô thị thị trấn Trùng Khánh, thị trấn Trà Lĩnh, các điểm dừng nghỉ trên Quốc lộ 4A, các điểm ngắm cảnh Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng và một số địa điểm có tiềm năng phát triển du lịch. Hỗ trợ, chỉnh trang, tạo điểm nhấn tại các điểm di tích lịch sử, văn hóa như: đền Hoàng Lục (Đình Phong), hang Ngườm Hoài (Ngọc Khê), hang Ngườm Chiêng (Công trường K50) thị trấn Trùng Khánh, núi Mắt Thần, xã Cao Chương; đầu tư đường vào miếu Nà An, xã Cao Chương. Phối hợp với Ban Quản lý Công viên địa chất Non nước Cao Bằng kiểm kê, sưu tầm hiện vật, đồ vật liên quan đến dân tộc Nùng để bổ sung cho điểm di sản “Homestay Ngựa của dân tộc Nùng”, xóm Háng Thoang, xã Đàm Thủy; điểm di sản hạt dẻ xóm Bản Khấy, xã Chí Viễn và điểm di sản thủy điện Thoong Gót, xã Chí Viễn…

2
Khách quốc tế trải nghiệm theo dòng sông Quây Sơn (Trùng Khánh).

Hện nay, toàn huyện có 45 cơ sở lưu trú du lịch (trong đó có 18 homestay) với 614 phòng nghỉ, các cơ sở lưu trú đã được thẩm định và có quyết định công nhận loại, hạng cho cơ sở đạt tiêu chuẩn để phục vụ du lịch. Anh Nông Tự Trung, chủ điểm du lịch cộng đồng homestay xóm Bản Dít, xã Đàm Thủy chia sẻ: Trùng Khánh có nhiều cảnh đẹp được du khách trong và ngoài nước biết đến. Để phát huy lợi thế đó và quảng bá cho du khách về những cảnh đẹp, nét đẹp văn hóa bản địa, tôi đầu tư làm điểm du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm thực tế nông nghiệp. Du khách sau một ngày dài tham quan thác Bản Giốc, chùa Phật tích Trúc Lâm, động Ngườm Ngao, hồ Bản Viết… có thể đến đây dừng chân, nghỉ ngơi, chụp ảnh, đi bè mảng tham quan dọc theo dòng sông Quây Sơn. Bên cạnh đó, du khách có dịp trải nghiệm cấy lúa, trồng ngô, trồng rau, lấy củi, xay ngô, lúa, bóc hạt dẻ… tùy vào từng thời điểm của năm và thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương tại các homestay. Đẩy mạnh thị trường du lịch nội địa sau khi Việt Nam cơ bản hoàn thành chiến dịch tiêm chủng tạo miễn dịch cộng đồng. Thúc đẩy nhu cầu du lịch nội địa nhân dịp các kỳ nghỉ, ngày lễ lớn của dân tộc và các sự kiện, lễ hội văn hóa, du lịch thường niên được tổ chức tại địa phương; tập trung phát triển các loại hình du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện, định hướng cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch đặc sắc nhằm thúc đẩy phát triển du lịch. Phát huy các nguồn tài nguyên văn hóa, du lịch của địa phương, phát triển mạnh loại hình du lịch nông nghiệp, nông thôn có giá trị gia tăng cao và tăng cường trải nghiệm cho khách du lịch gắn với sản phẩm OCOP. 

Tạo điều kiện phát triển hạ tầng cơ sở kỹ thuật, kêu gọi thu hút đầu tư du lịch đồng bộ; phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng, sức cạnh tranh cao, mang đậm giá trị văn hóa địa phương, thân thiện với môi trường..., là hướng mà Trùng Khánh đang đi tới nhằm từng bước phục hồi hoạt động kinh doanh du lịch và lấy lại đà tăng trưởng trong điều kiện bình thường mới.                     

Nguồn tin: baocaobang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây