3 món thạch ở Cao Bằng ngon nức tiếng

Thứ năm - 29/06/2023 15:09
Từ món ăn dân dã của quê hương, thạch đen, thạch trắng, thạch xỏm đeng thơm dịu hương đất - trời - nắng - gió của miền Non nước Cao Bằng đã trở thành đặc sản nức tiếng được nhiều thực khách gần xa yêu thích. Nhiều sản phẩm thạch nơi đây cũng được sản xuất và đóng gói theo quy trình hiện đại đạt tiêu chuẩn OCOP.
bìa


Thạch đen

Thạch đen là một trong những món ăn thân quen, bình dị của người dân vùng núi Cao Bằng. Nguyên liệu chính để làm món này là cây thạch đen (cây sương sáo) được trồng nhiều ở huyện Thạch An - “thủ phủ” thạch đen nổi tiếng.

Thạch đen

Nếu một lần được đặt chân tới Cao Bằng, thưởng thức món thạch đen bạn sẽ không bao giờ quên được hương vị thanh mát, bổ dưỡng của món ăn này. Không những thơm ngon mà thạch đen còn là món ăn nhiều dinh dưỡng và có công dụng giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, mát gan.

Thạch đen có thể kết hợp cùng nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo ra các món ăn thơm ngon, hấp dẫn như: thạch đen sữa chua, thạch đen sữa đậu, chè sen thạch đen, tào phớ thạch đen trân châu…

Thạch mác púp

Mác púp (quả mác púp) là tiếng của người Tày miền Đông Cao Bằng. Hạt bên trong loại quả này có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp năng lượng và nhiều ích lợi cho sức khỏe như: tốt cho tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa, giảm cân, giảm stress và mất ngủ…

Một trong những món ăn thú vị từ mác púp Cao Bằng để lại ấn tượng trong lòng du khách chính là thạch. Để làm món ăn đặc biệt này, cần chuẩn bị các nguyên liệu gồm: hạt mác púp, nước sôi để nguội, chậu, túi vải sạch. Túi hạt khi vò nhẹ trong chậu nước, các chất thạch màu trắng đục từ hạt tiết ra phủ gần kín trên bề mặt nước. Để chậu nước thạch sau khoảng từ 1 - 2 giờ, thạch sẽ đông chắc hoàn toàn.

Thạch trắng

Thạch mác púp thành phẩm tinh khiết như pha lê. Dùng dao cắt từng khoanh thạch nhỏ cho vào cốc, đổ lượng nước đường mật mía vừa phải tùy theo sở thích của mỗi người. Nhìn cốc thạch lóng lánh hòa quyện với nước đường mật sánh mịn, phảng phất mùi thơm dịu, trông thật bắt mắt khiến thực khách muốn thưởng thức ngay. Chạm miếng thạch vào đầu lưỡi mà cảm nhận sự mát rượi, tinh khiết, ngọt ngào, quyến rũ của sản vật thiên nhiên ban tặng qua bàn tay tài hoa của con người.

Thạch xỏm đeng

Cây xỏm đeng hay còn gọi là cây chàm tía mọc tự nhiên và được trồng nhiều ở các huyện Bảo Lạc, Hòa An, Quảng Hòa. Theo kinh nghiệm dân gian, người ta thường dùng lá, thân, rễ để sắc nước uống chữa trị một số bệnh về gan, mật.

Thạch xỏm

Để khai thác tối đa những lợi ích của loại cây dược liệu này, Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ - Nông nghiệp Phương Anh (huyện Bảo Lạc) đã sản xuất được món thạch xỏm đeng mới lạ, độc đáo. Miếng thạch dẻo dai, trong suốt, màu vàng óng ánh như hổ phách, khi ăn có mùi thơm, vị ngọt nhẹ, thanh mát đặc trưng. Thạch cắt thành miếng nhỏ trộn với mật ong hoặc nước đường hoa mai, nước chanh, thêm chút đá lạnh… tùy theo khẩu vị của từng người. Món ăn dân dã, mát lành giúp thực khách xua tan cơn khát, giải nhiệt trong những ngày hè oi bức.

Thưởng thức

Với những giá trị về sức khỏe, các sản phẩm thạch Cao Bằng đang khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Hiện, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cửa hàng sản xuất, bán thạch từ thành phố đến các huyện. Ghé thăm miền non nước, du khách đừng quên thưởng thức và mua những sản phẩm này làm quà cho người thân, bạn bè.

 

Tác giả bài viết: Bình An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây