Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông và Lễ hội chọi bò huyện Bảo Lâm năm 2023: Nhiều hoạt động hấp dẫn du khách thập phương

Thứ năm - 16/02/2023 10:57
Từ ngày 9-10 (tức ngày 19, 20 tháng Giêng âm lịch), Ủy ban nhân dân huyện Bảo Lâm tổ chức Ngày hội Văn hoá dân tộc Mông và Lễ hội chọi bò năm 2023 với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn, thu hút hàng nghìn lượt du khách trong, ngoài tỉnh đến trẩy hội.
12
Bảo tồn văn hóa truyền thống thông qua ngày hội.

Với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn, trong 2 ngày diễn ra ngày hội, hàng ngàn người dân và du khách thập phương đã đổ về thị trấn Pác Miầu tham dự Ngày hội Văn hoá dân tộc Mông và Lễ hội chọi bò năm 2023.

4
Trong tiết trời đầu xuân ấm áp, nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện đã nô nức đến vui lễ hội.
11
Phần thi văn hóa ẩm thực dân tộc Mông trong ngày hội.

Đến với Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông năm nay, nhân dân, du khách được tham gia nhiều nội dung như: thi hát dân ca, trình diễn trang phục và thi đấu các môn thể thao dân tộc như đánh sảng, tung còn, đẩy gậy, kéo co, thi ẩm thực; tham quan không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch, đặc trưng văn hóa dân tộc Mông của 13 xã thuộc huyện Bảo Lâm.
 

101
Được tổ chức trở lại sau 3 năm dừng vì Covid-19, người dân rất phấn khởi và vui mừng khi đến với Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông huyện Bảo Lâm năm 2023.

Sau chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông là Lễ hội chọi bò huyện Bảo Lâm diễn ra vào ngày 20 tháng Giêng âm lịch. Lễ hội chọi bò năm nay thu hút 44 bò chọi chia thành 2 hạng cân A (từ 400 kg trở lên) và hạng B (từ  350kg - 400 kg).

8
Những trận đấu đầy kịch tính, hấp dẫn.

Các “đấu sĩ” bò đã đem đến cho khán giả 42 trận đấu gay cấn, quyết liệt, hấp dẫn đến những giây phút cuối cùng. Kết quả, Ban Tổ chức trao giải vô địch bò chọi hạng A, B cho xã Quảng Lâm; trao 2 giải nhì, 4 giải ba, 8 giải khuyến khích, 2 giải bò chọi thể hình đẹp nhất và 4 giải cặp bò chọi hay nhất. Những chú bò chọi sau khi lễ hội kết thúc sẽ được chủ nhân giữ lại chăm sóc và tiếp tục huấn luyện cho những lễ hội năm sau.

9
Đông đảo nhân dân, du khách xem hội chọi bò năm nay.

Ngày hội là dịp để nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu trao đổi kinh nghiệm, nâng  cao nhận thức, ý thức trong việc bảo  tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Mông huyện Bảo  Lâm.

14
Dệt lanh - nghề truyền thống của bà con dân tộc Mông.

Ngày hội tổ chức thành công đã góp phần giới thiệu, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Mông trong nền văn hóa thống nhất và đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Thông qua Lễ hội, nhân dân có dịp được giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm trong chăn nuôi, sản xuất góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và công tác quảng bá, phát triển du lịch của địa phương.

Tác giả bài viết: Hoài Nam - Hoàng Thơm - Hồng Son

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây