Khai trương Điểm du lịch Nhà sàn cổ 9 gian

Thứ năm - 30/05/2024 13:46
Ngày 29/5/2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Cao Bằng phối hợp với UBND huyện Thạch An tổ chức Khai trương Điểm du lịch Nhà sàn cổ 9 gian, xóm Tục Ngã, xã Đức Xuân, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng.

Khuôn viên Điểm du lịch Nhà sàn cổ 9 gian (Ảnh: Hoàng Khuyến).

 Đại biểu tham dự Khai trương gồm có các đồng chí: Trịnh Trường Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Tiểu ban Nội dung đột phá về phát triển du lịch - dịch vụ bền vững giai đoạn 2021 - 2025; Sầm Việt An, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VHTTDL; Hoàng Ngọc Sơn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông; Hoàng Hồng Diệu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện uỷ huyện Thạch An; đại diện Lãnh đạo một số Sở, ban, ngành tỉnh, UBND huyện Thạch An, xã Đức Xuân, xóm Tục Ngã và các đơn vị lữ hành….

Các đại biểu tham dự khai trương.

Ngôi nhà sàn cổ 9 gian được gia đình thế hệ cha ông của ông Nông Hải Dương dựng từ năm 1899 đến năm 1903. Ban đầu ngôi nhà có chiều rộng 8,5m, chiều dài 23m, 3 gian bằng gỗ, mái lợp ngói âm dương, vách bưng gỗ. Đến năm 1934, ngôi nhà được gia cố và dựng thêm 6 gian liền kề, trở thành kiến trúc độc đáo 9 gian như hiện nay. Ngôi nhà có diện tích 400m2, khung nhà gồm trên 100 cột gỗ, trong đó có 40 cột chính cao 9m. Mái nhà lợp bằng ngói âm dương truyền thống. Giữa các gian không có vách ngăn, tạo không gian sinh hoạt rộng rãi, thoáng đãng. Sàn trên là không gian sinh hoạt của các gia đình trong gia tộc, bên dưới là nơi để các nông cụ sản xuất, chăn nuôi gia cầm.

Ngôi nhà sàn 9 gian đến nay đã hơn 100 năm vẫn vững chãi, là nơi sinh sống của nhiều thế hệ gia tộc nhà ông Nông Hải Dương, vẫn lưu giữ được những nét văn hóa độc đáo của dân tộc Tày Cao Bằng. Ngôi nhà không chỉ đặc biệt về độ bền vững mà còn là nơi gắn kết của các thành viên trong gia tộc.

Đồng chí Sầm Việt An, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VHTTDL phát biểu.

Với mục tiêu bảo tồn và phát triển các loại hình văn hóa gắn với du lịch trên địa bàn tỉnh, năm 2023, Sở VHTTDL đã thống nhất với UBND huyện Thạch An lựa chọn điểm Nhà sàn cổ 9 gian xóm Tục Ngã, xã Đức Xuân, huyện Thạch An để đầu tư hỗ trợ tôn tạo thành Điểm du lịch văn hóa. Qua 01 năm triển khai thực hiện, đến nay, các hạng mục đã hoàn thành và đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch.

Đồng chí Trịnh Trường Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng đại diện hộ gia đình Nhà sàn cổ 9 gian.

 

Các đại biểu cắt băng khai trương Điểm du lịch Nhà sàn cổ 9 gian.

Việc đưa vào khai thác Điểm du lịch Nhà sàn cổ 9 gian góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch; khích lệ, động viên người dân tham gia hoạt động du lịch; bảo tồn, quảng bá văn hóa, phong tục tập quán độc đáo của Cao Bằng và thu hút du khách đến khám phá, trải nghiệm điểm đến.

Dương Loan, Hoài Nam, Xuân Quỳnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây