Phục Hòa: Đón Bằng công nhận làng nghề đường phên xóm Bó Tờ

Thứ hai - 23/12/2019 16:28
Ngày 21/12, UBND huyện Phục Hòa tổ chức lễ đón Bằng công nhận làng nghề đường phên xóm Bó Tờ, thị trấn Hòa Thuận. Dự lễ đón nhận có các đồng chí lãnh đạo một số sở, ngành, Huyện ủy, HĐND, UBDN huyện Phục Hòa và đông đảo nhân dân địa phương.
Thừa ủy quyền Chủ tịch UBDN tỉnh, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao Bằng công nhận làng nghề đường phên cho xóm Bó Tờ.
Thừa ủy quyền Chủ tịch UBDN tỉnh, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao Bằng công nhận làng nghề đường phên cho xóm Bó Tờ.

Nghề làm đường phên tại xóm Bó Tờ có lịch sử hàng trăm năm và được bảo tồn, duy trì, phát huy tới ngày nay. Làm đường phên là quy trình phức tạp gồm nhiều công đoạn, mỗi công đoạn gồm các bước, các thao tác khác nhau từ khâu ép mía, nấu mía, làm mật, đổ khuôn… Kinh nghiệm trong nghề làm đường phên thường được truyền trong gia đình, không truyền sang làng khác, vì thế từ bao đời nay nghề làm đường phên đã trở thành nghề truyền thống của người dân trong xóm.

Xóm Bó Tờ có 150 hộ, 355 nhân khẩu, trong đó có 85 hộ sản xuất đường phên với gần 40 lò nấu đường, năng suất đạt 255 tấn, thu nhập bình quân của một hộ nấu đường phên và bán các sản phẩm từ mía đạt 80 - 100 triệu đồng/năm.

Các đại biểu tham quan một lò sản xuất đường phên xóm Bó Tờ.

Trước đây, diện tích trồng mía và quy mô vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, những năm gần đây, người dân trong xóm mạnh dạn chuyển đổi giống mía địa phương kém hiệu quả sang trồng giống mía ROC 10 có năng suất, giá trị kinh tế cao. Đến nay, tổng diện tích mía của xóm trên 30 ha. Thu nhập từ cây mía đã giúp người dân trong xóm xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

Với những giá trị về văn hóa và kinh tế, ngày 28/8/2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định số 1404/QĐ-UBND công nhận xóm Bó Tờ, thị trấn Hòa Thuận là làng nghề truyền thống.

Nguồn: Báo Cao Bằng

Nguồn tin: Báo Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây