Non nước Cao Bằng - "vùng xanh" vắng bóng Covid

Thứ sáu - 13/08/2021 18:39
Miền non nước Cao Bằng là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số, nơi cội nguồn cách mạng và sở hữu các danh lam, thắng cảnh đẹp, cùng nhiều điểm đến lịch sử - văn hóa nổi tiếng. Hiện đây là nơi duy nhất ở Việt Nam chưa có ca Covid-19.

Tỉnh Cao Bằng có diện tích tự nhiên hơn 6.700 km2, trong đó có tới 90% là đất rừng núi. Được che phủ bởi rừng, vì thế không khí ở đây trong sạch, đặc biệt ở các vùng nông thôn. Ẩn chứa những dấu tích lịch sử trên 500 triệu năm của Trái Đất, cùng với trên 130 điểm di sản được xếp hạng, trong đó, nhiều điểm di sản có giá trị tầm cỡ quốc tế, năm 2018, công viên địa chất Non nước Cao Bằng đã được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu.

Tính tới chiều 13/8, đây vẫn là địa phương duy nhất cả nước chưa có ca mắc Covid-19. Là một điểm đến an toàn và hấp dẫn, chắc chắn Cao Bằng sẽ thu hút du khách ngay khi hoạt động du lịch được nối lại, trong điều kiện cho phép.

1
Pác Bó xanh mát, hiền hòa

Pác Bó - suối nguồn cách mạng

Trong 7 tỉnh của Việt Nam giáp ranh với Trung Quốc thì Cao Bằng có đường biên giới dài nhất, hơn 333 km. Phía Bắc và Đông Bắc giáp với tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Trong đó, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó nằm ở biên giới Việt - Trung, nơi vinh dự đón Bác Hồ trở về Tổ quốc sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước để gây dựng phong trào cách mạng. Tại đây, du khách sẽ được ngắm nhìn núi Các Mác hùng vĩ, suối Lê Nin xanh trong, cùng hệ thống các di tích về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng thời kỳ 1941 - 1945.

Thác nước đẹp nhất vùng biên

Cách thành phố Cao Bằng 92 km về hướng Đông, thác Bản Giốc nằm giữa biên giới Việt - Trung. Đây được xem là một trong những tặng vật vô giá mà thiên nhiên ban tặng cho Cao Bằng.

2
Thác nước đẹp nhất Việt Nam

Với độ cao 35 m, rộng 300 m, chia thành 3 tầng, thác Bản Giốc là một trong những thác nước tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á, top 4 thác nước lớn nhất nằm trên đường biên giới giữa hai quốc gia, top 10 thác nước đẹp kỳ vĩ nhất thế giới. Thác nằm ở xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, bắt nguồn từ dòng sông Quây Sơn. Vào mùa này, những khối nước lớn đổ xuống qua nhiều tầng đá, cuồn cuộn tuôn chảy như những dải lụa trắng lấp lánh, uốn lượn mềm mại giữa sắc xanh bạt ngàn của núi rừng. Tại đây, du khách có thể trải nghiệm dịch vụ cưỡi ngựa trên bãi cát và ngồi thuyền khám phá cảnh quan.

Kỳ vĩ Mắt Thần Núi

3
 Cảnh quan điểm di sản Mắt Thần Núi

Thiên nhiên đã ban tặng cho Cao Bằng một điểm di sản vô cùng độc đáo nằm giữa một thung lũng đẹp tựa thảo nguyên du mục và những hồ nước xanh ngát cả một vùng trời - đó là Mắt Thần Núi. Vào mùa mưa, nước hồ Nặm Chá dưới chân núi Mắt Thần dâng cao, làn nước xanh như ngọc. Đây là điểm du lịch lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn khi đến với Cao Bằng.

Vùng núi diệu kỳ Phja Oắc - Phja Đén

Với đỉnh Phja Oắc cao 1.931m so với mặt biển, Vườn Quốc gia Phja Oắc - Phja Đén là bức tranh hùng vĩ và thơ mộng, ẩn chứa nhiều điều kỳ diệu của tự nhiên. Mùa xuân, hoa đỗ quyên rực nở bừng sáng cả khu rừng già. Hạ về, cẩm tú cầu xanh mát như chào đón du khách thập phương. Thu sang, những biển mây trắng, mây vàng, đỏ cam chuyển màu huyền ảo ôm lấy những ngọn núi. Đông tới, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những bông hoa tuyết phủ đầy dãy núi, nhành cây.

4
Cắm trại bên dòng Quây Sơn - Trùng Khánh (Ảnh: Hồ Long)

Đến với miền Non nước Cao Bằng, du khách còn có dịp khám phá nhiều di sản địa chất, danh lam thắng cảnh khác như: sông Quây Sơn, đèo Khau Cốc Chà, động Dơi, hồ Bản Viết, bãi tình Thanh Long, thác Hoa, thác Cò Là, cao nguyên Luốc Đắc, đồi cỏ Phiêng Mường (Bảo Lâm), đồi thông Nguyên Bình, đồi thông Vinh Quý (Hạ Lang)...

Không chỉ là nơi được thiên nhiên ưu đãi, vùng đất Cao Bằng còn lưu giữ nhiều nét Văn hóa đặc sắc của các dân tộc anh em. Đến với Cao Bằng, du khách sẽ được hòa mình vào cuộc sống của đồng bào các dân tộc qua trải nghiệm du lịch cộng đồng tại các bản làng; tìm hiểu văn hóa, trang phục, làng nghề truyền thống; khám phá các lễ hội, chợ phiên đặc trưng miền biên viễn; đắm mình trong những điệu then, câu lượn, cùng hệ thống dân ca, dân vũ đặc sắc và thưởng thức những món ăn dân dã đậm đà hương vị núi rừng.

Ngay từ những ngày đầu chống dịch, Cao Bằng đã tổ chức kiểm soát tốt đường biên giới, không để dịch bệnh lây lan từ phía Trung Quốc. Thời gian qua, các lực lượng chức năng vẫn duy trì tốt sự tập trung, phát huy vai trò của chính quyền cơ sở và nhân dân trong việc phát giác các công dân, các đối tượng từ vùng dịch trở về để khẩn trương cách ly. Từ ngày 24/7/2021, tỉnh Cao Bằng đã ngừng đón khách du lịch ngoại tỉnh; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ các tuyến giao thông vào địa bàn, duy trì 8 trạm kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh để phân luồng, giám sát, quản lý chặt chẽ người và phương tiện vận tải lưu thông trên địa bàn tỉnh; tăng cường tầm soát các điểm tập trung đông người, các nhà hàng, các điểm giao lưu lớn như: bến xe, cửa khẩu, nơi công cộng… tiếp tục đẩy mạnh tiêm chủng để nâng cao sức đề kháng cho nhân dân. Ngành du lịch Cao Bằng sẽ mở cửa đón khách khi có chỉ đạo mới.

Tác giả bài viết: Hồng Son

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây