Ăn gì sáng nay: Rượu nếp hấp trứng (Bài 1)

Thứ bảy - 16/12/2023 20:26
Nhắc đến cơm rượu, chắc hẳn ai cũng nghĩ đây là một món ăn chơi với cách chế biến đặc biệt từ nếp được ủ lên men, thường được dùng phổ biến trong ngày Tết Đoan Ngọ mùng 5/5. Nhưng tại thành phố Cao Bằng, món cơm rượu nếp hấp trứng lại được nhiều người biết đến như một món đặc sản miền Non nước.

Rượu nếp hấp trứng là món ăn độc đáo kết hợp giữa cơm rượu nếp và trứng gà. Rượu nếp hấp trứng ăn vị ngọt, béo và thơm ngon vô cùng, không hề có mùi tanh của trứng.

Rượu nếp (Son)
Độc đáo món rượu nếp hấp trứng

Cơm rượu nếp được làm từ nếp cẩm hoặc nếp cái hoa vàng chỉ bỏ lớp vỏ trấu, giữ lại lớp vỏ lụa và lớp cám bên ngoài. Lớp cám này rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm: gluxit, protit, lipit, các muối khoáng, vitamin nhóm B và chất xơ. Do đó, ăn cơm rượu nếp có tác dụng bồi bổ cơ thể, có thể ngăn ngừa một số bệnh tật. Rượu nếp là món ăn đồng thời cũng là đồ uống, dùng nguyên cả nước lẫn cái, hương vị ngon thơm được nhiều người ưa chuộng, kể cả người cao tuổi và trẻ em.

Ảnh 11

Trứng gà trong món rượu nếp hấp trứng có rất nhiều vitamin A, D, E, B1, B6, B12… và nguồn protein dồi dào và chứa 1 số loại axit tốt cho hệ miễn dịch, chống lão hóa cho làn da.

Rượu nếp 2

Làm món rượu nếp hấp trứng không khó. Bạn có thể tự ủ rượu nếp hoặc mua ngoài chợ về. Sau khi đã có đủ nguyên liệu, ta đập 1 quả trứng gà và 2 muỗng cơm rượu vào bát, đánh đều lên. Sau đó đem hấp 5 phút. Tắt bếp ủ 5 phút rồi mang ra ăn. Thành phẩm đạt là trứng vừa chín tới, ăn mềm, ngọt, không bị khô.

Rượu nếp 3

Trên đây là một số thông tin về món cơm rượu nếp hấp trứng truyền thống chuẩn vị Cao Bằng mà bạn nên thử một lần. Hi vọng rằng một chút thay đổi lạ này sẽ giúp cho bữa sáng của bạn thú vị hơn.

Mách nhỏ bạn 4 quán rượu nếp hấp trứng ngon tại thành phố Cao Bằng:

- Quán phở Huyên, dốc Cứu Hỏa, phường Sông Hiến.

- Quán phở Hậu, số 004, phố Hồng Việt, phường Hợp Giang.

- Quán phở chua Uyên, phố Hiến Giang, phường Hợp Giang (gần trường mầm non 1/6).

- Quán phở bà Nga Béo, phố Kim Đồng, phường Hợp Giang.

 

Tác giả bài viết: An Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây