Cao Bằng – Điểm hẹn văn hoá, di sản địa chất

Thứ năm - 19/09/2024 21:11
Hơn 6 năm xây dựng và phát triển, Công viên địa chất (CVĐC) toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng trở thành điểm hẹn văn hóa, di sản địa chất được bạn bè quốc tế tin tưởng sau khi tổ chức thành công Hội nghị quốc tế lần thứ 8 Mạng lưới CVĐC châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 (APGN - 8). Sau đây là một vài ý kiến, nhận định của các chuyên gia nước ngoài đối với giá trị di sản của CVĐC Non nước Cao Bằng.
z5848329032578 02c66707311366828bb4d17c21f138a6

Ông Nickolas Zouros, Chủ tịch Mạng lưới CVĐC toàn cầu UNESCO nhận định: Thông qua Hội nghị APGN 8 lần này, chúng tôi rất hân hạnh khi có cơ hội để đánh giá về giá trị của các CVĐC, những nơi có tiềm năng để phát triển lên thành CVĐC toàn cầu. Có thể nói, sự kiện này rất thành công khi hiện nay chúng ta đã có 4 CVĐC trên toàn Việt Nam sau khi Lạng Sơn được công nhận là CVĐC toàn cầu. Sự phát triển này đối với toàn hệ thống CVĐC toàn cầu mà nói là một sự cam kết, sự ủng hộ to tớn trong việc gắn kết hệ thống CVĐC của khu vực cũng như toàn cầu. Chúng tôi hi vọng trong tương lai không chỉ Lạng Sơn mà sẽ còn nhiều CVĐC khác của Việt Nam tiếp tục được công nhận vào hệ thống CVĐC toàn cầu của khu vực cũng như thế giới.
Tôi nghĩ rằng chủ đề của Hội nghị APGN - 8 lần này hướng tới 2 mục tiêu quan trọng: Thứ nhất là để giúp cho cộng đồng địa phương của các CVĐC có thể chia sẻ được những kinh nghiệm, bài học và vận dụng chúng trong việc bảo tồn, phát huy giá trị CVĐC của địa phương. Với chủ đề “Cộng đồng địa phương và phát triển bền vững trong vùng CVĐC”, chúng tôi mong muốn CVĐC của Việt Nam nói chung và CVĐC Cao Bằng nói riêng cần tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị các loại hình di sản CVĐC để phát triển du lịch bền vững. Thông qua những hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị lần này, các CVĐC có thể hỗ trợ tạo ra thêm nhiều cơ hội việc làm, kết nối doanh nghiệp, những điều có thể trở thành cầu nối cho toàn bộ hoạt động của hệ thống CVĐC. Thông qua đó giúp các địa phương phát triển được mọi mặt về văn hóa, kinh tế - xã hội. 

z5848329035019 5ab7bdcc1248f2790c7d181cc57662a3

 Bà Lidia Brito, Trợ lý Tổng Giám đốc UNESCO về Khoa học Tự nhiên: Chúng tôi xin cảm ơn Chính phủ Việt Nam, Nhân dân Việt Nam, chính quyền và Nhân dân tỉnh Cao Bằng đã dành cho chúng tôi một dịp rất tuyệt vời, qua đây cũng mong muốn nhân dịp này bày tỏ tình đoàn kết, sự chia sẻ của chúng tôi từ đáy lòng với những thiệt hại về người và tài sản mà siêu bão Yagi đã gây ra cho nhân dân Việt Nam và tỉnh Cao Bằng. Hơn hết chúng tôi xin được chúc mừng tỉnh Cao Bằng cũng như  CVĐC toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng về công tác chuẩn bị và tổ chức Hội nghị hết sức tuyệt vời. CVĐC không chỉ đơn thuần là một khu công viên, một địa điểm thể hiện rất phong phú lịch sử của Trái Đất, cũng như kể cho chúng ta về con người, về lịch sử, về văn hóa hết sức phong phú và điều đó thể hiện rất rõ ở CVĐC toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng. Tôi hi vọng CVĐC toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng sẽ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội, phát triển bền vững của tỉnh. Đặc biệt tôi muốn nói đến vai trò của giới trẻ, của thanh niên, vì tuổi trẻ có rất nhiều điều để cống hiến cho đất nước của mình. Tôi hi vọng UNESCO chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ với Việt Nam và Cao Bằng để thúc đẩy tiến trình này. 

z5848329042785 060b76eef434533bc06696afa7035f0d

Bà Laura Chula, đến từ Tây Ban Nha chia sẻ cảm nhận lần đầu tiên đến với tỉnh Cao Bằng: Chúng tôi rất vinh dự khi được mời tham dự sự kiện lần này của Mạng lưới CVĐC, một sự kiện kỷ niệm, giao lưu tầm cỡ quốc tế, nơi mà chúng tôi có thể hiểu biết thêm về thiên nhiên, các giá trị văn hóa, địa chất của Cao Bằng cũng như những quốc gia khác. Chúng tôi vô cùng ấn tượng trước vẻ đẹp của Cao Bằng và những con người nơi đây. Mặc dù đang phải chống chọi với hậu quả của cơn bão Yagi, nhưng Cao Bằng cũng đã nỗ lực hết sức để có thể khắc phục hậu quả cũng như cố gắng để tổ chức Hội nghị và giúp cho chúng tôi có thể tham dự sự kiện lần này. Tôi cảm thấy vô cùng biết ơn về điều đó, tôi chỉ có thể nói đó là một điều rất tuyệt vời. Tôi đến Cao Bằng lần này để tham gia sự kiện và thực hiện công việc của mình. Tất nhiên nếu có cơ hội, tôi sẽ cùng gia đình mình đến thăm và trải nghiệm hết những vẻ đẹp của Non nước Cao Bằng. 

z5848329026570 67897217274826466fbf88e24292c861

Bà Leanne White, thành viên Ban Quản lý Mạng lưới CVĐC toàn cầu  Australia: Tôi hoàn toàn kinh ngạc trước vẻ đẹp của Non nước Cao Bằng cũng như sự thân thiện của người dân nơi đây. Tôi đến từ một đất nước có lịch sử lâu đời về sản phẩm địa phương, nhưng sắc màu và sự đa dạng ở đây khiến tôi cảm thấy thật sự choáng ngợp. Tôi rất hài lòng vì đã đến nơi đây và không từ ngữ nào có thể diễn tả được sự kinh ngạc của tôi trước mảnh đất xinh đẹp này.

z5848329031284 01517d699b0752fdc7856df4b3a4b561

Ông Sigit Tri Prabowo, đại biểu Indonesia: Tôi rất ấn tượng với văn hóa Cao Bằng. Trước đây, tôi có biết hát Then, đàn Tính của Việt Nam được UNESCO vinh danh đại diện văn hóa phi vật của nhân loại, đến Cao Bằng được xem các bạn trẻ trực tiếp hát mộc, tôi vô cùng ấn tượng với làn điệu Then réo rắt, tinh tế, ngọt ngào làm lay động lòng người… khiến tôi thêm yêu mến Cao Bằng nhiều hơn.

z5848329020546 60c033e08d876514773ca9872de59784

Ông Nur Arief Nugroho, CVĐC toàn cầu UNESCO Mertus, Indonesia: Tôi thấy thật tuyệt vời khi có thể đến đây tham dự Hội nghị và gặp gỡ những người đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Đặc biệt tại đây có trưng bày nhiều gian hàng về không gian văn hóa của những vùng CVĐC trên thế giới. Mỗi gian hàng đều được trưng bày đậm chất văn hóa riêng của các nước. Đối với tôi, chuyến đi này rất vui và ý nghĩa. Tôi đã mua được 1 chiếc túi thổ cẩm rất đẹp tại gian hàng của tỉnh Cao Bằng. Tôi nhất định sẽ quay trở lại Cao Bằng vào một dịp không xa. 
Từ Hội nghị APGN - 8, Cao Bằng vinh dự là điểm đến của các nước có CVĐC toàn cầu UNESCO, nhằm trao đổi, kết nghĩa, học hỏi kinh nghiệm, kết nối du lịch… góp phần tô thêm tình đoàn kết giữa các quốc gia cùng gìn giữ di sản của Trái Đất với màu xanh, bình yên và hạnh phúc cho nhân loại.

Tác giả bài viết: Lương Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây