Mận tam hoa - Vị ngọt, giòn thao thức lòng người

Thứ năm - 16/06/2022 07:10
Mận tam hoa là một trong những loại đặc sản mùa hè của vùng Non nước Cao Bằng, nơi có khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt, khiến cho quả mận to, giòn ngọt, màu tím hồng rất đẹp.
1


Ở miền non nước, mận tam hoa được trồng tại nhiều ở các huyện: Hòa An, Nguyên Bình, Bảo Lạc… Tên gọi mận tam hoa có ý nghĩa là 3 lớp trên vỏ của quả mận: lớp thứ nhất là lớp phấn trắng (bao hết quả quả mận), lớp thứ hai là vỏ (màu tím khi chín) và lớp thịt màu đỏ.

3
Màu sắc hấp dẫn, hương vị thanh, ngọt của mận tam hoa khiến bao du khách say lòng

Mận tam hoa có lớp vỏ căng bóng, quả cứng, không bị dập nát. Khi chín mận có màu đỏ, ăn giòn, ngọt, có vị chát đặc trưng nhưng không bị đắng, ăn rất ngon. Bà con thu hoạch quả từ cuối tháng 4 nhưng đến tháng 5,6 mới bắt đầu chín rộ. Loại trái cây này giàu vitamin và có tác dụng giải độc, lợi tiểu, kích thích tiêu hóa, lại có hương vị thơm ngon nên được nhân dân và du khách tin chọn. Ngoài ăn trực tiếp, mận tam hoa có thể làm món dầm chua ngọt, mứt, nước ép.

6
Những trái mận tam hoa sai trĩu cành.
5
Du khách thích thú chụp ảnh trước khi thưởng thức những trái mận Tam hoa dày cùi, giòn, vị rôn rốt

Đến Cao Bằng mùa mận chín, du khách không chỉ chiêm ngưỡng những những bản làng của người Tày, người Mông nằm nép mình sườn đồi, sườn núi, mà còn được trải nghiệm thu hoạch mận cùng với người dân bản địa và thưởng thức những quả mận đầu mùa vị ngọt chát giòn tan, mát lạnh rất hấp dẫn.

Mận tam hoa không chỉ là món ngon mà còn là đặc sản được nhiều người yêu thích và dùng như một món quà biếu nhau mỗi khi đi xa về.

Tác giả bài viết: Hoàng Thơm - Hồng Son

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây