Du lịch thể thao được nhiều người ưa thích

Thứ ba - 29/11/2022 15:15
Du lịch giờ đây không đơn thuần chỉ là khám phá cảnh quan hay nghỉ dưỡng, ăn uống thông thường. Việc kết hợp các chuyến đi với hoạt động rèn luyện sức khỏe đang ngày càng phổ biến, trở thành một xu hướng mới được nhiều người ưa chuộng - du lịch thể thao.
CB

Câu lạc bộ Family Yoga tập luyện tại núi Mắt Thần (Trùng Khánh).

Trong quan niệm của nhiều người, du lịch là đến những vùng biển xanh, cát trắng, nắng vàng, thư giãn tại khu nghỉ dưỡng cao cấp, đi thăm thú "checkin" thỏa thích. Theo nhịp độ phát triển của đời sống xã hội, mô típ du lịch này đã trở nên bão hòa và mọi người có xu hướng tìm kiếm các hình thức du lịch khác. Những năm gần đây, thế giới rất ưa chuộng xu hướng du lịch thể thao (sport tourism). Hình thức du lịch mới mẻ này cũng đã có mặt tại Việt Nam với nhiều mô hình, cuộc thi chuyên nghiệp, hấp dẫn.

Theo định nghĩa từ Tổ chức du lịch thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO), du lịch thể thao là loại hình liên quan một cách chủ động hoặc thụ động đến trải nghiệm du lịch khi du khách tham gia, quan sát một sự kiện thể thao mang tính cạnh tranh (thương mại hoặc phi thương mại). Đơn giản, ta có thể hiểu du lịch thể thao là loại hình đi du lịch kết hợp với một hay nhiều sự kiện thể thao được tổ chức tại địa điểm cụ thể nào đó. Điển hình như việc du khách khắp thế giới đến theo dõi World Cup, Olympic, giải đấu quần vợt, giải đua xe công thức một… Tại Việt Nam, các hình thức du lịch thể thao phổ biến bao gồm: chạy marathon, ba môn phối hợp, đạp xe, leo núi, trekking, chèo thuyền kayak, dù lượn… trên những vùng đất có cảnh vật hoang sơ, tráng lệ.

Cao Bằng có phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, địa hình hiểm trở, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức các môn thể thao mạo hiểm, mang tính trải nghiệm cao. Những ngọn núi cao, cung đường đèo quanh co cùng hệ thống suối thác tuyệt đẹp gây ấn tượng mạnh đối với du khách thập phương. Thời gian qua, tỉnh phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao lớn, như: Giải đua xe đạp "Về nguồn Pác Bó" nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Bác Hồ về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam gắn với kỷ niệm 60 năm Ngày Bác về thăm Cao Bằng (28/1/2021); Giải đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 33 "Non sông liền một dải" năm 2021; Giải bóng bàn các cây vợt xuất sắc quốc gia năm 2021 tranh Cup VGROUP lần thứ I; Giải bóng chuyền hơi trung, cao tuổi toàn quốc lần thứ VIII năm 2022 Cúp động lực; Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân…

Đặc biệt, Giải chạy siêu đường mòn Non nước Cao Bằng (Ultra Trail Cao Bằng) được tổ chức từ ngày 28/9 - 2/10/2022 đã quy tụ hơn 500 vận động viên đến từ các tỉnh trong nước và nước ngoài. Với các cự li dài 200 km, 110 km và cự ly ngắn 60, 42, 25, 15, 10 km, đây là cơ hội cho vận động viên chinh phục mọi dạng địa hình, từ những xoáy cua tay áo đặc trưng của đèo Mã Phục, những sườn đồi trập trùng bên núi Mắt Thần, đến con đường đất nhỏ chạy dọc dòng Quây Sơn, nhịp cầu treo yên bình bắc ngang thung lũng Ngọc Côn… Các vận động viên, cổ động viên có dịp hòa mình vào sắc xanh bạt ngàn chen những mảng đỏ cam của ruộng dong riềng vào mùa thu hoạch hay sắc vàng óng trên những cánh đồng lúa chín. Trải nghiệm cảm giác thức dậy thật sớm đón bình minh, chìm đắm giữa vẻ thơ mộng, bình yên nơi xóm núi vùng cao, hít căng lồng ngực bầu không khí trong lành thoảng mùi thơm lúa chín. Và cuối cùng là vỡ òa cảm xúc trước vẻ đẹp tuyệt mỹ, thần tiên của Thác Bản Giốc.

Bên cạnh đó, nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh về địa hình, cảnh quan, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Hội Dù lượn thành phố Hà Nội khảo sát bay dù lượn tại thung lũng treo Tĩnh Túc (Nguyên Bình). Thung lũng treo Tĩnh Túc được đánh giá là một trong những địa điểm chơi dù lượn đẹp, có địa hình và điều kiện lý tưởng để người chơi thực hiện bay.

Gần đây, các hoạt động trải nghiệm thú vị như: chèo thuyền kayak, chèo SUP trên sông Quây Sơn, hồ Bản Viết (Trùng Khánh), hồ Thang Hen (Quảng Hòa); trekking chiêm ngưỡng mùa vàng lúa chín từ đỉnh núi Ngọc Côn (Trùng Khánh), lên đỉnh Phja Oắc (Nguyên Bình) săn mây… được nhiều du khách tận hưởng trên hành trình khám phá Cao Bằng.

Anh Nguyễn Thế Lâm, du khách đến từ Hải Phòng chia sẻ: Tôi đã đi rất nhiều nơi, tham gia nhiều giải chạy marathon kết hợp du lịch, nhưng Cao Bằng là vùng đất để lại ấn tượng sâu sắc bởi con người thân thiện, thiên nhiên tươi đẹp, ẩm thực độc đáo. Chắc chắn tôi sẽ trở lại Cao Bằng để trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch thể thao hơn nữa.

Loại hình du lịch thể thao đang dần hình thành, phát triển song song với du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, từ đó kích cầu du lịch theo hướng bền vững. Tác động tích cực của thể thao đối với sức khỏe chính là nhân tố quan trọng khiến du khách lựa chọn một chuyến du lịch thể thao, khám phá non nước Cao Bằng.

Nguồn tin: Báo Cao Bằng điện tử - baocaobang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây