Tháng 10 năm trước đến tháng 02 năm sau là thời gian thu hoạch dong và đẩy mạnh thực hiện sản xuất miến dong của người dân địa phương. Đây là thời điểm cần Tết Nguyên đán hàng năm nên mặt hàng này rất được ưa chuộng, nhất trong các dịp lễ, Tết của người dân Cao Bằng. Nếu có dịp đến Cao Bằng thời gian này, du khách đừng quên ghé thăm các làng nghề làm miến dong để tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất truyền thống; có cơ hội trải nghiệm thực tế tham gia làm miến, phơi miến; cuộn, gói miến với tour du lịch “Một ngày làm thợ miến” ngoài ra còn có cơ hội giao lưu với các người thợ truyền thống làm miến địa phương, giao lưu văn hoá văn nghệ với làn điệu hát Then đàn tính của dân tộc Tày.
Để có được sản phẩm đặc sản này, người dân Cao Bằng phải trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ và công phu; từ củ dong riềng được chọn phải là loại củ già, chứa nhiều tinh bột, thường được trồng ở vùng núi Phja Đén, xã Thành Công; xung quanh đèo Mã Phục, xã Nguyễn Huệ, xã Trà Lĩnh - Khu vực có khí hậu mát mẻ quanh năm. Củ dong được rửa sạch, xay nhuyễn rồi lọc lấy tinh bột, cho vào khuôn ép thành những sợi miến và được phơi dưới nắng tự nhiên cho khô. Về màu sắc, miến Cao Bằng thường có màu trắng ngà hoặc hơi xám, không trắng tinh như các loại miến sử dụng chất tẩy trắng; miến Cao Bằng thường dai hơn, không bị nát khi nấu lâu, kể cả khi hâm lại nhiều lần. Miến có hương thơm tự nhiên của bột dong riềng, không có mùi lạ hay mùi hóa chất. Có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn như: Miến nấu với xương hầm, măng khô và các loại rau thơm; Miến được xào với thịt, hải sản, rau củ; Miến trộn với các loại gia vị chua ngọt, rau sống, thịt gà hoặc thịt lợn, là món ăn thanh mát hoặc Miên lươn...
Theo chia sẽ của anh Tăn Thuỳ Hậu - Một du khách đến từ Công ty Du lịch Duy Linh - Thành phố Hồ Chí Minh đã được thưởng thức, trải nghiệm món ăn miến tại nhà dịch vụ Khu du lịch Phja Oắc - Phja Đén nhận xét: Sản phẩm miến dong Cao Bằng ngon, sợi dai; tuy nhiên giá cả hơi cao so với các loại miến ngoài thị trường; đặc sản thì sản phẩm phải khác biệt, chất lượng và giá cả phải phù hợp với giá trị sản phẩm; để sản phẩm miến Cao Bằng vào thị trường hơn nữa, ngoài các giải pháp khác nhau thì nên tính đến đa dạng hoá sản phẩm miến phù hợp với nhu cầu thì hiếu của nhiều tầng lớp người tiêu dùng và giá cả cũng được cải thiện hơn.
Trao đổi với các hộ dân sản xuất kinh doanh miến dong trên địa bàn xã Thành Công bước đầu các cơ sở chỉ ứng dụng công nghệ áp dụng cho phương thức thanh toán điện tử, còn về giới thiệu sản phẩm đặc trưng trên nền tảng số các hộ sản xuất kinh doanh cũng chưa có điều kiện tiếp xúc nhiều, chủ yếu mặt hàng sản xuất ra cung cấp và bán tại địa phương theo phương thức truyền thống hoặc bán tại chợ phiên; việc thực hiện quảng bá trên mạng Internet, trên các trang mạng xã hội hiện nay cũng ít có cơ hội kết nối.
Để giúp sản phẩm đặc sản truyền thống phát triển bền vững, đi xa hơn, thoát khỏi những chợ nhỏ lẻ địa phương. Thiết nghĩ, bên cạnh hoạt động của các cấp ngành chính quyền địa phương hỗ trợ thúc đẩy hoạt động truyền thông quảng bá, xây dựng thương hiệu gắn với chỉ dẫn về địa lý, sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ và tiêu chuẩn OCOP hoặc tổ chức lễ hội làng nghề, hội chợ ẩm thực và sự kiện quảng bá du lịch kết hợp trưng bày sản phẩm. Thì chủ cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh cá thể, Hợp tác xã sản xuất đặc sản...nên phát huy nội lực trước, chủ động tìm hiểu, đưa sản phẩm này lên sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, TikTok Shop để người tiêu dùng trong và ngoài nước dễ dàng tiếp cận; loại hình thương mại này rất tiện ích, dễ sử dụng, nhất là đối với các tầng lớp thanh niên, phụ nữ trẻ tuổi; đặc biệt hệ sinh thái này người dùng được sử dụng miễn phí đăng ký và quảng bá sản phẩm. Ngoài ra, có thể tự sản xuất video clip giới thiệu làng nghề, quy trình sản xuất trên Ticktok; chụp ảnh trải nghiệm miến dong chỉ với một chiếc điện thoại thông minh; sau đó chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội (Face Book, Zalo...). Với các hợp tác xã có thể xây dựng website giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh liên kết với các trang thông tin điện tử liên quan đến du lịch, du lịch thông minh hoặc mời những người có ảnh hưởng tham gia trải nghiệm, quảng cáo bán hàng trên mạng thông qua You Tube...
Sản phẩm đặc sản Cao Bằng thì có rất nhiều, việc ứng dụng công nghệ vào giới thiệu quảng bá sản phẩm đặc sản cũng có nhiều cách thức. Từ bước khởi đầu đơn giản như đăng tải thông tin sản phẩm trên Facebook, Zalo bên cạnh việc bán hàng tại các chợ phiên, đến việc tìm hiểu các sàn thương mại điện tử phù hợp, các cơ sở sản xuất có thể dần nắm bắt công nghệ, kết nối với khách hàng. Đây cũng là cách để sản phẩm đặc sản vùng núi từng bước tham gia chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch, bắt kịp xu hướng phát triển trong thời đại số.
Tác giả bài viết: Hiểu Ngân
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn