Kỷ niệm 20 năm thành lập Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO

Thứ năm - 12/09/2024 22:09
Ngày 11/9, trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 tại Cao Bằng, chiều ngày 11/9/2024, diễn ra Lễ kỷ niệm 20 năm Thành lập Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO.

Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm

Tham dự buổi lễ có đồng chí Hà Kim Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia UNESCO Việt Nam; Bà Lidia Brito, Trợ lý Tổng Giám đốc Unesco về Khoa học Tự nhiên; Ông Nickolas Zouros, Chủ tịch Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO; Ông Jin XiaoChi, Phó Chủ tịch Ban điều hành Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO, Điều phối viên Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; đại diện các CVĐC toàn cầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương; lãnh đạo các tỉnh: Hà Giang, Đắk Nông và Lạng Sơn.

Về phía tỉnh Cao Bằng có đồng chí Trần Hồng Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng; Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Sau 20 năm thành lập, đến nay Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO đã có 213 CVĐC thành viên của gần 50 quốc gia ở châu Á -Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ và khu vực vùng biển Caribe, châu Phi. Quá trình xây dựng và phát triển CVĐC toàn cầu UNESCO đã thực hiện nhiệm vụ giữ gìn, bảo tồn và phát huy các loại hình di sản địa chất, đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa vật thể và phi vật thể, các hoạt động bảo vệ môi trường, vì sự phát triển của cộng đồng và phát triển bền vững; nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các thành viên Mạng lưới trong việc thực hiện các mục tiêu chung của CVĐC toàn cầu...

Ông Nikolas Zouros, Chủ tịch Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu ôn lại truyền thống của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO, ông Nikolas Zouros, Chủ tịch Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO nhấn mạnh: Mạng lưới hợp tác toàn cầu giữa các CVĐC trên toàn thế giới ra đời nhằm thúc đẩy ba mục tiêu chính là: Bảo tồn di sản địa chất và hành tinh Trái đất; Giáo dục cộng đồng về Khoa học Trái đất và thúc đẩy sự phát triển bền vững của địa phương.  Là thành viên Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO, các CVĐC có thể quảng bá, bảo tồn các di sản quốc gia và hưởng được nhiều lợi ích qua sự trao đổi và hợp tác toàn cầu trong mạng lưới. Cho đến tháng 04/2024, CVĐC toàn cầu UNESCO đã phát triển được 213 CVĐC trên thế giới. CVĐC toàn cầu UNESCO đã trở thành một công cụ ngày càng quan trọng để UNESCO thu hút các quốc gia thành viên và cộng đồng của họ tham gia vào Khoa học Trái đất và bảo tồn địa di sản.

Bà Lidia Brito, Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO về Khoa học Tự nhiên phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, bà Lidia Brito, Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO về Khoa học Tự nhiên đã chia sẻ sâu sắc những khó khăn, mất mát to lớn mà nhân dân Việt Nam cũng như nhân dân tỉnh Cao Bằng đã hứng chịu bởi cơn bão Yagi gây ra. Bà kêu gọi các quốc gia thành viên CVĐC toàn cầu UNESCO cần có những giải pháp để thích ứng với biến đổi khí hậu; khắc phục hậu quả, cùng nhau xây dựng những chiến lược để đối phó, thích ứng với sự biến đổi của khí hậu; hình thành, xây dựng mô hình tốt, có kinh nghiệm trong phản ứng với thách thức của tự nhiên.

Đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cảm ơn các thành viên CVĐC toàn cầu UNESCO đã động viên, chia sẻ với nhân dân Cao Bằng bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi. Đồng chí nhấn mạnh, năm 2024 là cột mốc quan trọng đối với CVĐC toàn cầu UNESCO, đánh dấu 20 năm thành lập Mạng lưới hợp tác toàn cầu giữa các CVĐC trên toàn thế giới nhằm thúc đẩy ba mục tiêu chính là bảo tồn Di sản địa chất và hành tinh Trái Đất, giáo dục cộng đồng về khoa học Trái Đất và thúc đẩy sự phát triển bền vững của địa phương. Khi chính thức được công nhận là thành viên của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO vào tháng 4/2018, thông qua việc xây dựng và phát triển danh hiệu CVĐC toàn cầu UNESCO, du lịch Cao Bằng tăng trưởng khá nhanh; công tác bảo tồn tài nguyên du lịch được chú trọng; nhiều hoạt động hỗ trợ, cải thiện sinh kế cho người dân được triển khai; người dân tích cực tham gia và chung tay cùng chính quyền bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch...Việc xây dựng và phát triển danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO tại Cao Bằng là phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và mang lại nhiều lợi ích cho người dân địa phương. Vì vậy, trong thời gian tiếp theo Tỉnh sẽ tiếp tục chú trọng hơn nữa việc phát huy giá trị của CVĐC toàn cầu Non nước Cao Bằng.

Ông Guy Martini, Chủ tịch Hội đồng CVĐC toàn cầu UNESCO phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Tại Lễ kỷ niệm, các đại biểu đại diện của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO đã chia sẻ các thành tựu, những kết quả đã đạt được trong 20 năm qua. Một số quốc gia thành viên của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO giới thiệu những sự đa dạng sinh học, giá trị địa chất, địa mạo, giá trị di sản, văn hoá... của các CVĐC; chia sẻ những kinh nghiệm trong việc xây dựng và bảo vệ danh hiệu CVĐC toàn cầu.

CVĐC toàn cầu UNESCO vinh danh, tôn vinh các cá nhân, các nhà khoa học đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO châu Á - Thái Bình Dương.

Dịp này, CVĐC toàn cầu UNESCO đã vinh danh, tôn vinh các cá nhân, các nhà khoa học đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của của Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, Việt Nam có PGS.TS Trần Tân Văn, Nguyên Viện Trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản và đồng chí Trương Thế Vinh, Phó Giám đốc Sở Ngoại Vụ tỉnh Cao Bằng, nguyên Giám đốc Ban quản lý CVĐC Non nước Cao Bằng được vinh danh.

Hoài Nam


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây