Nhiều hoạt động mới sẽ được tổ chức tại Lễ hội Du lịch thác Bản Giốc năm 2023

Thứ tư - 04/10/2023 10:27
Ngay sau thành công của Tuần Văn hoá, Thể thao và Du lịch, lần đầu tiên, Lễ hội Du lịch thác Bản Giốc sẽ được nâng cấp và tổ chức với quy mô cấp tỉnh. Điểm nhấn của lễ hội năm nay đó là chương trình biểu diễn hát Then, đàn Tính với sự tham gia của 1.000 người. Chương trình nhằm xác lập kỷ lục số lượng người mặc trang phục dân tộc biểu diễn hát Then, đàn Tính lớn nhất Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, công tác tổ chức, tập luyện dần được hoàn tất.
BCB

Các nghệ nhân, diễn viên hăng say tập luyện để có được màn trình diễn xác lập kỷ lục 1.000 người với trang phục nguyên gốc dân tộc Tày, Nùng truyền thống biểu diễn hát Then, đàn Tính tại Lễ hội Du lịch thác Bản Giốc năm 2023.

Những ngày này, nhà văn hóa phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng đông vui, và nhộn nhịp hơn. Dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Nghệ sĩ Ưu tú Hoàng Kim Tuế, Phó Chủ tịch Hội Bảo tồn dân ca các dân tộc tỉnh, các nghệ nhân, diễn viên đang hăng say tập luyện để có được màn trình diễn ấn tượng nhất và xác lập kỷ lục 1.000 người với trang phục nguyên gốc dân tộc Tày, Nùng truyền thống biểu diễn hát Then, đàn Tính với chủ đề ngợi ca đất nước, quê hương Cao Bằng. Góp mặt tại chương trình, đơn vị thành phố Cao Bằng có 150 người tham gia biểu diễn. Có những người là nghệ sĩ tập luyện nhiều năm, có những người mới lần đầu, nhưng điểm chung của họ là tinh thần đam mê, nhiệt huyết, cống hiến. Đây cũng là lần đầu tiên những người yêu thích hát Then, đàn Tính được sống trong bầu không khí tập luyện hăng say đến như vậy.

Lễ hội thác Bản Giốc là hoạt động lễ hội được tổ chức thường niên, tuy nhiên mới chỉ là quy mô cấp huyện. Năm nay, trước việc thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu phát triển du lịch bền vững, tỉnh Cao Bằng quyết định nâng cấp Lễ hội Du lịch thác Bản Giốc từ lễ hội cấp huyện trở thành lễ hội cấp tỉnh. Lễ hội năm nay sẽ được tổ chức quy mô lớn hơn với nhiều hoạt động phong phú, tiêu biểu, nổi bật hơn, trong đó có chương trình hát Then, đàn Tính của 1.000 người mặc trang phục truyền thống. Chương trình được tổ chức với mục đích tạo điểm nhấn cho lễ hội, thúc đẩy mạnh mẽ hơn việc phát triển du lịch ở địa phương, phát huy giá trị Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng và góp phần phát huy tinh hoa văn hóa đặc sắc, quảng bá hình ảnh con người và mảnh đất Trùng Khánh nói riêng và Cao Bằng tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Theo kế hoạch, chương trình “Hát Then, đàn Tính” tại Lễ hội Du lịch thác Bản Giốc diễn ra khoảng 10 phút với chủ đề “Cội nguồn và bản sắc Then - Tính Cao Bằng", gồm các ca khúc: Ánh trăng Bản Giốc, Đường về bản em và Hoa rừng quê em. Bên cạnh đó, Lễ hội Du lịch thác Bản Giốc năm 2023 với chủ đề “Về miền Non nước” còn diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc, ý nghĩa, như: lễ rước nước cầu quốc thái dân an, mưa thuận, gió hoà; chương trình khai mạc lễ hội; trưng bày, giới thiệu sản vật, đặc sản, ẩm thực và các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian. Ngoài ra, năm nay, huyện Trùng Khánh cũng tổ chức thêm hoạt động tuần lễ trải nghiệm tại vườn dẻ xóm Bản Khấy, xã Chí Viễn một số vùng lân cận khác.

Lễ hội Du lịch thác Bản Giốc sẽ diễn ra từ ngày 5 - 9/10 tới đây. Trong đó, lễ khai mạc và màn trình diễn xác lập kỷ lục 1.000 người mặc trang phục dân tộc biểu diễn hát Then, đàn Tính lớn nhất Việt Nam sẽ được tổ chức trong 2 ngày mùng 6 và mùng 7/10, hứa hẹn sẽ vô cùng đặc sắc và hấp dẫn.

Nguồn tin: caobangtv.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây