Du lịch cộng đồng homestay, mô hình hút khách tại Cao Bằng

Thứ hai - 01/08/2022 07:29
Thay vì chọn những nhà nghỉ hoành tráng, khách sạn cao cấp, du khách đang có xu hướng ở ngay tại nhà của dân địa phương để tìm hiểu văn hóa, cuộc sống của người bản địa. Mô hình này đang thu hút khách du lịch khi đến với miền non nước Cao Bằng.
14
Điểm du lịch cộng đồng Hoài Khao, Quang Thành, Nguyên Bình
Ảnh: Nguyễn Phú)

Homestay là một loại hình “du lịch xanh”, thay vì ở khách sạn hoặc nhà nghỉ, du khách sẽ ở ngay tại nhà của người dân địa phương, có thêm một góc nhìn gần gũi và thực tế hơn về văn hóa, cuộc sống của người bản địa.

Là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan tuyệt đẹp, Cao Bằng được ví như “Xứ sở thần tiên” với hàng trăm hang động, thác nước, đồi cỏ và hàng nghìn núi non hùng vĩ, nguyên sơ. Toàn tỉnh hiện có hơn 200 di tích,4 di sản phi vật thể quốc gia; trên 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, với nền văn hóa đa dạng, giàu bản sắc; nổi tiếng với nhiều đặc sản, sản vật, ẩm thực độc đáo. Đây là những điều kiện lý tưởng để người dân khai thác những vẻ đẹp tự nhiên, văn hóa để chuyển đổi mô hình sản xuất thuần nông sang dịch vụ đầy hiệu quả.

Từ năm 2009, du lịch cộng đồng đã bắt đầu được hình thành và phát triển tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo ra các cơ hội việc làm cho người dân, tăng nguồn thu và thúc đẩy sự phát triển của địa phương. Bằng nhiều hình thức, tỉnh đã triển khai thực hiện chương trình, dự án phát triển du lịch cộng đồng từ các nguồn vốn tạo sinh kế cho người dân. Một số điểm du lịch cộng đồng đã và đang được đưa vào vận hành khai thác hiệu quả, thu hút được nhiều khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm, như: Làng đá Khuổi Ky (xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh); xóm Khuổi Khon (xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc); xóm Hoài Khao (xã Quang Thành, huyện Nguyên Bình); Bản Giuồng (xã Tiên Thành, huyện Quảng Hòa); làng rèn xóm Pác Rằng, làng nghề làm hương xóm Phja Thắp xã Phúc Sen (huyện Quảng Hòa).

5
View đẹp nhìn ra sông Quây Sơn từ Tày’s Homestay (Khuổi Ky)

Ngoài ra, một số địa phương bắt đầu quan tâm đến quy hoạch, đầu tư phát triển một số xóm, làng, bản có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng, như: Làng nghề làm giấy bản xóm Dìa Trên, xã Phúc Sen (huyện Quảng Hòa); xóm Giốc Rùng, xã Phong Nặm (huyện Trùng Khánh); xóm Pác Khoang, xã Đức Xuân (huyện Thạch An); Bãi Tình (xã Thanh Long), Nặm Ngùa và Lũng Tó (xã Ngọc Động, huyện Hà Quảng). Những địa điểm trên sẽ là những gợi ý thú vị cho chuyến tham quan, trải nghiệm của du khách tại “Xứ sở thần tiên” non nước Cao Bằng.

13
Homestay sẽ là lựa chọn hàng đầu của du khách trong thời gian tới. (Ảnh: Hạnh Nguyên)

Việc người dân cùng làm du lịch, cùng bảo tồn văn hóa, khai thác dịch vụ và giới thiệu các địa điểm giúp du khách thoải mái hơn, được chia sẻ, trải nghiệm một cách đầy đủ hơn. Góp phần đưa du lịch phát triển ngày một bền vững. Đây là cách làm của các homestay tại xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh cần được nhân rộng. Chị Nguyễn Kim Phương chủ Tày’s Homestay chia sẻ: Thay vì chọn những nhà nghỉ hoành tráng, khách sạn cao cấp, du khách khi đến với Cao Bằng nói chung và đặc biệt là đến tham quan thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao trên địa bàn huyện Trùng Khánh đang có xu hướng lựa chọn ở lại các homestay. Lựa chọn dừng chân tại homestay, du khách không chỉ đơn thuần đến để lưu trú mà để tham quan và trải nghiệm, thưởng thức những sắc màu văn hóa của người dân bản địa. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Tày’s Homestay có trên 2.000 lượt khách đến lưu trú và trải nghiệm.

4
Mô hình du lịch cộng đồng homestay được nhiều du khách lựa chọn.
2
Khai thác di sản hát Then, đàn Tính phục vụ du lịch (Ảnh: Tày’s Homestay)

Để ngày càng thu hút khách, các homestay ở Cao Bằng cũng đang chú trọng việc tổ chức, làm phong phú, đa dạng thêm các dịch vụ. Các trò như đi cấy, đi gặt, hái rau, bắt cá, tôm, nấu ăn, ngâm chân thảo dược; nhảy sạp, lửa trại, biểu diễn, giao lưu văn nghệ dân tộc hoặc tận hưởng không khí trong lành của làng quê bằng cách đạp xe đạp trên những con đường làng mộc mạc, yên bình; hiking chinh phục những ngọn núi cao; đi phượt xe máy khám phá Cao Bằng; chèo thuyền ngắm cảnh sông Quây Sơn… thực sự đã đem đến những trải nghiệm mới lạ cho du khách.

15
Trải nghiệm đi cấy và săn mây tại Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon, Kim Cúc, Bảo Lạc (Ảnh: Homestay Khuổi Khon)

Du lịch cộng đồng thực sự đang thổi “làn gió” mới vào nhận thức, góp thêm cách làm giàu bền vững ngay trên mảnh đất có nhiều tiềm năng về du lịch. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước khởi đầu, để du lịch cộng đồng nói riêng và ngành du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trong thời gian tới thì cần sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương; sức mạnh nội tại phía người dân và sự quan tâm, yêu mến của du khách.

Hồng Son

Tác giả bài viết: Hồng Son

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây