Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo một số kết quả hoạt động du lịch năm 2019, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020. Theo đó, năm 2019, du lịch Cao Bằng tiếp tục đạt được thành công vượt bậc khi đón được 1.549.346 lượt khách, tăng 25,8% so với cùng kỳ; với tổng doanh thu từ du lịch đạt 480,57 tỷ đồng, tăng 32,27% so với cùng kỳ; công suất sử dụng phòng của các cơ sở lưu trú đạt 64,75%. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19, sáu tháng đầu năm 2020, tình hình hoạt động du lịch Cao Bằng trầm lắng. Kết quả kinh doanh du lịch trong sáu tháng ước đạt 240.000 lượt khách, giảm 68% so với cùng kỳ; tổng doanh thu ước đạt 30 tỷ đồng, giảm 85,6% so với cùng kỳ; công suất sử dụng buồng phòng ước đạt 15,5%.
Bên cạnh đó, Hội nghị đã triển khai các văn bản quy phạm pháp luật mới trong lĩnh vực du lịch; tuyên truyền về Công viên địa chất non nước Cao Bằng, nhiệm vụ xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng năm 2020; phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”.
Hội nghị đã tiến hành thảo luận, đưa ra một số ý kiến như: Cần đẩy mạnh công tác quảng bá tiềm năng du lịch tỉnh, khai thác tốt giá trị văn hóa bản địa để xây dựng được những sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn, ấn tượng; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, tăng chất lượng dịch vụ; tăng cường liên kết giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch; công tác an ninh, xuất nhập cảnh đối với khách nước ngoài đến du lịch tại Cao Bằng; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực du lịch bài bản, chuyên nghiệp để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch,...
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Hải Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: UBND tỉnh ghi nhận ý kiến, kiến nghị của các công ty, doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành xây dựng chính sách cụ thể tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch. UBND tỉnh cam kết sẽ đồng hành và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư, nghiên cứu, liên kết kinh doanh, phát triển sản phẩm du lịch; UBND tỉnh kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị truyền thông, cùng bắt tay hợp tác, liên kết chặt chẽ để thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch, thực hiện kích cầu du lịch.
Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cao Bằng và 15 đơn vị đăng ký sản phẩm tham gia chương trình kích cầu du lịch năm 2020 đã ký kết các gói kích cầu du lịch. Các đơn vị đăng ký miễn phí và giảm giá đồng loạt nhiều dịch vụ ưu đãi cho du khách khi đến với Cao Bằng.
Để phục hồi nhanh chóng ngành du lịch sau dịch bệnh, tỉnh Cao Bằng đã đề ra và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá du lịch; xây dựng các sản phẩm du lịch mới tạo sự liên kết giữa doanh nghiệp và người dân bản địa; tổ chức và tham gia các lễ hội, các sự kiện lớn trong và ngoài tỉnh; tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch; xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng… để thu hút du khách đến với Cao Bằng. Những giải pháp đó nhằm tăng nguồn doanh thu từ du lịch, cải thiện đời sống của người dân bản địa cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn, quyết tâm đưa du lịch Cao Bằng tăng trưởng trở lại sau dịch bệnh Covid-19.
Tác giả bài viết: Xuân Quỳnh
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn