Đi lễ chùa đầu năm

Thứ năm - 15/02/2024 14:41
Đi lễ chùa đầu năm trở thành truyền thống của người Việt mỗi khi Tết đến xuân về. Đầu năm đến chùa để cầu nguyện bình an, may mắn chính là nét đẹp văn hóa tín ngưỡng, tâm linh của người Việt.

Đến Kỳ Sầm, xã Vĩnh Quang (Thành phố) - nơi đông đảo người dân đến cầu may mắn, bình an khi Tết đến Xuân về.

Người ta tin rằng, đi lễ chùa đầu năm không đơn giản chỉ là để ước nguyện những điều an lành, mà còn là để con người tìm đến chốn thanh tịnh, để bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc sống mưu sinh và cũng là dịp để du xuân, vãn cảnh. Trong tâm thức của người Việt, đền chùa là chốn linh thiêng, trang nghiêm nhưng cũng vô cùng gần gũi. Chính vì thế mà nhiều người chọn lui tới nơi cửa chùa để tìm lại cảm giác bình yên tĩnh lặng. Ngay từ những ngày đầu năm, nhiều ngôi đền, chùa trên địa bàn tỉnh đã đông đảo người dân đến cầu cho năm mới bình an và may mắn.

Người dân đi lễ tại Đền Hoàng Lục, xã Đình Phong (Trùng Khánh).

Trong tiết trời se lạnh sáng xuân Giáp Thìn, người đến chùa mỗi lúc một đông, già trẻ gái trai đều có, kể cả các cháu nhỏ cũng hồn nhiên tung tăng theo ông bà, cha mẹ, tay cầm nén hương, thành kính nguyện cầu những điều tốt đẹp. Đi lễ chùa đầu năm là việc làm không thể thiếu mỗi độ tết đến xuân về của gia đình anh Long Văn Tùng, tổ 8, thị trấn Trà Lĩnh (Trùng Khánh). Anh Tùng cho biết: Tôi thưởng cầu chúc cho gia đình và tất cả mọi người được an lành, con cái chăm ngoan, học giỏi. 

Cũng như anh Tùng, chị Hoàng Thị Hoà, tổ 3, thị trấn Thanh Nhật (Hạ Lang) chia sẻ: Tôi thường xuyên đến chùa để cầu nguyện, đặc biệt là mỗi dịp lễ, Tết. Giữa không gian tĩnh lặng trang nghiêm, tiếng chuông chùa vang lên hoà quyện với hương trầm thoang thoảng khiến cho tâm hồn tôi thư thái và khát vọng về một năm mới bình an, hạnh phúc. 

Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc toạ lạc tại núi cao thuộc địa phận xã Đàm Thuỷ (Trùng Khánh). Đứng trên chùa có thể ngắm trọn Thác Bản Giốc hùng vĩ giữa núi non mây trời trùng điệp. Những ngày Tết, người dân và du khách gần xa đã đổ về đây để đi lễ đầu năm. Người đi chùa không chỉ cầu mong cho một năm mới bình an, may mắn đến với bản thân và gia đình mà tìm về cội nguồn dân tộc, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn.

Chùa Phật tích Trúc Lâm Bản Giốc (Trùng Khánh) những ngày đầu năm.

Tại Chùa Phố Cũ (Thành phố), mỗi ngày có hàng trăm người đến thắp những nén hương thơm và dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp. Người cầu tài, người cầu sức khỏe, người cầu may mắn, có người đến để xin chữ đầu năm hay những câu đối có ý nghĩa để đem về nhà treo ở nơi trang trọng nhất, cũng có những người đến chùa chỉ để tìm lấy những giây phút bình yên nhằm xua tan đi những lo toan, vất vả trong cuộc sống.

Phong tục đi lễ chùa đầu năm đã trở thành nét đẹp văn hoá truyền thống, là một nhu cầu không thể thiếu trong đời sống tâm linh của con người, thể hiện khát vọng về một cuộc sống hạnh phúc, qua đó vun đắp cho tinh thần người Việt thêm yêu và trân trọng những giá trị cội nguồn, hướng con người tới giá trị của chân - thiện - mỹ.

Nguồn tin: Báo Cao Bằng điện tử - baocaobang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây