Hội thảo khoa học: Thực trạng biến đổi và giải pháp phát huy các giá trị văn hoá của người Lô Lô đen tỉnh Cao Bằng

Thứ hai - 06/06/2022 16:41
Ngày 6-6-2022, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Cao Bằng tổ chức hội thảo khoa học “Thực trạng biến đổi và giải pháp phát huy các giá trị văn hoá của người Lô Lô đen tỉnh Cao Bằng”. Chủ trì Hội thảo có Đ/c Sầm Việt An - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VHTTDL, Đ/c Nguyễn Hồng Vân - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh đồng chủ nhiệm đề tài.
Sầm An
Đ/c Sầm Việt An - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch chủ nhiệm đề tài phát biểu khai mạc Hội thảo (Ảnh: Phạm Hương)

Tham dự Hội thảo có các đại biểu là đại diện Lãnh đạo Sở VHTTDL; UBND, phòng Văn hóa và Thông tin các huyện Bảo Lạc, Bảo Lâm; lãnh đạo, chuyên viên các phòng, đơn vị chuyên môn trực thuộc Sở VHTTDL cùng các cán bộ phối hợp thực hiện đề tài.

Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc truyền thống của  người Lô Lô Đen nhằm đáp ứng yêu cầu “di sản văn hóa vừa là động lực vừa là mục tiêu” góp phần cho sự phát triển bền vững văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam. Góp phần nâng cao nhận thức tự bảo tồn tại chỗ những giá trị văn hóa mang bản sắc của chính người Lô Lô Đen. Bên cạnh đó giúp cho các nhà hoạch định chính sách dân tộc miền núi, các nhà nghiên cứu văn hóa, dân tộc học, các cấp chính quyền ở địa phương, Trung ương có các giải pháp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống  người Lô Lô Đen. Đồng thời xây dựng cơ sở khoa học cho các nhà quản lý hoạch định chính sách phù hợp, tạo điều kiện để người Lô Lô Đen phát triển bền vững trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu bảo tồn phát huy giá trị văn hoá người Lô Lô Đen tỉnh Cao Bằng” được triển khai từ năm 2020, tập trung đi sâu nghiên cứu từng lĩnh vực văn hoá truyền thống, nghi thức, trình tự của nghi lễ; so sánh văn hoá truyền thống dân tộc Lô Lô Đen Cao Bằng với văn hoá truyền thống của dân tộc Lô Lô ở những vùng khác để tìm ra yếu tố giao thoa văn hoá trong quá trình cộng cư và xu hướng phát triển trong tương lai.

Để chuẩn bị cho Hội thảo, Ban Tổ chức đã nhận được 10 bài tham luận của các nhà lãnh đạo, quản lý, phòng chuyên môn am hiểu sâu sắc về lý luận, có kinh nghiệm thực tiễn phong phú và đã có những đóng góp quan trọng về lĩnh vực nghiên cứu này. Các tham luận được xây dựng công phu, nội dung phong phú, đề cập nhiều vấn đề mới, quan trọng và là cơ sở để hoàn thiện đề tài.

UBND huyện Bảo Lạc
Đ/c Hoàng Thị Đà - Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc trình bày tham luận Nâng cao chất lượng phong trào xây dựng xóm, tổ dân phố, gia đình văn hoá; công tác quản lý bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá các dân tộc thiểu số tại địa phương, trong đó tập trung đánh giá công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống dân tộc Lô Lô. (Ảnh: Phạm Hương)
UBND huyện Bảo Lâm
Đại diện Phòng VHTT huyện Bảo Lâm trình bày tham luận: Công tác tuyên truyền, giáo dục, truyền thông, quảng bá hình ảnh di sản văn hoá của người Lô Lô Đen tại địa phương.
Trưởng xóm
Ông Hoàng Văn Phúng -Trưởng xóm Cà Đổng, xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm trình bày tham luận: Phát huy vai trò của người uy tín trong cộng đồng dân tộc Lô Lô đối với nhiệm vụ bảo tồn, phát triển bền vững văn hoá địa phương.
Bảo tàng
Bà Ngô Thị Cẩm Châu - Giám đốc Bảo tàng tỉnh trình bày tham luận: Một số vấn đề trong việc cải thiện sinh kế phù hợp với văn hóa của đồng bào Lô Lô trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu đã tham luận, trao đổi các vấn đề như:Đánh giá giá trị các di sản văn hoá truyền thống người Lô Lô Đen tỉnh Cao Bằng; Xác định những yếu tố văn văn đang biến đổi (tích cực, tiêu cực), các xu hướng biến đổi trong giai đoạn hiện nay; Đề xuất các giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống văn hoá người Lô Lô Đen nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống trên địa bàn tỉnh; Bổ sung thông tin, tư liệu về định hướng bảo tồn và phát huy để bổ sung hoàn thiện nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra của đề tài.

Tác giả bài viết: H.S

 Từ khóa: van hoa, dulichcaobang, lo lo den

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây