KHẢO SÁT, NGHIÊN CỨU DI SẢN VĂN HOÁ PHI VẬT THỂ VỀ TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI DAO ĐỎ

Thứ bảy - 09/10/2021 16:13
Ngày 08/10/2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng phối hợp với Phòng Văn hóa thông tin huyện Nguyên Bình tổ chức thu thập tư liệu về di sản văn hoá trang phục của người Dao Đỏ tại xóm Lũng Rảo, xã Vũ Minh (Nguyên Bình).
trang phục cô dâu
Trang phục truyền thống của cô dâu

Buổi khảo sát tập trung nghiên cứu, thu thập tư liệu về trang phục truyền thống, trang phục thường ngày, trang phục trong lễ cưới (cô dâu, chú rể), trang phục của thầy cúng, trang phục trẻ em người Dao Đỏ tại xã Vũ Minh. Đặc biệt, chương trình khảo sát tiến hành nghiên cứu sâu về các họa tiết hoa văn thêu thủ công truyền thống trên trang phục, các họa tiết hoa văn bằng bạc trên trang sức của đồng bào dân tộc Dao Đỏ. Với mong muốn giới thiệu những nét đặc trưng của di sản văn hoá phi vật thể trang phục truyền thống thông qua hình ảnh những cô gái và chàng trai người Dao Đỏ đến với du khách trong và ngoài nước.

a2
Thêu hoa văn trên trang phục truyền thống

Hiện, xã Vũ Minh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân địa phương trong việc gìn giữ và bảo tồn văn hóa truyền thống của dân tộc như: thành lập các câu lạc bộ bảo tồn và phát huy bản sắc di sản văn hóa dân tộc Dao Đỏ; mở các lớp dạy nghề cắt, may, thêu trang trí hoa văn trên trang phụ truyền thống; khuyến kích học sinh mặc trang phục truyền thống đến trường vào thứ hai hàng tuần; vận động, khuyến khích bà con mặc trang phục truyền thống trong các dịp lễ tết, hội hè, đám cưới, các ngày lễ tổ chức trong xóm như: ngày hội Đại đoàn kết, ngày Quốc tế phụ nữ…

trang phục sinh hoạt ngày thường 1
 Xóm Lũng Rảo, xã Vũ Minh làm tốt công tác bảo tồn trang phục dân tộc Dao Đỏ

Việc tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho bà con địa phương về những giá trị tiêu biểu của di sản văn hoá phi vật thể trang phục truyền thống của người Dao Đỏ là giải pháp bảo vệ và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc tốt nhất. Đây cũng là cơ sở để lập hồ sơ trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa di sản này vào Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Tác giả bài viết: Xuân Quỳnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây