Đặc sản bí xanh thơm Cao Bằng

Thứ bảy - 16/10/2021 09:31
Huyện Thạch An nằm ở phía Nam của tỉnh Cao Bằng. Đây là địa phương có khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi trồng được giống bí xanh thơm ngon nức tiếng.
4
Bí xanh thơm - đặc sản vùng đất Thạch An

Bí xanh thơm trong tiếng Tày gọi là "phặc moong", có nghĩa là bí phấn. Toàn bộ vỏ ngoài của bí xanh thơm Thạch An đều được phủ một lớp phấn trắng và gai mỏng. Giống bí này có quả thon nhỏ, vỏ dày và cứng, trọng lượng khoảng 1,5 - 4 kg/quả. Toàn bộ thân, hoa, lá, cuống và quả của bí xanh thơm đều có mùi hương đặc trưng. Cây có thời gian sinh trưởng đến 120 ngày, thích hợp trồng trên đất rẫy, đất ven chân núi. Đến thời điểm thu hoạch, bí có vỏ màu xanh đậm hoặc xanh phủ phấn trắng, thịt quả đặc, có màu xanh phớt. Bí được cắt vào buổi sáng, để cả cuống, bà con sẽ bọc báo và vận chuyển về nhà, sau đó, xếp cẩn thận ở nơi thoáng mát. Sau thu hoạch nếu bảo quản đúng cách, bí thơm tích trữ được lâu và sẽ là nguồn thực phẩm dự trữ trong suốt mùa đông. Hiện nay, bí xanh thơm trồng chủ yếu tại các xã: Lê Lai, Vân Trình, Thái Cường, Thụy Hùng (Thạch An) với sản lượng khoảng 150 tấn.

1
Vỏ ngoài của bí xanh thơm Thạch An được phủ một lớp phấn trắng và gai mỏng (Ảnh: Dự án CSSP)

Khi chế biến, bí xanh thơm Thạch An có màu xanh phớt, có độ dẻo và mùi hương đặc trưng. Bí xanh có thể chế biến thành các món: xào, canh, luộc, hãm trà, nước ép, mứt...

2
Bí xanh thơm được trồng ở nương rẫy (Ảnh: Dự án CSSP)
3
Bí xanh thơm có thể dự trữ trong suốt mùa đông (Ảnh: Dự án CSSP)

Hương vị tinh tế, thanh mát của bí xanh thơm Thạch An là một điểm nhấn đặc biệt của ẩm thực Cao Bằng. Thưởng thức một miếng bí hương, chắc chắn bạn sẽ muốn ăn mãi, quyến luyến với đặc sản thơm ngon của vùng đất này.

Tác giả bài viết: Hồng Son

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây