Bảo Lạc phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc

Thứ năm - 03/02/2022 08:31
Là địa phương có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, hội tụ nhiều giá trị bản sắc văn hóa độc đáo, những năm qua, cùng với việc đầu tư cho phát triển du lịch, huyện Bảo Lạc chú trọng công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, đẩy mạnh quảng bá, nhờ đó mà tiềm năng, thế mạnh về du lịch ngày càng phát huy hiệu quả, đồng thời là điểm đến du lịch thú vị, hấp dẫn du khách khi đến Cao Bằng.
Bài Bảo Lạc
Một góc xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc

Bảo Lạc là huyện vùng cao biên giới của tỉnh, cách trung tâm Thành phố 130 km về hướng Tây Nam theo Quốc lộ 34 kết nối với Quốc lộ 4C tỉnh Hà Giang. Đây là địa phương có nhiều dân tộc sinh sống, mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa đa dạng, độc đáo riêng, hình thành nên diện mạo văn hóa đa dạng và đặc trưng riêng của vùng.“MIỀN ĐẤT HỨA” PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ DU LỊCH

Bảo Lạc có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển, khai thác các loại hình dịch vụ du lịch, từ du lịch sinh thái, khám phá và trải nghiệm, du lịch mạo hiểm, cộng đồng, tâm linh. Nhiều di tích lịch sử - văn hóa được xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh như: đồn Đồng Mu (xã Xuân Trường), Di tích lịch sử Trông Nhìa Hậu (xã Hồng An), chùa Vân An, miếu Quan Đế (thị trấn Bảo Lạc). Ngoài ra, huyện được thiên nhiên ưu đãi nhiều cảnh quan, danh thắng đẹp như: núi Phja Dạ (xã Sơn Lập) cao 1.987 m so với mặt nước biển, đây được coi là “nóc nhà” của Cao Bằng với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ; dốc 15 tầng Khau Cốc Chà, hồ Thôm Lốm (xã Xuân Trường); hồ thủy điện xã Bảo Toàn; cùng với đó là mạng lưới hang động lớn, nhỏ trong lòng các dãy núi Lũng Nà (xã Thượng Hà), Lũng Rì (xã Khánh Xuân)…

Bên cạnh đó có Quốc lộ 4A, Quốc lộ 34 kết nối Công viên địa chất Toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) với Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng. Bảo Lạc còn là nơi tiếp giáp với các điểm di tích lịch sử cách mạng, các khu du lịch trong và ngoài tỉnh, có thể kết nối tour, tuyến du lịch: Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó (Hà Quảng), Khu di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Kolia (Nguyên Bình), hồ Ba Bể (Bắc Kạn)… Đây còn là những điều kiện thuận lợi để Bảo Lạc khai thác và phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ gắn với phát triển các loại hình du lịch. Cùng với đó, là nhiều nét văn hóa đặc sắc, rực rỡ sắc màu của các dân tộc vùng cao, nhiều lễ hội truyền thống như: Lễ hội Lồng tồng, Chợ tình Phong lưu, Ngày hội văn hóa dân tộc Lô Lô, Ngày hội văn hóa dân tộc Mông, các làn điệu dân ca, dân vũ, nghề thủ công truyền thống vẫn được lưu giữ, bảo tồn và phát huy giá trị.

Theo thống kê, hiện nay, toàn huyện có 20 cơ sở lưu trú, trong đó có 6 khách sạn, 3 homestay, 11 nhà nghỉ. Hệ thống nhà hàng, cửa hàng giải khát, cơ sở phục vụ ăn uống với các món ăn đặc sản địa phương đáp ứng cơ bản nhu cầu thưởng thức của khách du lịch. Cùng với đó, chợ đêm thị trấn Bảo Lạc được duy trì vào thứ Sáu, thứ Bảy hằng tuần với 4 khu chính: khu ẩm thực; khu bán hàng thương mại và các sản phẩm địa phương; khu giải trí, trò chơi dân gian, các loại hình nghệ thuật dân tộc; khu trưng bày tranh ảnh, tạo nên không gian văn hóa đa sắc màu.

Ngoài việc cảm nhận những giá trị văn hóa, du khách còn được trải nghiệm và thưởng thức kho tàng văn hóa ẩm thực vô cùng đặc sắc của các dân tộc nơi đây với những nguyên liệu khai thác từ tự nhiên, được chế biến bằng những cách thức độc đáo khiến du khách không thể bỏ qua như: bánh chưng đen, bánh gio, cơm lam, xôi ngũ sắc, khau nhục, thịt gà đen của người Mông, các loại thịt trâu, bò, lợn xiên que treo lên gác bếp để khô, cá sông, cá suối, các loại cây ăn quả như: mận máu, lê, dưa hấu, xoài, chanh leo, các sản phẩm từ cây dược liệu hà thủ ô, cát sâm, xỏm đeng…

PHÁT TRIỂN DU LỊCH ĐA DẠNG, MANG ĐẬM BẢN SẮC VĂN HÓA DÂN TỘC

Từ những tiềm năng, thế mạnh, những kết quả trong phát triển du lịch - dịch vụ, trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định du lịch là một trong 3 nội dung đột phá chiến lược của tỉnh và các văn bản phát triển du lịch của tỉnh, huyện Bảo Lạc xây dựng Đề án phát triển dịch vụ - du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc giai đoạn 2021 - 2025.

Bài BL 2
Người dân tộc Lô Lô, xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc (Bảo Lạc) gìn giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống

Huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch, tổ chức tìm kiếm các sản phẩm du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của huyện. Hoàn thành Dự án bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Lô Lô, xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm thực hiện bảo tồn các nội dung văn hóa phi vật thể như mở lớp thêu dệt thổ cẩm, truyền dạy các làn điệu dân ca, dân vũ và Dự án điểm du lịch Thiêng Qua (mốc 589), xã Cô Ba phục vụ du khách.Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc Hoàng Thị Đà, xác định phát triển dịch vụ - du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc là nhiệm vụ chiến lược, thời gian qua, huyện đưa ra những mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể. Đến năm 2025, tập trung phát triển hạ tầng dịch vụ - du lịch trở thành cơ cấu kinh tế quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện; xây dựng dịch vụ - du lịch đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Phát triển du lịch Bảo Lạc trên cơ sở tôn trọng và bảo vệ nghiêm các giá trị cảnh quan, tài nguyên và văn hóa; phát triển dịch vụ - du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu nhập xã hội của huyện.

Tập trung đầu tư hạ tầng cơ sở để xây dựng và phát triển thị trấn Bảo Lạc thành trung tâm dịch vụ - du lịch của huyện giai đoạn 2021 - 2025 với điểm nhấn là duy trì tổ chức chợ đêm thị trấn Bảo Lạc với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian truyền thống; xây dựng phố ẩm thực cuối tuần tại trung tâm thị trấn để quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, đặc sản của địa phương thu hút khách du lịch. Phát triển các loại hình du lịch sinh thái, cộng đồng, du lịch tâm linh; đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, khu vui chơi, giải trí; bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc…

Có thể nói, giá trị văn hóa của địa phương mới là ngôn ngữ thuyết phục đưa hình ảnh Bảo Lạc rộng hơn, xa hơn với bạn bè trong nước và quốc tế. Việc kết hợp giữa phát triển dịch vụ - du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc là định hướng phát triển đúng đắn. hướng đến đạt mục tiêu Bảo Lạc là điểm đến “an toàn - thân thiện - chất lượng - hấp dẫn - đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc”.      

Nguồn tin: Báo Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây