Bánh ngô non - đậm đà hương vị vùng cao

Thứ hai - 01/06/2020 08:47
Đến các phiên chợ huyện ở Cao Bằng vào những ngày hè, du khách sẽ được thưởng thức một loại bánh vừa lạ cũng vừa quen, mang đặc trưng của người dân miền núi - bánh ngô non.
Bánh ngô non (Ảnh: Xuân Quỳnh)
Bánh ngô non (Ảnh: Xuân Quỳnh)

Bánh ngô non rất quen thuộc đối với đồng bào dân tộc Tày, Nùng Cao Bằng. Vào lúc nhàn rỗi, khi những bắp ngô non trên nương đã đều hạt, người dân sẽ bẻ đem về làm thành bánh.
 

banh ngo non 1

Đúng như tên gọi, nguyên liệu chính để làm loại bánh này là ngô non. Những bắp ngô được chọn làm bánh phải có hạt tròn đều, không bị sâu, đặc biệt phải hái khi còn non để có phần sữa ngô thơm ngậy. Muốn bánh có hương vị đậm đà, người dân thường sử dụng đường vàng Phục Hòa trộn với bột và dùng lá chuối tươi gói bánh.

Những hạt ngô sau khi được tách khỏi lõi sẽ được rửa sạch, trộn theo tỉ lệ: 7 phần ngô nếp, 3 phần ngô tẻ rồi đem nghiền mịn. Việc trộn cả hai loại ngô này với nhau sẽ làm bánh dẻo và thơm hơn. Trước đây, người dân dùng cối đá xay đi xay lại nhiều lần mới có được bột ngô mịn. Để thay cho cối đá, hiện nay người dân sử dụng máy để nghiền bột. Tuy nhiên, xay ngô bằng cối đá theo phương pháp truyền thống sẽ giúp bánh chuẩn vị hơn. Dù bằng cách nào thì điều quan trọng nhất là không thêm nước khi nghiền vì trong hạt ngô non đã có sẵn phần sữa, như vậy sẽ giữ được vị thơm của hạt ngô nguyên chất.

Sau khi có được bột ngô thật mịn, người làm bánh sẽ thêm đường, tùy theo khẩu vị mà cho lượng đường phù hợp, trộn đều đường với bột và bắt đầu công đoạn gói bánh. Bánh được gói bằng lá chuối tươi thành từng cái vừa ăn rồi đem hấp trên bếp củi. Hấp trong khoảng 30 phút, khi bánh chín, người làm sẽ trải bánh ra mẹt và dùng khăn lau khô nước đọng ngoài lá chuối để bánh không bị nát.

Bánh chín có màu vàng tươi của ngô, có độ mềm dẻo của bột mịn. Tuy là bánh không nhân nhưng vị ngọt của hạt ngô non hòa quyện với mùi thơm từ lá chuối đã tạo nên một loại bánh thanh mát rất dễ ăn.

Lên Cao Bằng vào dịp hè, du khách đừng quên ghé vào chợ phiên thưởng thức bánh ngô non giản dị mà lạ miệng. Trong không gian mộc mạc của chợ quê, du khách vừa nếm bánh ngô non vừa chia sẻ niềm vui với những người nông dân chân chất, thật thà làm những chiếc bánh giản dị từ nguyên liệu chính là thành quả lao động của họ. Đây sẽ là một trong những trải nghiệm thú vị với những ai khi đến Cao Bằng, hương vị thanh mát đặc trưng của bánh ngô non vùng cao sẽ cùng du khách vấn vương theo về.
                                                                                                     
                                                                                                                                                         

Tác giả bài viết: Lương Hằng

 Từ khóa: Cao Bằng, bánh ngôn non

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây