Sữa hạt sen - thức uống nhiều giá trị dinh dưỡng

Thứ ba - 20/07/2021 03:58
Tại Cao Bằng, sau mùa sen nở, hạt sen sẽ được thu hoạch. Sữa hạt sen là một trong các loại sữa hạt được cho là bổ dưỡng và dễ uống nhất. Chúng mang lại giá trị dinh dưỡng cao và còn là loại thức uống đáng được quan tâm về tác dụng đối với sức khỏe.

Những năm gần đây, hoa sen được trồng khá nhiều ở vùng nông thôn Cao Bằng. Từ tháng 5 đến tháng 7, hoa sen sẽ nở rộ. Những bông sen hồng, sen trắng mộc mạc, hương thơm tươi mát, thơm ngát và dịu dàng đến say đắm lòng người. Sau khi hoa sen tàn thì đài sen sẽ phát triển. Phần đài sẽ to dần và chuyển từ xanh non sang đậm dần và cuối cùng chuyển thành màu nâu đen. Tách đài sen ra ta sẽ lấy được hạt sen ở bên trong.
 

Ảnh 1
Hạt sen sau khi tách vỏ

Mặc dù kích thước nhỏ bé nhưng hạt sen lại sở hữu thành phần dinh dưỡng vô cùng phong phú, như: chất xơ, canxi, folate, sắt, magie, kẽm, protein, kali… Người ta thường sử dụng hạt sen để làm thuốc chữa bệnh hoặc chế biến thành các món ăn. Ngoài nấu chè, hầm cùng với các loại thuốc Bắc, ta còn có thể nấu sữa hạt sen để uống mỗi ngày.
Là một trong những gia đình trồng sen nhiều năm, chị Nông Thị Nga (xã Minh Tâm, huyện Nguyên Bình) cho biết: Sau khi thu hoạch, tôi thường dùng hạt sen để nấu sữa. Hương vị sữa hạt sen rất ngon và dễ uống. Đây là món ăn bổ dưỡng cho tất cả mọi người. Dùng sữa hạt sen mỗi ngày giúp giấc ngủ sâu hơn, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Ngoài ra, sữa hạt sen còn có tác dụng thanh nhiệt. Đối với các chị em, sữa hạt sen có tác dụng dưỡng da, chống lão hóa và duy trì dáng vóc hiệu quả. Trẻ em ăn hạt sen hoặc các món ăn từ hạt sen như sữa, cháo hạt sen... giúp bổ sung các dưỡng chất thiết yếu, hỗ trợ phát triển thể chất, trí tuệ, hệ xương khớp, phòng chống táo bón...

 

Ảnh 2
Sữa hạt sen - thức uống nhiều dinh dưỡng

Nguyên liệu chính để nấu sữa hạt sen gồm: sữa tươi, hạt sen tươi, đường, sữa đặc, nước lọc. Hạt sen tươi được đem tách vỏ, bỏ tim sen để không bị đắng và mang đi rửa sạch. Cho hạt sen cùng nước sạch vào máy xay xay nhuyễn. Dùng 1 miếng vải mỏng lót trên mặt rây, sau đó đổ hỗn hợp nước và hạt sen vào rây lọc và nhẹ nhàng dùng tay vắt thật sạch nước cốt. Cần bóp kỹ phần bã để lấy được nhiều dưỡng chất. Tiếp theo, cho hỗn hợp nước cốt hạt sen vào nồi lớn và đun trên bếp với lửa nhỏ. Vừa đun vừa khuấy nhẹ và đều tay đến khi thấy nồi nước sôi lăn tăn liền hạ nhỏ lửa lại. Đun thêm chừng 3-5 phút nữa để nước sôi già hơn. Tiếp tục cho sữa đặc vào nồi và khuấy đều. Khi sữa đặc tan thì cho tiếp sữa tươi vào và tắt bếp ngay.

Cuối cùng, cho sữa hạt sen vào các lọ thủy tinh để bảo quản được lâu và không ảnh hưởng đến mùi vị của sữa. Ngoài sữa hạt sen thuần túy, bạn có thể kết hợp hạt sen với nhiều loại hạt, rau củ khác để tăng thêm hương vị cũng như giá trị dinh dưỡng, chẳng hạn như: sữa bí đỏ hạt sen, sữa yến mạch hạt sen, sữa đậu đỏ hạt sen, sữa đậu xanh hạt sen, sữa bắp hạt sen, sữa hạt sen thập cẩm...

Tác giả bài viết: An Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây