Du xuân đền, chùa mùa dịch

Thứ hai - 22/02/2021 21:28
Đi lễ đền, chùa đầu xuân là nét văn hóa chung của người Việt Nam. Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhân dân Cao Bằng tuân thủ các quy định phòng dịch cũng như hạn chế tập trung đông người nơi đền, chùa. Những ngày tết Tân Sửu 2021, lượng khách đổ về đền, chùa không đông như mọi năm. Các đền, chùa cũng chủ động thực hiện nghiêm quy định phòng dịch.

Tại đền Kỳ Sầm, xã Vĩnh Quang, thành phố Cao Bằng, chiều mùng 10 tháng Giêng tập trung khá đông du khách và người dân về dâng hương. Thực hiện đúng tinh thần phòng chống dịch, ngay cổng vào đền đã đặt biển nhắc nhở người dân đeo khẩu trang. Bên trong khuôn viên chùa được bố trí các điểm rửa tay sát khuẩn. Lễ hội di tích Lịch sử đền Kỳ Sầm hằng năm đều tổ chức các hoạt động vui xuân, trò chơi dân gian, văn nghệ, thể thao… Do năm nay tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động và nghi thức lễ chùa đã được giảm bớt thay vào đó, chỉ tổ chức phần lễ, mở cửa đền để du khách và nhân dân lên lễ đền và ghi công đức.

Cong den
Biển nhắc nhở người dân đeo khẩu trang tại cổng đền

Anh Quách Hữu Tình, Phó Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội di tích Lịch sử đền Kỳ Sầm cho biết: Về vấn đề tâm linh, nhân dân và du khách vẫn lên đền và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Ban Tổ chức đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ca riêng, anh em sẽ trực từng chốt, nếu lượng khách ít, không quá 50 người thì du khách có thể vào. Nếu lượng khách quá đông, chúng tôi sẽ phân thành từng tốp 10 người, luân phiên lên lễ đền. Ước tính lượng khách từ sáng ngày mùng 9 đến chiều mùng 10 tháng Giêng (âm lịch) có khoảng 1000 lượt khách. Đa số nhân dân và du khách có ý thức thực hiện và chấp hành tốt các yêu cầu của Ban Tổ chức.

Bàn đo thân nhiet
Du khách được đo thân nhiệt trước khi lên đền
điểm rửa tay sát khuan
Đền Kỳ Sầm trang bị các điểm rửa tay sát khuẩn trong khuôn viên

Cùng gia đình đến đền Kỳ Sầm đúng vào ngày hội xuân hằng năm, anh Hoàng Văn Hùng (phường Ngọc Xuân, thành phố Cao Bằng) đã tuân thủ đeo khẩu trang phòng dịch bệnh, thực hiện sát khuẩn theo đúng hướng dẫn của Ban Quản lý đền. Trao đổi với chúng tôi, anh tâm sự: Năm nào tôi cũng đi hội đền Kỳ Sầm. Bình thường như những năm trước, du khách và nhân dân đến đây rất đông. Theo sự chỉ đạo chung nên mùa dịch ít người đi du lịch, du khách đến lễ đền cũng thưa hơn. Hôm nay là hôm đầu tiên tôi đi lễ đền, cơ bản tôi thấy mọi người đều thực hiện tốt việc đeo khẩu trang. Tôi cũng mong năm mới dịch bệnh được đẩy lùi, mọi người được vui chơi du xuân phấn khởi hơn.

dâng hương đeo kt
Người dân tuân thủ quy định đeo khẩu trang khi dâng hương

Theo ghi nhận, không chỉ riêng đền Kỳ Sầm, tại một số đền, chùa khác trên địa bàn tỉnh như: Chùa Phố Cũ, chùa Đống Lân, chùa Đà Quận, đền Dẻ Đoóng… công tác phòng chống dịch cũng được đề cao hơn bao giờ hết. Nhà chùa, Ban Tổ chức lễ hội các đền đều bố trí người nhắc nhở người dân đến dâng lễ phải thực hiện nguyên tắc 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế.

Phong tục lễ đền, chùa đầu xuân đã trở thành nếp văn hóa tâm linh gắn liền với tín ngưỡng của người Việt, là nét đẹp của nền văn hóa Việt nói chung, tỉnh Cao Bằng nói riêng. Vẫn phong tục đó, nhưng với năm mới Tân Sửu 2021 này, mọi người đi lễ không chỉ cầu tài lộc cho bản thân mà đều có chung một mong ước đủ đầy về sức khỏe và dịch bệnh tiêu tan.

Tác giả bài viết: Hồng Son

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây