Cá nướng Bảo Lạc

Thứ hai - 15/06/2020 08:53
Bảo Lạc vốn nổi tiếng với những món ăn được chế biến khéo léo và tinh tế, thể hiện nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực các dân tộc như: bánh chưng đen, cá nướng, thịt lợn chua, lạp sườn hun khói… Với hương vị thơm ngon, hấp dẫn, cá nướng là món ăn khiến nhiều thực khách ấn tượng hơn cả.
Cá được nướng trên bếp than hồng để giữ hương vị thơm ngon tự nhiên.
Cá được nướng trên bếp than hồng để giữ hương vị thơm ngon tự nhiên.

Mỗi buổi chiều dạo quanh chợ thị trấn Bảo Lạc, không khó bắt gặp chiếc xe đẩy chở bếp than hoa hồng rực, phía trên là những con cá vàng ruộm, thơm nức. Người bán liên tục xếp những con cá đã được tẩm ướp gia vị lên vỉ nướng. Chỉ ít phút sau, cá chín nứt da, lộ miếng thịt trắng phau, thơm phức, khiến ai đi qua cũng muốn nếm thử.

Nguyên liệu chủ đạo của món cá nướng chính là các loại cá nheo, cá chiên, cá liềng... trên sông Neo, sông Gâm; đặc biệt là cá rô phi do người dân nuôi. Loại cá này giàu khoáng chất, ít mỡ, thịt chắc ngọt, có tác dụng bồi bổ cơ thể. Chọn những con cá trọng lượng vừa phải, còn tươi sống, bơi khỏe, không bị xây xát, tróc vẩy.

Cá đem đánh sạch vẩy, mổ bụng, lấy hết ruột và bóc hết màng đen trong bụng, rửa sạch bằng rượu trắng, xát muối, gừng thật kỹ cho hết mùi tanh. Khía vài đường chéo trên mình cá để cá ngấm đều gia vị. Có thể phanh cá thành hai nửa nếu muốn cá chín nhanh hơn.

Yếu tố tạo nên độ hấp dẫn, thơm ngon của món cá nướng là sự kết hợp hài hòa của nhiều loại gia vị như: gừng, sả, riềng, ớt, tỏi, nước mắm, bột canh… và một số gia vị đặc biệt mà theo người bán gọi là “bí quyết gia truyền”. Các loại gia vị sau khi băm nhỏ, trộn đều với nhau, một phần nhồi vào bụng cá, phần còn lại sát đều vào thân cá, ướp 30 - 40 phút cho ngấm đều.

Cho cá vào vỉ kẹp và nướng trên bếp than hồng, than nướng phải là than từ củi gỗ rừng, nếu dùng than gỗ tạp hoặc than hoạt tính sẽ làm mất đi hương vị thơm ngon tự nhiên của cá. Chú ý nhiệt độ lửa than không quá cao và giữ khoảng cách vừa đủ đảm bảo cá chín đều. Món cá nướng ngon sẽ có màu vàng ruộm, khô giòn bên ngoài da, thịt cá săn chắc đậm đà. Cá nướng ăn với cơm hoặc ăn kèm bún, rau thơm và chấm nước mắm tỏi, ớt chua ngọt tùy theo khẩu vị của từng người.

Ai đã một lần ghé qua Bảo Lạc, có cơ hội khám phá và trải nghiệm nếp sống văn hóa của bà con các dân tộc sẽ không bao giờ quên những món ăn bình dị với hương vị độc đáo riêng biệt của đồng bào miền Tây.

Nguồn tin: Báo Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây