Trung tâm Văn hoá và Thông tin du lịch tỉnh Cao Bằng với công tác bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc các dân tộc thiểu số

Thứ tư - 21/02/2024 09:56
Cao Bằng là địa bàn sinh sống của các dân tộc thiểu số như: Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Chỉ, Lô Lô... với nền văn hoá đa dạng và giàu bản sắc. Đặc biệt, văn hoá văn nghệ, dân ca, dân vũ chính là "món ăn" tinh thần của đồng bào dân tộc nơi đây, tạo nên kho tàng nghệ thuật phục vụ đời sống cộng đồng. Để phát triển du lịch, công tác bảo tồn và phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng.
z5176375209199 21045cc36d55678b02f4b2f835c3fff8

Chương trình ra mắt Câu lạc bộ hát Then đàn Tính, hát dân ca tại xóm Bản Giốc, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh.

Cao Bằng được biết đến với nhiều làn điệu dân ca say đắm lòng người như: hát Then đàn Tính, Sli Giang, Pựt Lằn, Xà Xá, Dá Hai, Phong Slư, Lượn Cọi... Đây là những giá trị văn hoá cần được gìn giữ và trao truyền. Do đó, Trung tâm Văn hoá và Thông tin du lịch tỉnh Cao Bằng đang nỗ lực trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Dự án 6 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Phòng Nghệ thuật quần chúng - Trung tâm Văn hóa và Thông tin du lịch tỉnh Cao Bằng là nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ thành lập các Câu lạc bộ (CLB) hát Then đàn Tính, hát dân ca tại các địa phương có tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2023, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tập luyện, tham mưu thành lập được các mô hình điểm CLB hát Then đàn Tính, hát dân ca tại các xóm: xóm Bản Um (xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình); xóm Bản Giốc (xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh); xóm Bản Giuồng (xã Tiên Thành, huyện Quảng Hòa).

Quá trình triển khai thực hiện, bên cạnh những khó khăn nhất định như: hội viên CLB còn hạn chế trong việc sử dụng đạo cụ, nhất là sử dụng đàn Tính nên còn khó khăn trong việc tiếp thu; thời gian luyện tập cơ bản không tập trung... Tuy nhiên, việc triển khai cũng đã nhiều thuận lợi, việc xây dựng CLB luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các hộ gia đình và người uy tín ở cơ sở luôn động viên kịp thời, đồng hành trong các buổi tập luyện; hội viên có ý thức cao trong việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc và phát triển du lịch địa phương... Vì vậy đã góp phần tạo động lực cho các "chiến sĩ văn hóa" ngày đêm đồng hành cùng với các bà con nhân dân để truyền dạy các điệu Then, tiếng Tính, những làn điệu dân ca, dân vũ. Tinh thần hăng say và nhiệt tình của các anh, chị, em trong xóm khiến các “chiến sĩ văn hóa” càng thêm động lực hơn.

z5176375505004 7d246c87dd8f9c57e6f92fe053c0fc44

Đ/c Triệu Thị Thu Hằng - Giám đốc Trung tâm Văn hóa và Thông tin du lịch tỉnh báo cáo tóm tắt quá trình thành lập CLB hát Then đàn Tính, hát dân ca tại xóm Bản Um (huyện Nguyên Bình).

z5176377785771 ce8d4c116f6c9eb047d272f781dfa03c

Những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa không quản ngại đường xá, thời tiết để hỗ trợ bà con thành lập các CLB.

z5176378056533 d05a2dbfb26a0d40d5d2de64ca9bdc27

Chương trình văn nghệ ra mắt CLB hát Then đàn Tính, hát dân ca tại xóm Bản Giuồng, xã Tiên Thành, huyện Quảng Hoà.

Công tác bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc được thực hiện tốt sẽ góp phần hỗ trợ phát triển du lịch tỉnh Cao Bằng nói chung và tại các địa phương nói riêng. Cùng với tham quan, trải nghiệm các khu, điểm du lịch, việc hòa mình vào không gian văn hoá độc đáo của các dân tộc chắc chắn sẽ mang đến những ấn tượng độc đáo, khó quên cho mỗi du khách khi có dịp đến với Non nước Cao Bằng.

Tác giả bài viết: Đức Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây