Độc đáo hồ nước biến mất vào mùa khô ở Cao Bằng

Thứ sáu - 10/09/2021 04:00
Cách thành phố Cao Bằng khoảng 30km về phía Đông, hồ Nặm Chá (xã Cao Chương, huyện Trùng Khánh) là một điểm du lịch còn khá nguyên sơ, mang vẻ đẹp tự nhiên hiếm có. Nhiều người đã đặt cho nơi đây cái tên Tuyệt tình cốc của Cao Bằng.
Ảnh 1
Hiện đang vào mùa mưa, hồ Nặm Chá trong xanh hiện ra trước mắt lữ khách, soi bóng núi, bóng mây

Nặm Chá là hồ nước nằm trong hệ thống hồ Thăng Hen (quần thể hồ Thăng Hen có tới 36 hồ lớn nhỏ liên thông với nhau và với các dòng chảy mặt hoặc dòng chảy ngầm). Điểm đặc biệt của hồ Nặm Chá là núi Mắt Thần nằm ở giữa hồ, như một khối hình tháp xanh khổng lồ độc lập giữa lòng thung lũng. Giữa lưng chừng núi là một hang thủng xuyên qua lòng núi, với đường kính chỗ rộng nhất lên tới 50m. Ngọn núi được nhân dân địa phương gọi là Phja Pjót (theo tiếng Tày), nghĩa là núi thủng. Theo các nhà khoa học, Mắt Thần Núi thực chất là một hang khô, hang hóa thạch được hình thành cách ngày nay hơn 300 triệu năm. Đây có thể xem như một sự độc đáo, cực kỳ hiếm trong hệ thống núi đá vôi tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.

Ngọc Diệp
Đây là miền đất lý tưởng để các họa sĩ, nhiếp ảnh gia sáng tác nghệ thuật (Ảnh: Ngọc Diệp)

Mực nước hồ có thể thay đổi theo mùa, đôi khi rất đột ngột. Vào mùa mưa, những con thác xối xả mang nguồn nước từ rừng về tới các hồ trong khu vực hồ Thăng Hen. Hồ Nặm Chá mang trong mình hàng nghìn mét khối nước. Lúc này, hồ Nặm Chá trở thành chiếc gương cho Mắt Thần Núi tỏa bóng. Nhìn từ xa, cảnh sắc nơi đây hiện ra như một bức tranh thơ mộng với sắc hồ Nặm Chá trong xanh, những chiếc bè lướt nhẹ trên mặt hồ, xung quanh được bao bọc bởi những ngọn núi cao điệp trùng.

Ảnh 3
Những bãi cỏ xanh ven bờ hồ Nặm Chá là nơi chăn thả gia súc của bà con
Mùa Khô 2
Thung lũng Nặm Chá mùa khô là địa điểm dã ngoại cắm trại lý tưởng

Khi mùa khô về trên miền núi Cao Bằng, nước rút đi trả lại các gò đất và những con suối uốn lượn bao bọc lấy thảm cỏ mênh mông, xanh mướt tạo nên vẻ đẹp mềm mại nên thơ như nàng thiếu nữ tuổi xuân thì. Lúc này, bà con đi lấy củi, chăn thả gia súc, du khách và nhân dân có thể cắm trại, picnic, trekking, đi xe đạp ngắm cảnh… nhịp sống bình yên bên hồ Nặm Chá vẫn cứ tiếp diễn. Trải qua xuân, hạ, thu rồi lại đông, mùa nào hồ Nặm Chá và Mắt Thần Núi vẫn đẹp như thế.
 

Ngọc Diệp 2
Ngọc Diệp 3

 Trải nghiệm chèo bè, câu cá tại hồ. (Ảnh: Ngọc Diệp)

Cách hồ khoảng 500-600m, đi bộ mất 10 phút là thác nước Nặm Chá trên dòng suối cùng tên, cũng là một thác nước đẹp đáng để tham quan. Dọc con đường mòn vào hồ Nặm Chá, du khách còn có thể tận hưởng sự giao hòa gần gũi, bình yên đến tuyệt vời của người Tày xóm Bản Danh, với nhà sàn lợp ngói âm dương, hàng rào đá, cánh đồng lúa, ruộng ngô... cùng cảnh quan karst trưởng thành xung quanh, những trải nghiệm đó chắc chắn sẽ giúp du khách thư giãn sau những căng thẳng của cuộc sống thường ngày.

Tác giả bài viết: Hạ San

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây