Thành phố Cao Bằng – nơi “trăm món ăn vặt đều ngon”

Thứ bảy - 16/12/2023 19:13
Nếu bạn là một người có “tâm hồn ăn uống”, bạn sống tại Cao Bằng hoặc bạn sắp có chuyến du lịch thăm thú mảnh đất xinh đẹp này thì đây chính là bài viết dành cho bạn đấy.
ốc vặt
ốc vặt

Khi tiết trời đông lạnh như hiện nay, những món ăn vặt đặc trưng, nóng hổi, thơm ngon luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Sẽ chẳng còn gì tuyệt vời hơn khi được ngồi cùng bạn bè, người thân mỗi buổi chiều lạnh giá thưởng thức những món ăn giản dị mà vô cùng độc đáo này ở ngay thành phố Cao Bằng.

Áp chao vịt
Bánh áp chao thịt vịt là món ăn hấp dẫn ở Cao Bằng.

1. Bánh áp chao

Đối với dân hay ăn vặt ở Cao Bằng, bánh áp chao luôn là cái tên hiện lên đầu tiên trong tâm trí. Bánh được làm từ bột nếp, nhân được làm từ thịt vịt hoặc thịt lợn phi hành, tất cả được cho vào khuôn thả xuống chảo mỡ đang sôi đến khi chín vàng. Bánh được ăn kèm với nộm đu đủ, rau húng, rau diếp,... hương vị thơm ngon, làm say lòng thực khách gần xa.

áp caho ship

Gắp một miếng bánh nóng hổi và một miếng thịt vịt, chấm cùng nước dấm đường pha chua ngọt, ăn kèm theo đu đủ xanh bào sợi và ít rau húng thơm. Tất cả hòa quyện lại tạo nên hương vị đặc trưng chỉ bánh áp chao Cao Bằng mới có. Một sức hấp dẫn khó lòng cưỡng lại.

Món ăn này hầu như có thể thưởng thức ở bất cứ đâu, trong đó nổi tiếng nhất là hai quán bánh áp chao ở Nước Giáp và Phố Cũ (phường Hợp Giang, Thành phố). Một suất bánh từ 30.000 – 50.000 đồng đủ cho một người ăn.

2. Bánh trôi

Bánh trôi hay còn gọi là bánh coóng phù theo cách gọi của người Tày Cao Bằng. Trong tiết trời se lạnh, thưởng thức một bát bánh trôi nóng hổi, với nước đường thơm mùi gừng, thêm ít lạc rang giã nhỏ, nước cốt dừa cho thơm, như thế mới cảm nhận được sự độc đáo, vị ngon của bánh và làm tan đi cái lạnh của tiết trời đông miền núi.

Bánh trôi
Món bánh trôi nóng hổi giúp xua đi cái lạnh của vùng núi.

Có vô vàn hàng bánh trôi nhưng để thưởng thức trọn vẹn món ăn khách hàng nên lựa chọn các quán lâu năm như: quán Bà Hợp ở đường Hoàng Văn Thụ, phố Vườn Cam 2; quán cô Diệp, góc phố Lý Tự Trọng (gần Nhà hàng Thu Tường), phường Hợp Giang… Mức giá một bát bánh trôi khoảng 15.000 đồng.

3. Bánh tẻ

Cùng với bánh trôi, áp chao, bánh tẻ là một trong những món quà vặt được nhiều người Cao Bằng yêu thích mỗi buổi chiều. Bánh tẻ Cao Bằng được dùng với nước hầm xương, thay vì chấm với nước mắm hay tương ớt như nhiều địa phương khác trong cả nước.

Banh ter

Khi có khách, người bán bóc bánh cho vào bát rồi cho thêm ít rau thơm, chan nước canh xương đang nóng. Vị béo ngậy của thịt, vị thơm của hành và mộc nhĩ tạo nên một hương vị quyến rũ không lẫn vào đâu được. Khách hàng có thể ăn thêm với giò, cho các gia vị: măng ớt, chanh để không bị ngấy. Một bát bánh tẻ có giá 5.000 - 6.000 đồng, nếu ăn thêm giò cũng chỉ mất hơn 10.000 đồng.

4. Bánh rán

z4604518513868 5d350097a9ae6e35f171b2d3aa79109d

Bánh rán có lẽ là món ăn vặt gắn liền với tuổi thơ của nhiều người được sinh ra và lớn lên tại Cao Bằng. Một thức quà dân dã mà chỉ xuất hiện trong những phiên chợ quê. Bánh rán có hình tròn, bên ngoài là lớp vỏ được làm bằng bột, thường được rắc vừng để thêm vị bùi, thơm khi ăn. Bên trong là nhân đậu xanh giã nhuyễn trộn với đường. Khi ăn bánh có vị ngọt, giòn và thơm. Có nhiều loại bánh rán như: bánh rán đường, bánh rán thường, bánh rán vừng, bánh rán phồng với giá từ 2.000 – 5.000 đồng/chiếc.

5. Hạt dẻ rang

Hạt dẻ

Hạt dẻ Trùng Khánh rất giàu dinh dưỡng, có mùi vị thơm ngon riêng biệt, là đặc sản nổi tiếng chỉ có ở Cao Bằng được nhiều người biết đến. Nếu hạt dẻ luộc thì thơm bùi và bở ngọt tự nhiên khiến thực khách thích mê thì hạt dẻ rang lại ráo nước hơn, vừa thơm lại vừa ngọt đậm. Du khách có thể dễ dàng tìm mua hạt dẻ rang sấy tại chợ Ẩm thực, chợ Xanh thành phố Cao Bằng.

6. Bánh đúc

Bánh đúc nóng là món quà mùa đông rất được lòng người Cao Bằng, vì ăn ngon miệng mà không quá no, chiều có đi ăn một bát, tối vẫn ăn được cơm tối với gia đình. Loại bánh thơm mùi bột gạo, lạc và hành phi.

Bánh đúc 1
Bánh đúc nóng được nhiều người lựa chọn trong ngày giá lạnh.

Bánh đúc nóng sẽ ăn cùng với nhân thịt xay xào với mộc nhĩ và một chút lạc rang, hành lá. Nước dùng được làm từ xương hầm ninh. Bát bánh đúc nóng hổi ăn kèm thêm giò cùng với chút mùi tàu, ăn một miếng là xua tan cái lạnh đầu đông.

Để thưởng thức bánh đúc nóng, khách hàng có thể ghé qua các quán tại Phố Vườn Cam, Phố Cũ, Ngọc Xuân với mức giá từ 10.000 – 20.000 đồng/bát.

7. Bánh bò

Bánh bò là món bánh truyền thống ở Cao Bằng. Mỗi vùng, món bánh này lại có những điểm khác biệt về nguyên liệu, cách chế biến và cả màu sắc, hương vị. Bánh bò có màu vàng mật ong tơi xốp, tan nhẹ khi đưa vào miệng, không ngấy mà chỉ ngòn ngọt, thanh chua nơi đầu lưỡi. Vị bánh bò thanh tao trở thành hương vị rất riêng, không thể thiếu ở ẩm thực góc chợ phiên.

Bánh bò
Bánh bò – gọi miền ký ức tuổi thơ

Không chỉ để thưởng thức ngay tại chợ phiên mà bánh bò Cao Bằng còn được nhiều du khách mua về làm quà tặng người thân và bạn bè. Đây là món quà quê sẽ khiến mọi người ăn một lần là nhớ mãi, tuy giản dị nhưng chứa đựng nhiều tình cảm và ý nghĩa lớn.

8. Ốc

Sẽ là thiếu sót khi nhắc đến món ăn vặt đặc trưng mùa lạnh mà không nhắc đến món ốc, thứ quà vặt vô cùng quen thuộc. Dạo khắp phố phường, thật dễ dàng bắt gặp những quán ốc đông đúc khách ra vào.

ốc ngon Ốc anh quán

Mỗi hàng ốc lại có những công thức riêng và đặc biệt là những bí quyết pha nước chấm đặc trưng thơm ngon của từng quán,… Một chiều đông lạnh giá sẽ trở nên tuyệt vời hơn nhiều bên bát ốc luộc nóng, cùng bạn bè rôm rả trò chuyện.

ốc vặt
Mỗi hàng ốc lại có những công thức pha nước chấm đặc trưng.

Đối với các tín đồ ẩm thực sành sỏi, các quán ốc luộc nổi tiếng, như: ốc Huấn Oanh (Nước Giáp), Đức Ốc (Sông Hiến), Ốc Đạt (Km3 Nà Cáp)… có lẽ đã không còn xa lạ. Giá các món ốc ở các hàng quán khoảng 25.000 – 50.000 đồng/bát.

9. Bánh mì

Bánh mì Thu Thắng 2

Bánh mì là món ăn vặt có ở hầu hết các con phố, dù nằm nép mình trong một con ngõ nhỏ hay trên những xe đẩy trước mỗi cổng trường học hoặc nhà hàng sang trọng... nhưng hương vị thơm ngon, mộc mạc của món ăn này luôn tạo một ấn tượng riêng, được nhiều người dân và du khách đến với Cao Bằng yêu thích.

 

Tác giả bài viết: An Bình

 Từ khóa: du lich cao bang, am thuc, an vat

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây