Hạt dẻ Trùng Khánh - món ăn gợi nhớ của Cao Bằng

Thứ tư - 04/10/2023 09:29
Đến Cao Bằng vào những ngày cuối thu se lạnh khoảng tháng 9, tháng 10, du khách sẽ được trải nghiệm thu hoạch và thưởng thức các món ăn từ hạt dẻ. Hạt dẻ Cao Bằng được trồng nhiều và ngon nhất là ở huyện Trùng Khánh.
ảnh quả dẻ


Trùng Khánh cách thành phố Cao Bằng khoảng 60km, nơi đây không chỉ được thiên nhiên ưu đãi bởi cảnh đẹp, mà còn cuốn hút du khách bởi nông sản và những món ăn nổi tiếng như: hạt dẻ, cá trầm, nếp ong… Diện tích trồng cây hạt dẻ của huyện khoảng trên 240ha. Trùng Khánh có thổ nhưỡng, khí hậu vô cùng thuận lợi, nguồn nước sông, suối dồi dào, tạo điều kiện cho cây phát triển tươi tốt. Nhờ vậy, hạt dẻ Trùng Khánh thơm bùi không nơi đâu sánh được.
 

ảnh trải nghiệm hạt dẻ
Du khách trải nghiệm nhặt dẻ tại Vườn dẻ di sản huyện Trùng Khánh

Cây hạt dẻ theo tiếng địa phương còn gọi là “mác lịch”. Cây trưởng thành cao từ 10 - 16m, những gốc cây lâu năm có đường kính lên đến 0.5m, tán rộng. Ngoài những yếu tố tự nhiên thuận lợi, cây được trồng theo quy trình nghiêm ngặt để đạt chất lượng tối ưu. Các cây được trồng trên sườn đồi cao 450 - 600m với khoảng cách đều nhau. Khi chưa chín, các chùm hạt dẻ giống như những quả chôm chôm non với lớp vỏ có gai nhọn. Cứ đến mùa thu là hạt dẻ bắt đầu chín có thể thu hoạch được, khi thu hoạch phải rất cẩn thận. Hạt dẻ có thể hái bằng sào tre hoặc khi đủ độ chín sẽ tự rụng để những người nông dân thu lượm về. Quả dẻ chín sẽ có đường nứt ở bên ngoài, bên trong có từ 1 đến 3 hạt dẻ. Do vỏ có gai nên người dân mang cây gắp vào vườn nhặt trái, có thể tách hạt tại chỗ hoặc mang trái về nhà để bóc tách.

Hạt dẻ đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người như: chống viêm, bảo vệ tim mạch, giảm nguy cơ ung thư. Đặc biệt, hạt dẻ có vị ngọt, tính ấm nên tốt cho hệ tiêu hóa, gân cốt, bổ thận... Ngoài ra, hạt dẻ rất thơm ngon và chế biến được nhiều món như: hạt dẻ rang, cốm hạt dẻ, hạt dẻ hầm chân giò, hạt dẻ hầm gà...
Hạt dẻ rang
Cách làm món hạt dẻ rang không cầu kỳ lắm, dùng dao khứa một đường ngang hạt dẻ sau đó rửa sạch, hấp khoảng 20 phút rồi mang lên chảo rang đến khi hạt dẻ nứt ra là được. Ngoài ra, còn có thể lấy hạt dẻ đã khứa rang với sỏi cho đến khi vỏ hạt nứt ra là có thể thưởng thức. Hoặc cho vào lò vi sóng khoảng 15 phút là hạt dẻ chín.

ảnh hạt dẻ rang
Hạt dẻ rang màu vàng óng trông rất đẹp mắt

Cốm hạt dẻ

Món cốm hạt dẻ cũng rất ngon vì mùa thu cũng là mùa của cốm, chỉ cần hấp hạt dẻ lên sau đó bóc vỏ và ăn với cốm hoặc giã nhỏ hạt dẻ đã hấp chín sau đó trộn với cốm ăn rất thơm ngon.

cốm hạt dẻ
Cốm hạt dẻ thơm ngon

Hạt dẻ hầm chân giò
Hạt dẻ hầm chân giò hay hạt dẻ hầm với gà đều làm giống nhau, đó là dùng dao bóc hạt dẻ sau đó mang về hầm với chân giò hoặc hầm với gà. Đây là món ăn bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe.

z4685741185577 0944cc07ceb192f1f395baa14ae9f6d7
Hạt dẻ hầm chân giò béo ngậy

Nếu có dịp thưởng thức hạt dẻ Trùng Khánh, bạn sẽ nhớ mãi và muốn mua về làm quà cho gia đình, bạn bè, còn chờ gì nữa, hãy xách ba lô lên và đến miền Non nước Cao Bằng tham quan, thưởng thức hạt dẻ cùng các đặc sản của Cao Bằng bạn nhé!

 

Tác giả bài viết: Hồng Diễm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây