Khảo sát tuyến chèo xuồng du lịch trên sông Quây Sơn

Thứ sáu - 20/07/2018 16:24
Vừa qua, đoàn công tác liên ngành của tỉnh phối hợp với huyện Trùng Khánh đã khảo sát tuyến chèo xuồng Kayak trên sông Quây Sơn (Trùng Khánh), phục vụ cho xây dựng sản phẩm du lịch mới trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Đây là một hoạt động nhằm phát triển du lịch, thu hút lượng du khách trong và ngoài nước đến với huyện Trùng Khánh nói chung và tỉnh Cao Bằng nói riêng.
Khảo sát tuyến chèo xuồng du lịch trên sông Quây Sơn

 

cheo xuong
Khảo sát tuyến chèo xuồng du lịch trên sông Quây Sơn (Trùng Khánh).

Sông Quây Sơn bắt nguồn từ các khe suối tại huyện Tịnh Tây, thành phố Bách Sắc của tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Sông có chiều dài 89 km. Đoạn sông chảy trên lãnh thổ Việt Nam có chiều dài 49 km từ xã Ngọc Côn, qua xã Đình Phong đến xã Đàm Thủy của huyện Trùng Khánh, xã Lý Quốc của Hạ Lang (Cao Bằng,Việt Nam) rồi lại tiếp tục sang lãnh thổ Trung Quốc. Sông Quây Sơn sau khi chảy vào lãnh thổ Trung Quốc rồi nhập vào sông Hắc Thủy, sau đó lại nhập vào sông Tả Giang rồi đổ ra biển Đông. Sông Quây Sơn chảy qua các khu vực núi đá vôi có phong cảnh đẹp. Sông Quây Sơn được biết đến nhiều vì trên dòng chảy của sông có thác Bản Giốc được bình chọn và đánh giá là một trong các thác đẹp nhất của Việt Nam.


Sông Quây Sơn chảy qua các khu vực núi đá vôi có phong cảnh đẹp và biết đến nhiều vì trên dòng chảy của sông có thác Bản Giốc, được bình chọn và đánh giá là một trong các thác đẹp nhất của Việt Nam.

Xuồng bơm hơi nói chung và xuồng Kayak bơm hơi nói riêng là loại phương tiện di chuyển trên mặt nước một cách tiện dụng và rất cơ động, đi được trên nhiều địa hình sông, suối, ao hồ, đã được nhiều doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước quan tâm phát triển trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách. Công ty TNHH Quản lý Du lịch Cao Bằng được thành lập với mong muốn cung cấp các sản phẩm du lịch bằng xuồng bơm hơi trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, góp phần phát triển những sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, phù hợp tài nguyên du lịch sông nước và thị hiếu của khách du lịch.

quay son
Cùng với trải nghiệm mạo hiểm khi thuyền đi qua các ghềnh, đập lớn nhỏ khác nhau, các thành viên đoàn công tác liên ngành đã có dịp trải nghiệm những cung bậc cảm xúc và phong cảnh tuyện đẹp trên sông và hai bên bờ sông Quây Sơn.

Điểm đầu tuyến khảo sát, đoàn công tác liên ngành bắt đầu xuất phát từ cầu vào Thủy điện Thoong Gót II, thuộc xã Chí Viễn, huyện Trùng Khánh. Điểm cuối tuyến khảo sát là cầu treo Bản Dít (khu vực đập thủy điện Bản Rạ) thuộc xã Đàm Thủy. Chiều dài tuyến khảo sát 9,2 km đường sông. Trên toàn tuyến khảo sát có 12 ghềnh, đập lớn nhỏ khác nhau, độ cao từ 0,5 m đến 1,5 m, một số khu vực có địa hình hiểm trở, phức tạp, cũng có những đoạn sông địa hình khá bằng phẳng, ít ghềnh. Song song với việc khảo sát tại khu vực xã Chí Viễn, Đàm Thủy, đoàn công tác liên ngành cũng đã khảo sát tuyến sông Quây Sơn tại khu vực xóm Phia Muông - Pác Ngà đoạn chảy qua địa phận xã Ngọc Côn. Buổi khảo sát, các thành viên đoàn công tác liên ngành đã có dịp trải nghiệm những cung bậc cảm xúc và phong cảnh tuyện đẹp trên sông và hai bên bờ sông Quây Sơn.

quay son
Sông Quây Sơn (Trùng Khánh).

Huyện Trùng Khánh có rất nhiều lợi thế để phát triển du lịch như: hồ Bản Viết, đền thờ An Biên tướng quân Hoàng Lục, Khu bảo tồn vượn Cao Vít, thác Thoong Cót, thác Thoong Tắc (sông Bắc Vọng) ở xã Thân Giáp và đặc biệt là quần thể danh thắng thác Bản Giốc - động Ngườm Ngao, Chùa Phật tích Trúc lâm Bản Giốc (xã Đàm Thủy). Ngoài ra, huyện vẫn còn giữ được nhiều nét văn hóa mang đặc trưng Tày - Nùng, là quê hương của hạt dẻ - loại quả đặc hữu thơm ngon chỉ có ở Trùng Khánh. Với điều kiện thiên nhiên, xã hội như vậy, huyện Trùng Khánh có tiềm năng to lớn và đang đứng trước những cơ hội lớn về phát triển du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, tạo điều kiện cho du khách tham quan, tìm hiểu phong tục tập quán, đời sống của người dân địa phương. Với những hoạt động ngày càng phong phú, trong những năm gần đây lượng du khách đến với huyện ngày càng tăng. Tuy nhiên, huyện Trùng Khánh vẫn đang thiếu những sản phẩm du lịch thu hút khách du lịch, trong khi huyện có rất nhiều lợi thế.

Hiện nay, huyện Trùng Khánh đang xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng, tạo các sản phẩm du lịch nhằm sớm đưa huyện Trùng Khánh phát triển. Hy vọng rằng, tương lai không xa, du lịch Trùng Khánh sẽ có những bước phát triển vượt bậc tương xứng với tiềm năng, lợi thế của mình.

Văn Duy
Nguồn tin: caobangtv.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây