Chè Phja Đén gắn với phát triển du lịch

Thứ tư - 08/04/2020 03:46
Cao Bằng có nhiều tiềm năng để khai thác phát triển ngành du lịch. Đó là du lịch về nguồn, du lịch cộng đồng gắn với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc và đặc biệt là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với vùng chè đặc sản Phja Đén (Nguyên Bình).
Xóm Phja Đén, xã Thành Công (Nguyên Bình) có thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp để phát triển cây chè, cho ra những sản phẩm trà thơm ngon nổi tiếng và chất trà đặc biệt. Nằm ở độ cao hơn 1.300 m so với mực nước biển, Phja Đén có khí hậu mát mẻ và trong lành, khung cảnh núi non hùng vĩ, trập trùng trong màn sương mờ ảo… Mọi lợi thế, tiềm năng vùng đất miền trời này được Công ty TNHH Kolia khơi dậy xây dựng thương hiệu riêng cho trà Phja Đén.
3
Du khách trải nghiệm tại Đồn điền chè Kolia. (Ảnh: Hoàng Huyền)

Năm 2011, công ty TNHH Kolia đầu tư xây dựng và phát triển Đồn điền Chè Kolia. Đến đây, du khách không chỉ được thỏa thích ngắm nhìn núi non trong hương trà thơm quyến rũ mà còn được trải nghiệm khi hóa thân thành những người trồng chè thoăn thoắt hái những búp chè xanh non và mang về nơi chế biến rồi thử làm một nghệ nhân chế biến trà: từ làm héo, vò, sao chè, rồi tự tay mình làm ra những búp chè quăn tít, ngào ngạt hương…

4
Du khách trải nghiệm hái chè tại Đồn điền chè Kolia (Ảnh: Hoàng Huyền)

Những năm trở lại đây, các hoạt động trải nghiệm tại Đồn điền chè Kolia không ngừng đổi mới đã góp phần quảng bá sản phẩm trà cũng như thu hút đông đảo du khách đến với vùng chè Phja Đén (Nguyên Bình).

Tùy theo đối tượng, lứa tuổi sẽ có những nhu cầu khám phá khác nhau. Các bạn trẻ thích được thả mình trên những đồi chè xanh, búp non vươn tua tủa để chụp ảnh. Những bác có tuổi ngoài việc đi thăm các đồi chè, tìm hiểu các công đoạn sản xuất có thể ngồi nhâm nhi những chén trà đặc biệt nổi tiếng nơi đây sẽ giúp họ cảm thấy khoan khoái, và sau đó lựa chọn loại trà ngon nhất về làm quà cho gia đình. Còn các em nhỏ được đeo gùi, đội nón lên đồi chè làm bác nông dân cũng là một trải nghiệm vô cùng thú vị.

6
Thưởng trà tại Đồn điền chè Kolia (Ảnh: Hoàng Huyền)

Nằm trong Tuyến trải nghiệm phía Tây Công viên địa chất toàn cầu UNSESCO Non nước Cao Bằng - Khám phá Phja Oắc, Vùng núi của những đổi thay, Đồn điền Chè Kolia được UNESCO chọn là đối tác để phát triển sinh kế cho người dân trong vùng. Bên cạnh việc hỗ trợ bà con nông dân vùng này phát triển sản xuất, Kolia cũng đang đồng hành với người dân nơi đây và một số thôn, bản có những nét văn hóa đặc sắc để phát triển loại hình du lịch văn hóa gắn với nông nghiệp sạch.

Hiện, tỉnh Cao Bằng đã và đang đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến cho thương hiệu Trà Phja Đén ngày một nổi tiếng hơn thông qua các cuộc Triển lãm, Hội chợ trong nước và quốc tế. Cùng với đó là các hoạt động tư vấn, kết nối với du khách và các Công ty lữ hành trên cả nước đến tham quan, trải nghiệm tại đồn điền chè góp phần thu hút khách du lịch cũng như thúc đẩy thương hiệu trà Phja Đén gắn với phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương./.

 

Tác giả bài viết: Hồng Son

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây