Ấn tượng xôi ngũ sắc hóa tác phẩm nghệ thuật tại Hội Xuân Nguyên Bình

Thứ tư - 08/02/2023 09:31
Đến với Hội Xuân Nguyên Bình năm Quý Mão 2023, du khách vô cùng ấn tượng xen lẫn sự thán phục trước món xôi ngũ sắc của bà con các dân tộc nơi đây. Chỉ từ những hạt nếp bản địa và những nguyên liệu được thiên nhiên ban tặng, các đội thi đã biến món xôi ngũ sắc thành những tác phẩm nghệ thuật.

Hoạt động thi trưng bày xôi nghệ thuật với chủ đề “Sắc màu quê hương” nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa Hội Xuân Nguyên Bình năm Quý Mão 2023 do huyện Nguyên Bình tổ chức. Lần đầu tiên, hoạt động thi trưng bày xôi nghệ thuật được tổ chức tại ngày hội thu hút 17 xã, thị trấn tham gia.

Với đồng bào các dân tộc tại Nguyên Bình, xôi ngũ sắc là biểu tượng của ngũ hành: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Để có món xôi ngũ sắc ngon, đẹp mắt cần trải qua nhiều quy trình hết sức tỉ mỉ. Xôi năm màu có màu sắc đẹp, giàu tính thẩm mỹ, điều đáng quý là màu sắc của xôi hoàn toàn được tạo nên từ các loại cây, lá, củ, quả...

2
Biểu tượng họa tiết trang phục dân tộc Dao Tiền - Tác giả: Thị trấn Tĩnh Túc
9
Tác phẩm sơn thủy hữu tình - Tác giả: xã Tam Kim

Trong đó, màu trắng là màu của hạt gạo nếp nương, nếp Pì pất trắng ngà dẻo thơm. Sắc xanh của xôi được tạo từ màu của lá gừng, lá riềng. Màu đỏ và màu tím được tạo từ lá của cây cẩm đỏ, cẩm tím rất sẵn có trong rừng và vườn nhà của đồng bào. Màu vàng được tạo từ màu của nghệ nếp. Những lá cây, củ mang về được rửa sạch, giã nhỏ chắt lấy nước, rồi ngâm gạo qua một đêm cho thấm màu.

12
Các đội thi thuyết trình tác phẩm trưng bày xôi nghệ thuật.

Để có món xôi ngũ sắc truyền thống ngon dẻo bắt mắt, khâu quan trọng nhất là đồ xôi. Trong đó, người đồ phải bỏ từng lượt gạo đã trộn màu vào chõ. Gạo sau khi nhuộm màu, dễ bị dây màu sang các màu khác nên thường được rải ngăn cách nhau bằng lá chuối. Quá trình đồ xôi ngũ sắc cũng phụ thuộc vào kinh nghiệm của người nấu để có thể nấu một nồi xôi đủ thời gian, vừa chín tới, vừa đượm màu. Khi chín, hương thơm của nếp quyện với hương thơm đặc trưng của cây cỏ nơi núi rừng khiến xôi ngũ sắc không thể lẫn với bất cứ loại xôi nào khác. Hạt xôi bóng đẹp nhưng không ướt, khi nguội hạt se lại nhưng vẫn mềm, dẻo và thơm đặc trưng.

6
Ruộng bậc thang - xã Vũ Minh.

Không chỉ công phu ở khâu lựa chọn nguyên liệu, chế biến mà khâu trình bày cũng được đồng bào rất coi trọng. Đến Nguyên Bình dịp này, du khách được chiêm ngưỡng màn thi trưng bày xôi nghệ thuật của đồng bào các dân tộc vô cùng độc đáo và lạ mắt. Bằng sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo, đồng bào các dân tộc huyện Nguyên Bình đã tạo ra những thửa ruộng bậc thang, núi non, sông suối, những bức tranh quê hương bằng xôi ngũ sắc rất ấn tượng và hấp dẫn. Đặc biệt, tác phẩm cờ Đảng, cờ Tổ quốc chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023) của đội thi Thị trấn Nguyên Bình đã đạt giải Nhất hội thi.

3
Bản đồ xã Thể Dục được tạo hình từ xôi ngũ sắc.
5
Đỉnh Phja Oắc - Biểu tượng du lịch huyện Nguyên Bình
4
Ruộng bậc thang - hình thức canh tác chủ yếu của bà con các dân tộc miền rẻo cao.

 

Tác giả bài viết: An Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây