Cao Bằng: Xây dựng xóm Khuổi Khon thành điểm du lịch hấp dẫn

Thứ tư - 13/01/2021 10:22
Với phong tục tập quán độc đáo, mang đậm bản sắc riêng và được gìn giữ gần như nguyên vẹn, điểm du lịch cộng đồng xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng từ lâu đã là nơi dừng chân của nhiều du khách muốn khám phá bản sắc văn hóa độc đáo của cộng đồng dân tộc Lô Lô sinh sống tại đây.

Xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng cách thành phố Cao Bằng hơn 120km, có 61 hộ, 297 nhân khẩu, 100% là người dân tộc Lô Lô. Trong những năm gần đây, hoạt động tiếp đón các đoàn khách du lịch trong nước và nước ngoài đến tham quan, trải nghiệm tại Khuổi Khon đã không ngừng tăng lên, đặc biệt là du khách người Pháp.

Nằm trên tuyến du lịch Đông Bắc, điểm du lịch cộng đồng xóm Khuổi Khon được đánh giá là nơi có khả năng kết nối tốt, thuận lợi cho việc xây dựng các chương trình du lịch liên tỉnh (từ huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đến các điểm du lịch của Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn...); hoặc các tour, tuyến du lịch trong tỉnh (từ huyện Bảo Lạc đến Khu du lịch thác Bản Giốc, huyện Trùng Khánh, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, huyện Hà Quảng, Vườn quốc gia Phja Oắc - Phja Đén, Khu di tích Quốc gia đặc biệt rừng Trần Hưng Đạo, huyện Nguyên Bình…).

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị khóa XII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Chương trình số 10-CTr/TU ngày 29/4/2016 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch số 2295/KH-BCĐ ngày 19/8/2016 về thực hiện Chương trình phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020; Nghị quyết số 92/NQ-CP ngày 08/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong tình hình mới, trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Bảo Lạc luôn quan tâm đến việc bảo tồn, giữ gìn bản sắc văn hóa cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn nói chung và dân tộc Lô Lô nói riêng. Huyện đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa các dân tộc thiểu số như: Lễ hội cầu mùa của đồng bào Tày, Nùng, Ngày hội Văn hóa thể thao các dân tộc và Chợ tình phong lưu, Ngày hội Văn hóa dân tộc Lô Lô...

Đặc biệt, đề án “Bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc Lô Lô gắn với phát triển Điểm du lịch cộng đồng xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng” đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng. Trong năm 2020, dự án đã tu bổ, sửa chữa 5 ngôi nhà ở truyền thống, một nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng và một số công trình phụ trợ khác, hướng đến mục tiêu đưa Khuổi Khon thành làng văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Thực hiện triển khai nội dung bảo tồn văn hóa phi vật thể Dự án “Bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc Lô Lô, xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng”, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cao Bằng đã tổ chức các lớp tập huấn “Nâng cao nhận thức về du lịch cộng đồng”, mở các lớp truyền dạy các nghề như: Đan lát, thêu thùa... lựa chọn những bài hát, điệu múa đặc sắc để dàn dựng, hướng dẫn luyện tập, bồi dưỡng kỹ năng trình diễn cho các nghệ nhân và đội văn nghệ để phục vụ khách du lịch; đồng thời, vận động người dân trong xóm thành lập tổ thêu, dệt vải để may trang phục truyền thống cho gia đình và bán cho du khách đến trải nghiệm.
 

ảnh thi giã gạo
Trải nghiệm văn hóa - thi giã gạo. Ảnh: Bế Thông

Các sản phẩm dịch vụ trải nghiệm văn hóa bản địa cho du khách được khai thác như: Ngủ nhà sàn, chế biến các món ăn truyền thống, chăm sóc gia súc, gia cầm, thêu, dệt thổ cẩm, tham gia các hoạt động giao lưu văn nghệ cùng dân bản… nhằm tạo điểm nhấn đặc trưng riêng để khai thác những giá trị văn hóa độc đáo, giàu bản sắc của cộng đồng dân tộc người Lô Lô sinh sống tại đây.

Dân tộc Lô Lô ở Khuổi Khon có một nét văn hóa độc đáo còn giữ gìn, đó chính là những điệu múa trống đồng trong “lễ ma khô”. Khi khai thác và phát triển để phục vụ du khách, có thể lược bỏ một số nghi lễ để lựa chọn trình diễn, phục dựng những đoạn múa trống đồng “độc nhất vô nhị” của người Lô Lô. Tuy nhiên, muốn phát triển du lịch cộng đồng ở Khuổi Khon hiệu quả, người dân nơi đây cần giữ gìn nguyên vẹn bản sắc văn hóa, trang phục độc đáo, nghề thủ công truyền thống cũng như nâng cao ý thức bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và môi trường sinh thái… để khi du khách đến đây sẽ muốn được trở lại thêm nhiều lần nữa.

Với những nét văn hóa truyền thống đặc sắc còn được lưu giữ cũng như cảnh quan thiên nhiên nguyên sơ, xóm Khuổi Khon sẽ là điểm dừng chân phù hợp cho du khách tham quan, tìm hiểu bản sắc văn hóa dân tộc Lô Lô, khám phá thiên nhiên vùng cao, tận hưởng khí hậu trong lành và thưởng thức văn hóa ẩm thực đặc trưng.

Trong thời gian tới, về hướng phát triển du lịch cộng đồng ở Khuổi Khon, huyện Bảo Lạc sẽ gắn Đề án Quy hoạch phát triển điểm du lịch cộng đồng xóm Khuổi Khon với Chương trình xây dựng nông thôn mới và Chương trình mục tiêu quốc gia để lồng ghép nguồn lực thực hiện.

Hi vọng, với bản sắc văn hóa độc đáo, sự chung tay của chính quyền các cấp, sự đồng lòng của các hộ dân, xóm Khuổi Khon sẽ trở thành một trong những địa chỉ du lịch cộng đồng thu hút khách du lịch, nhất là du khách người nước ngoài ưa khám phá./.

Tác giả bài viết: Đàm Thị Hiền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây