Du lịch tình nguyện - trải nghiệm mới tại Cao Bằng

Thứ hai - 28/11/2022 09:02
Du lịch tình nguyện - sự kết hợp mục đích nghỉ ngơi tham quan, tìm hiểu văn hóa với một số hoạt động từ thiện, tình nguyện như: bảo vệ môi trường; tu sửa, xây dựng các trường học, các công trình xã hội; dạy kỹ năng sống, kỹ năng mềm cho trẻ em, kỹ năng giao tiếp, quảng cáo dịch vụ du lịch… sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm mới mẻ khi đến với vùng đất biên viễn Cao Bằng.
Làng đá Khuổi Ky
Tour du lịch tình nguyện Bản Giốc (Cao Bằng) chụp ảnh lưu niệm với trẻ em tại làng đá Khuổi Ky. Ảnh: VEO

Cao Bằng là một điểm đến được nhiều công ty, tổ chức tình nguyện lựa chọn để xây dựng các chương trình du lịch tình nguyện. Loại hình du lịch này đang được khai thác ở những mức độ khác nhau, từ việc kết hợp đưa khách đến những vùng sâu, vùng xa để tặng quà cho những đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, tu sửa, xây dựng trường học, khu vui chơi cho trẻ em… cho đến những chương trình, dự án thu hút tình nguyện viên giúp đỡ dạy tiếng Anh, và các kĩ năng cho các em học sinh ở vùng núi… Du lịch tình nguyện tại Cao Bằng hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm mới mẻ, ý nghĩa cho du khách.

Trải nghiệm trọn vẹn văn hóa địa phương

Tham gia tour du lịch tình nguyện tại Cao Bằng, du khách có cơ hội tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa, giáo dục, đời sống sinh hoạt… của bà con bản địa phía sau khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nguyên sơ. Đây là cơ hội để du khách trải nghiệm là một người dân địa phương, cùng người dân tìm hiểu về danh lam thắng cảnh, bản sắc văn hóa và con người ở vùng đất họ đang sinh sống. Sau chuyến đi, du khách sẽ nhận ra rằng việc khám phá một vùng đất thông qua cách này hấp dẫn và chi tiết, rất đáng để trải nghiệm.

Thác Bản Giốc
Chinh phục thác Bản Giốc - Thác nước đẹp nhất Việt Nam tại Cao Bằng. Ảnh VEO

Trưởng thành từ những chuyến đi

Du lịch tình nguyện còn cung cấp cho du khách rất nhiều kĩ năng mềm như: Kỹ năng giao tiếp, tổ chức trò chơi, tự tin trước đám đông, làm việc nhóm, giải quyết xung đột, hòa giải… Bên cạnh đó, du khách còn thu được những kĩ năng rất thiết thực như dạy học cho trẻ em, đan lát, làm đồ thủ công, kỹ năng sinh tồn như: trèo đèo, lội suối, sửa nhà, sửa điện, cắm trại...

Đặc biệt, những chuyến đi này còn là cơ hội để du khách tham gia nhìn nhận lại những gì mình đang có, biết quý trọng sức khỏe, hạnh phúc và ý nghĩa của sự sẻ chia trong cuộc sống.

Giúp đỡ người dân địa phương

Tham gia du lịch tình nguyện chính là một cơ hội để du khách đến với những nơi mà người dân tuy lam lũ vất vả nhưng luôn hồn hậu mến khách, đến với những em nhỏ tuy sinh ra trong nghèo khó nhưng đam mê học hành. Người tham gia có thể góp một phần nhỏ công sức của mình để giúp người dân sửa nhà, dạy học cho các em nhỏ, để cải thiện điều kiện kinh tế của người dân nhờ vào việc thưởng thức ẩm thực, mua các món đồ thủ công và sản vật địa phương.

Vui chơi tại trường học
Tổ chức trò chơi, dạy kỹ năng mềm cho học sinh. Ảnh VEO

Tổ chức Tình nguyện vì giáo dục - VEO (Hà Nội) đã xây dựng và triển khai 15 dự án du lịch tình nguyện tại nhiều địa phương trong đó có Cao Bằng... Với việc xây dựng các tour du lịch tình nguyện, VEO kết nối giới trẻ với cộng đồng mang lại hiệu quả bền vững. Tour du lịch tình nguyện Bản Giốc - Cao Bằng tổ chức nhằm mục đích phát triển du lịch cộng đồng tại làng đá Khuổi Ky - một ngôi làng cổ kính với kiến trúc xây dựng bằng đá có từ lâu đời của bà con dân tộc Tày. Dưới sự hỗ trợ của các tình nguyện viên, chương trình là cầu nối giữa các hộ gia đình homestay với lượng khách tiềm năng trong tương lai, đồng thời các tình nguyện viên đã mang lại những lời khuyên, sự giúp đỡ người dân hoàn thiện cơ sở vật chất, dịch vụ để người dân địa phương có thể phát triển và khai thác du lịch ngay tại trên quê hương, từ chính ngôi nhà và nếp văn hóa của mình. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên còn hỗ trợ quảng bá hình ảnh, tổ chức lớp học cộng đồng cho trẻ em và người lớn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho địa phương; tham gia trải nghiệm làm bánh Coóc Mò, đánh đàn Tính, hát Then sau đó đánh giá, feedback lại về dịch vụ. Hiện, tour du lịch tình nguyện Bản Giốc - Cao Bằng do VEO tổ chức có giá khoảng 2.250.000đ/người.

Trải nghiệm làm bánh cooc mò
Trải nghiệm làm bánh Coóc Mò. Ảnh VEO
Dạy tiếng Anh
Tình nguyện viên dạy học tiếng Anh cho trẻ em
tại làng du lịch cộng đồng Khuổi Ky (Trùng Khánh). Ảnh: VEO

Góp phần tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát huy những giá trị văn hóa địa phương

Với việc tham gia vào du lịch tình nguyện, du khách sẽ giúp cộng đồng dân cư cải thiện đời sống, nâng cao dân trí, nhận thức về bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên điểm đến, bảo tồn sự đa dạng sinh học, bảo tồn những giá trị tự nhiên, nhận định được vai trò của mình trong việc bảo tồn những giá trị tự nhiên, văn hóa truyền thống và phát triển du lịch nói riêng, phát triển kinh tế nói chung của địa phương.

Làng đá Khuổi Ky 2
Tìm hiểu văn hóa nhà sàn đá cổ và trò chuyện với người bản địa. Ảnh VEO

Những chuyến du lịch tình nguyện tại miền biên viễn Cao Bằng không chỉ đơn giản là ngắm cảnh đẹp núi non, sông hồ, thác nước hùng vĩ, bản làng thơ mộng hữu tình, văn hóa dân tộc đậm đà bản sắc; thưởng thức những món ngon của địa phương mà còn mang đến nhiều lợi ích thiết thực hơn cho cộng đồng, xã hội ở những nơi đó. Hãy lên lịch và bắt đầu chuyến du lịch tình nguyện tại Cao Bằng ngay trong mùa đông năm nay nhé!

Tác giả bài viết: Hồng Son

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây