Phóng sự ảnh: Sắc màu văn hóa ngày Tết tại Điểm du lịch cộng đồng Hoài Khao

Thứ bảy - 21/01/2023 20:15
Điểm du lịch cộng đồng Hoài Khao thuộc xã Quang Thành, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Hoài Khao (xóm Hoài Khao) có 100% hộ dân đều là đồng bào dân tộc Dao Tiền. Hoài Khao có cảnh quan thiên nhiên yên bình và thơ mộng, kiến trúc nhà cổ bằng gỗ, mái lợp ngói âm dương. Người dân Hoài Khao thân tình, mến khách và còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc. Nếu đi du lịch Hoài Khao vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, du khách sẽ được trải nghiệm những giá trị văn hóa độc đáo ở nơi đây.
1 IMG 6374

          Trước Tết vài tháng, vào những ngày nông nhàn, người phụ nữ Dao Tiền đã thêu quần áo mới cho các thành viên trong gia đình.
 

2 IMG 6266 Lau don nha cua

Vào ngày 29,30 tháng chạp, các thành viên trong gia đình quét dọn nhà cửa sạch sẽ.
 

3 IMG 6280 Cat giay do

Cắt giấy đỏ để dán lên bàn thờ, trước cửa và những vật dụng trong gia đình.

4 Dan giay do

Người dân dán giấy đỏ trước cửa, đồ vật, dụng cụ lao động, chuồng trại vật nuôi với mong muốn xua đuổi tà ma, cầu năm mới gia đình bình an, vạn vật sinh sôi và phát triển.
 

5 IMG 6290 Rửa lá

Vào ngày 27,28 tháng chạp, những người phụ nữ Dao Tiền bắt đầu rửa lá dong gói bánh.

 

6 IMG 6296 Goi banh trung

Người Dao Tiền ở Cao Bằng gói bánh chưng lưng gù và bánh gai để dâng lên tổ tiên dịp Tết Nguyên đán.
 

7 IMG 6328

Bánh gói xong cho vào nồi để luộc, đây là lúc cả nhà quây quần bên bếp lửa, cùng nhau ôn lại những câu chuyện của dòng tộc, những điều hay lẽ phải.

 

8 IMG 6341

Chủ nhà gói bánh chưng bằng cám cho gà, cho lợn.

 

9 IMG 6358

Người Dao Tiền luôn coi trọng và yêu quý vật nuôi như những thành viên trong gia đình, con người ăn Tết thì vật nuôi cũng ăn Tết. Do vậy, trước Tết họ vệ sinh chuồng nuôi, dán giấy đỏ cầu cho vật nuôi hay ăn chóng lớn, sinh sôi nảy nở.

  

 

10 IMG 6365

Ngày 30 Tết, mỗi gia đình đều chuẩn bị mâm cúng gồm: 1 con gà, 2 đôi bánh lưng gù, 1 đôi bánh gai, 4 bát bún, 4 ly rượu, 1 chén nước thắp hương lên bàn thờ trình báo với tổ tiên, cầu mong tổ tiên phù hộ cho con cháu năm mới sức khỏe, làm ăn thuận lợi, mùa màng bội thu.

 

11 IMG 6371

Bữa cơm đêm giao thừa được coi là ấm cúng nhất trong năm, có đầy đủ các thành viên trong gia đình, tổ chức ăn uống vui vẻ và chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất.

Tác giả bài viết: Hoài Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây