MÁC CỌT – SẢN VẬT CAO BẰNG

Thứ năm - 07/10/2021 20:46
Mác cọt (hay còn gọi là mác cọp) là loại cây quen thuộc với đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc, trong đó có tỉnh Cao Bằng. Quả Mác cọt khá giống với quả lê nhưng quả lại nhỏ hơn lê một chút, vỏ cũng đậm màu và dày hơn lê. Loại quả này có vị chát, kèm vị chua, lại có một chút vị ngọt thanh. Đây được coi là một loại quả ăn chơi theo mùa.
ảnh 1 làng bản
Thương nhớ mùa mác cọt (Xuân Trường - Bảo Lạc) (Ảnh: Hoài Phương)

Cây Mác cọt thường nở hoa vào mùa xuân, hoa màu trắng, dạng chùm, có từ 3 - 5 bông. Mỗi khi nở, hoa Mác cọt tỏa hương thơm nhẹ nhàng. Sau khoảng 1 tháng, hoa bắt đầu kết trái.

a1
Hoa Mác cọt

Quả Mác cọt có dạng hình câu tròn hơi dẹt vỏ màu nâu giống hồng xiêm. Khi Mác cọt chín bề mặt sẽ có nhiều chấm tròn nhỏ, khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị giòn ngọt hơi chát nhẹ đặc trưng. Loại quả này có hàm lượng nước khá nhiều tương tự như giống lê.

ảnh 4
Quả Mác cọt khi chín có màu nâu vàng

Quả Mác cọt có thể ăn chấm với muối ớt hoặc đem ướp (cách ướp Mác cọt cũng rất đơn giản, chỉ cần dùng nước sôi để nguội pha với muối, ngâm quả trong khoảng 10 ngày). Dù ướp hay không khi thưởng thức đều mang đến cho thực khách vị ngon rất riêng. Với vị ngọt nhẹ, hơi chua, chát, khi thưởng thức chắc chắn sẽ làm say lòng thực khách.

3
Quả Mác cọt ướp

Mác cọt có hàm lượng Vitamin A, B, C và chất xơ có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, chất xơ và một số hợp chất trong loại quả này có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của các khối u trong cơ thể con người.

Từ giữa tháng 7 đến cuối tháng 9 âm lịch là mùa mác cọt chín. Đến với miền non nước Cao Bằng dịp này, du khách có thể trải nghiệm hái mác cọt - sản vật huyện Nguyên Bình, Bảo Lạc, thưởng thức và mua về làm quà cho gia đình, bạn bè.

Tác giả bài viết: Xuân Quỳnh

 Từ khóa: du lich cao bang, am thuc, mac cot

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây