Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian qua, du khách đến Cao Bằng rải đều vào tất cả các ngày trong tuần, đặc biệt các dịp lễ tết luôn thu hút lượng khách đông đảo. Trong 9 tháng qua, điểm đến Cao Bằng ước đón hơn 1.659.880 lượt khách, tăng 11% so cùng kỳ năm trước và đạt 75% kế hoạch năm nay. Doanh thu từ hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 1.276 tỷ đồng, tăng 24% so cùng kỳ năm 2023 và đạt 85% kế hoạch năm nay.
Đối với khách quốc tế, trong 9 tháng đầu năm nay, Cao Bằng cũng đón nhận những tín hiệu lạc quan khi đã thu hút khoảng 36.065 lượt, tăng 63% so với cùng kỳ, đạt 36% kế hoạch năm. Bên cạnh nỗ lực của ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, kết quả này có được còn nhờ Cao Bằng tận dụng tốt lợi thế về du lịch danh thắng, lịch sử - văn hóa, địa chất, du lịch biên giới, du lịch cộng đồng, ẩm thực đa dạng. Do vậy, nhiều điểm du lịch đã và đang trở thành “địa chỉ” thu hút đông du khách tìm đến trải nghiệm như thác Bản Giốc, Mắt Thần Núi (huyện Trùng Khánh); du lịch lịch sử về nguồn tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó (huyện Hà Quảng) hoặc du lịch dã ngoại (huyện Hạ Lang), du lịch cộng đồng (các huyện: Quảng Hòa, Trùng Khánh, Quảng Hoà); du lịch sinh thái nghỉ dưỡng tại Vườn Quốc gia Phja Oắc – Phja Đén (huyện Nguyên Bình)...
Vừa qua, do ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3 Yagi, để thực hiện hoàn thành mục tiêu đã đề ra cho năm 2024, điểm đến Cao Bằng cần phải nỗ lực giữ sức hút đối với du khách, bởi đây là thời điểm mà ngành cần tăng tốc “về đích” các chỉ tiêu cơ bản: Đón 2,2 triệu lượt khách (tăng 13% so năm 2023), riêng khách quốc tế có 100.000 lượt (tăng 191% so năm 2023) và đạt tổng doanh thu khoảng 1.500 tỷ đồng (tăng 12% so năm 2023)… Do vậy, công tác tuyên truyền, giới thiệu điểm đến Cao Bằng “An toàn - thân thiện - hấp dẫn” sẽ tiếp tục được địa phương và ngành đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Khuyến khích doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch, dịch vụ quan tâm nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm và phục vụ chu đáo để đáp ứng yêu cầu của du khách nói chung, tạo đà phát triển cho các thị trường khách tiềm năng nói riêng. Đồng thời, tích cực thực hiện các chương trình giảm giá kích cầu nhằm hấp dẫn đông đảo du khách đến Cao Bằng tham quan, vui chơi giải trí, ăn uống, mua sắm trong quý cuối năm.
Bước vào mùa cao điểm khách quốc tế sắp tới, Cao Bằng cũng kỳ vọng đón và phục vụ lượng lớn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, trải nghiệm với sức hút đặc trưng. Vì vậy địa phương tập trung xúc tiến quảng bá hình ảnh, thương hiệu của miền Non nước Cao Bằng ra bên ngoài với thế mạnh: du lịch danh thắng, lịch sử về nguồn, du lịch văn hóa cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch ẩm thực, du lịch biên giới và du lịch Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng...
Cùng tham gia, những địa phương trong tỉnh có thế mạnh về du lịch cũng sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ, tôn tạo các di tích văn hóa - lịch sử và danh lam thắng cảnh để tăng sức hút du khách. Tiếp tục tăng cường kết nối liên ngành, liên vùng nhằm tạo ra chuỗi sản phẩm, dịch vụ đa dạng, phong phú nhưng vẫn mang nét đặc trưng riêng của du lịch Non nước Cao Bằng.
Tác giả bài viết: Hồng Son
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn