Hành trình khám phá mùa thu miền Non nước Cao Bằng

Thứ năm - 14/09/2023 11:09
Mùa thu “dạm ngõ” miền Non nước Cao Bằng khiến bao du khách đam mê khám phá thiên nhiên phải bâng khuâng, xao xuyến. Mảnh đất vùng cao đẹp mộng mơ với những vạt nắng xuyên mây, phủ sắc vàng lấp lánh trên cánh đồng lúa chín ngát hương đã làm nao lòng bao du khách gần xa.
CB

Thác Bản Giốc, xã Đàm Thủy (Trùng Khánh) - điểm đến lý tưởng trên hành trình khám phá mùa thu Non nước Cao Bằng.

Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng có hệ thống sông, hồ, thác, núi vừa kỳ vĩ, hiểm trở, vừa thơ mộng, trữ tình. Tạo hóa ban tặng cho nơi đây những kiệt tác thiên nhiên hiếm có, đó là thác Bản Giốc đẹp tựa như chốn bồng lai tiên cảnh; thung lũng núi Mắt Thần đầy hoang sơ, bí ẩn, hay dòng suối Lê-nin trong veo, mát lành - viên ngọc xanh của núi rừng Pác Bó… Đến với mảnh đất biên cương phía Bắc của Tổ quốc Cao Bằng, du khách sẽ được hòa mình vào không gian văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, gặp gỡ những người dân bản địa thuần hậu, mến khách và khám phá nhiều làng nghề độc đáo, mang đậm dấu ấn thời gian. Cao Bằng mùa nào cũng đẹp, mùa nào cũng chứa đựng bao điều thú vị làm say lòng lữ khách phương xa. Thế nhưng, có lẽ vẻ lãng mạn, bình yên khi đất trời vào thu lại khơi gợi cho người ta nhiều cảm xúc nhớ thương, bồi hồi hơn cả.

Khoảng trung tuần tháng 9 đến đầu tháng 10 hằng năm, khi mùa thu đến, tiết trời dịu mát là thời điểm những cánh đồng lúa trĩu bông ở Trùng Khánh lần lượt rực rỡ sắc vàng. Đây cũng là dịp lý tưởng để khám phá thác Bản Giốc vì làn nước trong xanh, yên ả, hòa quyện với mùa lúa chín dưới chân thác tạo thành bức họa miền biên viễn đẹp đến nao lòng. Từng đợt sóng nước tung bọt trắng xóa giữa một vùng thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ.

CB

“Biển vàng” mênh mông lúa chín thu hút đông đảo du khách và các nhiếp ảnh gia đến chiêm ngưỡng, săn tìm khoảnh khắc mùa thu miền biên viễn.

Du khách ghé chơi thung lũng Phong Nặm, Ngọc Côn (Trùng Khánh) sẽ choáng ngợp trước “biển vàng” mênh mông. Sắc thu phủ lên ruộng đồng thứ ánh sáng dịu dàng, ấm áp, nhất là trong khoảnh khắc bình minh và hoàng hôn. Buổi ban mai, trong không gian vẫn còn đẫm hơi sương, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh huyền ảo của những tia nắng xuyên qua làn mây bồng bềnh, chiếu rọi bừng sáng cả một vùng rộng lớn. Dòng sông Quây Sơn uốn lượn như dải lụa mềm, ôm lấy sóng lúa dập dờn được nắng vàng rót mật. Bức tranh làng quê tràn đầy sức sống với núi non trập trùng hết lớp này đến lớp khác, những mảng màu của ruộng lúa, rặng tre, nếp nhà đan xen vào nhau. Khi chiều tà, không gian lảng bảng sương khói, sắc đỏ hồng ma mị trên nền trời. Xa xa vang vọng tiếng lá cây xào xạc, tiếng trẻ con nô đùa, tiếng người gọi nhau đưa trâu về chuồng. Hoàng hôn chính là khoảnh khắc được nhiều nhiếp ảnh gia săn đón khi đến với nơi đây.

Thêm một địa điểm chiêm ngưỡng mùa vàng Cao Bằng không kém phần thơ mộng chính là những thửa ruộng bậc thang ở xóm Hoài Khao, Lũng Mười, xã Quang Thành (Nguyên Bình). Cánh đồng lúa sở hữu vị trí tọa lạc “treo” trên những sườn núi chênh vênh, chồng lên nhau như những nấc thang kéo dài lên tận đỉnh núi. Đâu đó, thấp thoáng bên thửa ruộng chờ ngày gặt là hình ảnh bà mẹ người Dao Tiền địu con thăm đồng hay đám trẻ hồn nhiên rủ nhau bắt châu chấu, cào cào.

CB

Hạt dẻ - đặc sản thơm ngon nổi tiếng của “xứ sở thần tiên”.

Du lịch Cao Bằng mùa thu, ngoài việc tham quan vãn cảnh tại các địa điểm nổi tiếng, du khách còn có cơ hội trải nghiệm hoạt động thu hoạch hoạt dẻ cùng người dân địa phương. Vườn dẻ tập trung nhiều ở các xã: Chí Viễn, Đình Phong, Phong Châu, Khâm Thành, Đàm Thủy, Ngọc Khê (Trùng Khánh)… Những gốc dẻ cổ thụ to vài người ôm mới xuể, tán lá xanh đung đưa trong làn gió heo may. Lúc còn xanh, quả dẻ có lớp vỏ ngoài xù xì như quả chôm chôm, khi chín vỏ sẽ ngả màu vàng cháy. Không trèo lên cây hái như những loại quả khác, cách thu hoạch dẻ khá thú vị. Cây dẻ cao, quả nhiều gai, muốn thu hoạch phải chờ quả dẻ chín tự rụng xuống đất hoặc dùng sào tre móc cành rung cho quả dẻ chín rụng, để lộ những hạt nâu sậm căng tròn. Thưởng thức món hạt dẻ nướng ngọt bùi, nóng hổi ngay tại vườn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ trên hành trình khám phá “xứ sở thần tiên” của du khách.

Một món quà mùa thu không thể bỏ qua là cốm Cao Bằng, sản vật chắt lọc từ tinh túy của đất trời cùng với sự mộc mạc thô sơ của đồng bào dân tộc Tày. Cốm được gói bởi lá chuối xanh nõn, buộc cọng rơm vàng còn thơm mùi lúa nếp. Hạt cốm dẹp, mỏng, dẻo ngọt, xanh nguyên màu lúa non; hương thơm dìu dịu, man mác đem đến cảm giác thật thư thái, bình yên. Trong cái se lạnh mùa thu, ăn món cốm hạt dẻ thơm ngon, độc đáo, lắng nghe điệu Then, đàn tính thấy cuộc sống thêm vui tươi, thanh nhã.

Thu sang, khắp những vùng trồng hồng đều rực màu quả chín. Những vườn hồng sai trĩu quả, căng mọng, lúc lỉu như chiếc đèn lồng bám vào cành lá, tạo thành góc checkin lung linh thu hút nhiều bạn trẻ tới chiêm ngưỡng, chụp ảnh. Quả hồng mềm mọng nước, hồng ngâm ngon ngọt, giòn tan là thức quà dung dị miền sơn cước gửi tới du khách.

Nguồn tin: (Phương Anh) Báo Cao Bằng điện tử - baocaobang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây