Ngọt ngào vị bánh hồ lô

Thứ hai - 16/12/2019 04:15
Mùa đông, dạo quanh các tuyến phố của Thành phố để thưởng thức những món quà vặt thơm ngon, như: hạt dẻ, bánh trôi, bánh đúc, bánh áp chao thịt vịt nóng hổi…, du khách sẽ bị say lòng. Đặc biệt, có một loại bánh vừa lạ vừa quen mà khi nghe tên đã khiến du khách ấn tượng, đó là bánh hồ lô.

Bánh hồ lô làm từ bột gạo nếp, được các bà, các mẹ người Tày ở huyện Trùng Khánh làm cho trẻ nhỏ mỗi dịp nông nhàn. Bánh có hai loại: hồ lô thường và hồ lô ngải cứu.

Bánh hồ lô

Nguyên liệu làm bánh khá đơn giản và dễ chuẩn bị, gồm gạo nếp và đường phên. Gạo nếp ngon đem ngâm, pha thêm một ít gạo tẻ, sau đó mang xát thành bột nước, cho vào túi vải treo để ráo nước rồi nhào bột khi có độ dẻo vừa đủ.

Làm bánh hồ lô ngải cứu thêm công đoạn rửa sạch lá ngải, chần qua nước sôi, giã nát và vắt kiệt nước rồi mới trộn với bột bánh.

Chia bột thành các phần bằng nhau, dùng tay nặn bột thành viên tròn nhỏ rồi cho vào chảo rán ngập mỡ. Đảo bánh nhẹ nhàng trên lửa vừa để bánh vàng đều, đến khi bánh nở phồng thì cho đường phên vào đảo đều tay. Công đoạn này đòi hỏi người làm bánh phải khéo léo, nếu không cẩn thận các viên bánh sẽ kết dính với nhau, bánh bị méo không đẹp mắt.

Khi bánh hòa quyện với đường, chín vàng giòn thơm thì vớt ra mâm có lót sẵn giấy thấm dầu mỡ, để nguội rồi xiên vào que tre. Cả trẻ em và người lớn đều rất thích món bánh này, không chỉ bởi hương vị ngọt ngào mà còn vì hình thù từng viên bánh tròn vàng ruộm, lạ mắt. 

Cao Bằng có nhiều món ăn ngon, hấp dẫn nhưng món ăn dân dã, bình dị như bánh hồ lô vẫn có sự thú vị riêng, góp phần làm cho văn hóa ẩm thực càng thêm phong phú, thu hút du khách gần xa.

 

Nguồn tin: Báo Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây