Thông qua đề cương nghiên cứu, biên soạn “Lịch sử ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch”

Thứ ba - 19/12/2023 09:04
Ngày 18/12, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội thảo thông qua đề cương nghiên cứu, biên soạn “Lịch sử ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch”. Dự Hội thảo có các đồng chí nguyên lãnh đạo ngành VHTTDL qua các thời kỳ; thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Biên soạn, Tổ Sưu tầm khai thác tư liệu lịch sử ngành VHTTDL và lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở VHTTDL. Đồng chí Sầm Việt An, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VHTTDL, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội thảo.
z4987835736787 1e634167f4813f41bab2942257ecfef8
Các đại biểu dự Hội thảo.

Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo nêu rõ: Kể từ khi thành lập đến nay, trải qua quá trình xây dựng và phát triển, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cao Bằng đã nhiều lần thay đổi tên gọi cho phù hợp với nhiệm vụ và lịch sử, đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng đất nước. Từ năm 2008, thực hiện Quyết định số: 532/QĐ-UBND của UBND tỉnh Cao Bằng về việc hợp nhất Sở Văn hoá-Thông tin với Sở Thể dục Thể thao  thành  Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cao Bằng, đồng thời tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước và tổ chức biên chế làm công tác du lịch từ Sở Công thương theo Quyết định số: 535/QĐ-UBND ngày 08 tháng 4 năm 2008 của UBND tỉnh Cao Bằng; chức năng quản lý nhà nước và tổ chức biên chế làm công tác gia đình từ Ủy ban dân số, gia đình và trẻ em theo Quyết định số: 536/QĐ-UBND ngày 08 tháng 4 năm 2008 của UBND tỉnh Cao Bằng về Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch.  Kể từ sau khi sáp nhập, ngành Văn hoá, gia đình, Thể thao và Du lịch  là một ngành lớn, đa lĩnh vực có chức năng, nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước và phát triển sự nghiệp trên các lĩnh vực: Văn hóa, gia đình, thể dục thể thao, du lịch và quảng cáo.

Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự nỗ lực, cố gắng của cán bộ công chức, viên chức, toàn ngành đã phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, từng bước huy động được các nguồn lực, tập hợp, đoàn kết, khơi nguồn và phát huy sự chủ động, sáng tạo của các lực lượng, các tầng lớp nhân dân; tạo nên sức mạnh tổng hợp tham gia xây dựng đời sống văn hóa, hoạt động thể dục thể thao, phát triển du lịch theo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

z4987835825828 f8adab1f6558a4bb29d6d3f82a6aff1c
Nghệ nhân Ưu tú Hoàng Đức Hiền, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu tại Hội thảo.

“Lịch sử ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch” được nghiên cứu, biên soạn từ nguồn thông tin của các nhân chứng lịch sử là cán bộ chủ chốt qua các thời kỳ và tài liệu lưu trữ của ngành VHTTDL. Đề cương gồm 6 chương: Khái quát vùng đất và con người Cao Bằng trong thời kỳ đấu tranh chống Thực dân Pháp dưới sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện đề cương về Văn hóa, tiến hành tổng khởi nghĩa Tháng Tám thành công (1930 - 1945)

Chương I: Ty Thông tin - Tuyên truyền được thành lập và công tác văn hóa thông tin, thể dục thể thao trong thời kỳ kháng chiến chống Thực dân Pháp (1946 - 1954).

Chương II: Ty Văn hóa Cao Bằng, Ban Thể dục thể thao tỉnh được thành lập và công tác văn hóa, thể dục thể thao trong thời kỳ Miền Bắc xây dựng Xã hội chủ nghĩa, Miền Nam tiếp tục đấu tranh thống nhất nước nhà (1955 - 1975).

Chương III: Sở Văn hóa - Thông tin Cao Bằng, Sở Thể dục - Thể thao ra đời và công tác văn hóa thông tin, thể dục thể thao trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (1976 - 1985).

Chương IV: Sở Văn hóa thông tin - Thể thao Cao Bằng và công tác văn hóa thông tin, thể thao và công tác du lịch trong thời kỳ thực hiện công cuộc đổi mới (1986 - 2000).

Chương V: Sở Văn hóa thông tin Cao Bằng, Sở Thể dục thể thao và Công tác văn hóa thông tin, thể dục thể thao, công tác du lịch, công tác gia đình trong thời kỳ đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện, tiếp tục thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập và phát triển (2001 - 2015).

Chương VI: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cao Bằng ra đời và công tác văn hóa, thể thao, du lịch trong thời kỳ tạo thế và lực mới để phát triển kinh tế - xã hội (2016 - 2025).

z4987835816045 3c246226fc588628dc5c5fd6c8937bad
Ông Lê Chí Thanh, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng Ban Biên soạn đóng góp ý kiến.

Các sự kiện được chọn lọc kỹ lưỡng, sắp xếp lần lượt theo trình tự thời gian, phản ánh một cách khách quan quá trình chiến đấu, xây dựng và trưởng thành cũng như những bài học kinh nghiệm của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cao Bằng từ khi thành lập đến nay.

Tại Hội thảo, các đại biểu cơ bản đồng tình với nội dung đề cương chi tiết; đánh giá bố cục tổng thể theo chương, mục và các tiểu mục, phương pháp trình bày, tổng hợp các sự kiện lịch sử cơ bản đảm bảo phương pháp luận nghiên cứu lịch sử Đảng, phù hợp với thực tiễn lịch sử ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

z4987835813456 250963cf4ca4e7907a4ede89e20ca3b4
Đồng chí Sầm Việt An, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu tại Hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Sầm Việt An khẳng định: Việc nghiên cứu, biên soạn và xuất bản cuốn “Lịch sử ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch” nhằm ghi lại quá trình hình thành, phát triển, những chủ trương, đường lối lãnh đạo, chỉ đạo và thực tiễn công tác văn hóa, thể thao và du lịch, những đóng góp của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đối với sự phát triển của tỉnh Cao Bằng kể từ khi thành lập đến nay. Đây là công trình khoa học, góp phần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, là tài liệu phục vụ cho công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giúp cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động hiểu rõ về quá trình hình thành, phát triển của ngành; đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, tìm hiểu, giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ trẻ, nhất là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau. Đồng chí yêu cầu Ban Biên soạn tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, các chuyên gia, nhà nghiên cứu tiếp tục nghiên cứu, biên soạn, xây dựng bản thảo cuốn sách đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng thời gian, kế hoạch đề ra.     

Tác giả bài viết: Lương Thanh

 Từ khóa: Lịch sử ngành

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây