Phố đi bộ - nét đẹp văn hóa, du lịch miền Non nước Cao Bằng

Thứ năm - 31/08/2023 11:37
Từ khi đi vào hoạt động đến nay, không gian Phố đi bộ Kim Đồng, Phố đi bộ ven sông Bằng (thành phố Cao Bằng)đã tạo nên điểm nhấn văn hóa - du lịch sâu đậm trong lòng du khách đặt chân đến Cao Bằng.


 

11
Sân khấu cọn nước mang đậm sắc màu văn hóa các dân tộc miền núi

Phố đi bộ Kim Đồng có không gian trải rộng từ ngã tư giao cắt phố Kim Đồng với đường Hoàng Đình Giong đến cổng phụ Trường THCS Hợp Giang, nằm bên dòng sông Bằng Giang hợp lưu với Sông Hiến, suối Củn tạo nên thành phố ngã ba sông. Đối diện với chiếc cọn nước “Non nước Cao Bằng” là khu chợ ẩm thực với các gian hàng phục vụ ăn uống, bán đồ lưu niệm, đặc sản miền quê Non nước Cao Bằng.

Đến nay, sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, Phố đi bộ Kim Đồng đã trở thành điểm nhấn của du lịch thành phố Cao Bằng. Từ đây, du khách có thể tìm hiểunhiều thông tin về bản sắc văn hoá,phong tục tập quán và hệ thống dịch vụ của những nơi cần đến trên chặng đường khám phá vẻ đẹp độc đáo của Công viên địa chất Toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng.

Tuyến phố đi bộ đã tạo ra không gian vui chơi, thư giãn cho nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh cũng như du khách nước ngoài mỗi dịp cuối tuần. Sau hành trình khám phá những danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử nổi tiếng trên địa bàn tỉnh, du khách có dịp hòa mình vào không khí vui tươi, sôi động của các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian; thưởng thức ẩm thực đường phố, đặc sản vùng cao và trải nghiệm nhịp sống thành phố về đêm.

2
Sôi động phong trào thể dục thể thao quần chúng

Bước vào Phố đi bộ,trong không khí sôi động, ta vẫn có cảm giác thư thái yên bình của không gian miền núi với những trò chơi dân gian như: chơi ô ăn quan hay kéo co, nhảy dây, đá cầu,… nhữnghoạt động văn hoá cộng đồng thu hút đông đảo bà con nhân dân tham gia. Các hoạt động kinh doanh trong khu vực Phố đi bộ được sắp xếp hợp lý, có trật tự nề nếp,được mở cửa hoạt động vào dịp cuối tuần.Nhiều gia đình đưa con đi chơi, các em nhỏ tíu tít đi bộ trên đường,ai cũng thoải mái tham gia những trò chơi dân gian với những đạo cụ đơn giản như một sợi dây, vài que tre hay vài viên sỏi, một bàn lày cỏ, góc nhảy sạp hay màn hát giao duyên, khiến người chơi quên mất cả khái niệm thời gian và không gian xung quanh.

lày cỏ
Lày cỏ - môn thể thao dân tộc mang bản sắc vùng cao

Phố đi bộ càng trở nên sôi động hơn với chương trình biểu diễn nghệ thuật kết hợp giữa phong cách hiện đạivới văn hoá cổ truyền diễn ra tại sân khấu cọn nước “Non nước Cao Bằng”.Đây vừa là sân khấu của những người đam mê ca múa nhạc, vừa là nơi giao lưu văn hóa giữa các địa phương và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh cũng như tỉnh bạn. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức đa dạng theo từng chủ đề, phù hợp với nhiều đối tượng từ thanh thiếu nhi cho đến người cao tuổi. Thông qua những sự kiện được tổ chức tại không gian Phố đi bộ, giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Cao Bằng được tôn vinh, quảng bá.

4

Phố đi bộ Kim Đồng được thành phố Cao Bằng và các huyện trên địa bàn tỉnh lựa chọn để phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm nông sản, ẩm thực, sản phẩm du lịch đặc trưng; các làn điệu dân ca, dân vũ mang đậm màu sắc dân tộc… tới du khách trong và ngoài tỉnh.

Để xây dựng thành phố du lịch, văn minh, hiện đại phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh,thành phố Cao Bằng đã và đang từng bước xây dựng, hoàn chỉnh hệ thống đô thị đảm bảo đồng bộ, có cơ cấu tổ chức, không gian kiến trúc cảnh quan đặc trưng, hài hòa giữa đô thị và nông thôn; tập trung hoàn thiện hạ tầng phát triểnthương mại, dịch vụ, nâng cao dân trí và văn hóa du lịch.

Phố đi bộ ven sông
Phố đi bộ ven sông Bằng về đêm

Nhân Kỷ niệm 10 nămthành lập thành phố,UBND thành phố Cao Bằng đã đầu tư 100 tỷ đồng, mở rộng tuyến phố đi bộ dọc theo sông Bằng đem đến cho du khách những không gian trải nghiệm mới và cảm giác thư thái, yên bình.
Với tầm nhìn và định hướng phát triển rõ ràng,Phố đi bộ Kim Đồng và Phố đi bộ ven sông Bằng là sản phẩm du lịch mới mẻ góp phần phát triển kinh tế- xã hội, tạo nên một điểm vui chơi văn hoá, thể thao và du lịch hấp dẫn,hướng đến mục tiêu thúc đẩy du lịch của thành phố nói riêng và du lịch tỉnh Cao Bằng nói chung ngày càng phát triển.

Tác giả bài viết: Huy Thiện

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây