Hàng chục nghìn du khách nô nức trẩy hội Tranh đầu pháo thị trấn Quảng Uyên

Thứ ba - 28/02/2023 10:28
Vừa qua, từ ngày 19-21/02, Ủy ban nhân dân huyện Quảng Hòa tổ chức Lễ hội Tranh đầu pháo với nhiều hoạt động sôi nổi, phong phú. Đây là lễ hội lớn nhất ở khu vực các huyện miền Đông tỉnh Cao Bằng, thu hút hàng chục nghìn du khách du xuân trong ngày đầu năm mới.
4
Lễ hội Tranh đầu pháo ở Cao Bằng năm 2023 thu hút hàng chục nghìn du khách đến tham dự, trải nghiệm. Ảnh: Hà Cương

Lễ hội Tranh đầu pháo thị trấn Quảng Uyên gắn với các yếu tố về lịch sử, tâm linh của miếu Bách Linh. Lễ hội Tranh đầu pháo thị trấn Quảng Uyên được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia tại Quyết định số 2745/QĐ-BVHTTDL ngày 30/9/2020 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

8
Trưng bày tái hiện ngôi miếu cổ Bách Linh bằng xôi ngũ sắc.

Du khách đến trẩy hội năm nay được chứng kiến nhiều nghi thức độc đáo như: khai quang mở mắt rồng, lễ khao quân, lễ tế thần, lễ rước thần. Tâm điểm của lễ hội là các điệu múa rồng, múa lân và tranh đầu pháo.

111
Các tráng sĩ tranh đầu pháo tại Lễ hội.

Màn tranh pháo hoa đầu xuân năm nay có sự góp mặt của 57 tráng sĩ đến từ 19 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Các xã thành lập đội tranh đầu pháo (chiếc vòng sắt được trang điểm bằng tua ngũ sắc rực rỡ), với quan niệm xã nào giành được chiếc vòng sẽ gặp may mắn, phát tài, phát lộc. Vì vậy, Lễ hội Tranh đầu pháo luôn thu hút nhiều chàng trai khỏe mạnh đến tranh vòng cầu phúc.

Nam
Đặc sắc màn múa rồng tại Lễ hội. (Ảnh: Hoài Nam)

Trong phần hội, nhân dân, du khách được tham gia nhiều trò chơi dân gian như: lày cỏ, cờ tướng, tung còn, bịt mắt bắt vịt, nhảy bao bố và chiêm ngưỡng các màn múa rồng, múa kỳ lân đặc sắc. Cùng với đó, các xã, thị trấn bày bán nông sản, sản vật địa phương, thịt lợn quay, xôi nghệ thuật; thi hát dân ca giao duyên; trình diễn các tiết mục văn nghệ đặc sắc mừng xuân, ca ngợi quê hương, đất nước.

13
Nhân dân, du khách chiêm ngưỡng các tác phẩm trưng bày xôi nghệ thuật.
15
Bà con tự hào về các sản phẩm thủ công, nông sản địa phương.
123
Du khách trải nghiệm ném còn tại Lễ hội.

Lễ hội Tranh đầu pháo từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc nơi đây. Lễ hội được lưu truyền qua nhiều thế hệ và mang đậm bản sắc, là biểu tượng linh thiêng của dòng chảy văn hóa truyền thống, trở thành nét đẹp tinh thần không thể thiếu mỗi dịp xuân về. Đây cũng là điểm đến hấp dẫn cho du khách thập phương để khám phá và cảm nhận những nét tinh túy, đặc sắc trong văn hóa các dân tộc Cao Bằng.

 

Tác giả bài viết: Hồng Son

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây