20 nghệ nhân tỉnh tham gia Liên hoan trình diễn trang phục các dân tộc thiểu số Việt Nam

Thứ ba - 29/11/2022 16:15
Từ ngày 18 - 20/11, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây (Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Liên hoan trình diễn trang phục các dân tộc thiểu số Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ I/2022 với chủ đề “Sắc màu trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số khu vực phía Bắc trong thời kỳ hội nhập và phát triển”.
trinh dien trang phục
Đoàn Cao Bằng tham gia trình diễn trang phục dân tộc truyền thống tại Chương trình nghệ thuật “Khát vọng Việt Nam”.
Tham gia liên hoan có 22 dân tộc với trên 600 nghệ nhân, diễn viên quần chúng đến từ 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh trình diễn các trang phục truyền thống hằng ngày, trang phục lễ hội, cưới hỏi, những trang sức, vật dụng sử dụng trong các dịp lễ quan trọng của đồng bào dân tộc. Bên cạnh trình diễn, giới thiệu trang phục, các đội giới thiệu chi tiết về ý nghĩa của từng loại trang phục, vật dụng sử dụng trong từng dịp phù hợp.
Phần trình diễn trang phục truyền thống dân tộc Mông (nhón Mông Hoa) của Đoàn nghệ thuật quần chúng tỉnh Cao Bằng tại liên hoan.

Chương trình nghệ thuật “Khát vọng Việt Nam” đã tôn vinh di sản văn hóa của các dân tộc với các tiết mục được dàn dựng công phu nhằm làm nổi bật, tôn vinh và khích lệ tinh thần đại đoàn kết các dân tộc, giá trị của di sản văn hóa Việt Nam, khẳng định tinh thần, khát vọng vươn lên của các dân tộc Việt Nam với 200 diễn viên chuyên nghiệp và 170 nghệ nhân quần chúng tham gia cùng đồng diễn trên 4 sân khấu. Đoàn Cao Bằng tham gia màn đồng diễn trang phục dân tộc truyền thống.

Trong khuôn khổ liên hoan, đoàn Cao Bằng tham gia hoạt động Hội nghị gặp mặt nghệ nhân và những người có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số khu vực phía Bắc; Hội thảo khoa học “Giải pháp bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”; trình diễn trang phục dân tộc Tày, Nùng (nhóm Nùng Khen Lài), Mông (nhóm Mông Hoa), Dao (nhóm Dao Đỏ), Lô Lô với sự tham gia của 20 nghệ nhân.

Liên hoan trình diễn trang phục các dân tộc thiểu số Việt Nam khu vực phía Bắc lần thứ I/2022 là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức từ ngày 18 - 23/11/2022 nhằm tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, tôn vinh, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc Việt Nam. Là dịp các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc giới thiệu, quảng bá các giá trị trang phục và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số tới bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần phát triển du lịch, khơi dậy khát vọng, niềm tự hào dân tộc, phát huy tích cực ý thức tự lực, tự cường của đồng bào các dân tộc thiểu số...

Nguồn tin: baocaobang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây