Phở chua Cao Bằng - món ngon ngày hè

Thứ bảy - 30/03/2024 09:23
Hương vị thơm ngon đậm đà của thịt ba chỉ rán, vịt quay, nước sốt chua ngọt, bánh phở dẻo thơm và chút giòn rụm của sợi khoai tàu chiên giòn đặc trưng, món phở chua Cao Bằng luôn khiến thực khách phải thèm thuồng mỗi khi nhắc đến.
bìa
Đặc sản phở chua Cao Bằng gây thương nhớ nhờ hương vị độc đáo

Nếu nhắc đến những món ăn nhất định phải thử khi trải nghiệm du lịch ẩm thực Cao Bằng, thì phở chua chính là một trong những cái tên được nhiều tín đồ ẩm thực lựa chọn. Phở chua đã hiện diện trong văn hóa ẩm thực của người dân nơi đây từ lâu và trở thành một trong những món ăn đặc trưng của ẩm thực Cao Bằng.

Phở chua có cách chế biến rất kỳ công với nhiều nguyên liệu và công đoạn chế biến. Thành phần nguyên liệu của món ăn bao gồm: thịt ba chỉ, lạp sườn, củ khoai tàu, gan lợn, dạ dày lợn, thịt vịt, bánh phở Cao Bằng, các loại gia vị và rau thơm ăn kèm.

z5289409573174 4e8d0178ac7b2456d1fcb8152c039461
Trộn đều các gia vị là có thể thưởng thức phở chua Cao Bằng

Phở chua Cao Bằng là dạng phở khô nên các nguyên liệu đều được chế biến riêng, khi ăn thì trộn vào chứ không nấu chung như một số loại phở khác. Cụ thể, thịt ba chỉ sẽ được mang đi rán cho đến khi vàng giòn đẹp mắt, khoai tàu mang cắt sợi và chiên giòn, gan lợn, dạ dày lợn được làm sạch và cắt qua sau đó mang đi rán, lạp sườn cũng được rán, thịt vịt được tẩm ướp nhiều loại gia vị cùng lá mác mật, sau đó mang đi quay cho đến khi vàng giòn, thơm phức.

Hương vị của món phở chua Cao Bằng được quyết định bởi nước sốt, người ta sẽ pha chế nước sốt bằng chính nước trong bụng của con vịt quay với lá mác mật, tiếp đến sẽ phi thơm hành, tỏi, cho thêm dấm đường, nước mắm, tỏi tươi vào nồi cùng với nước, pha thêm chút bột báng rồi cô đến khi sánh lại.

z5289410190691 2c2e86a2bb92d65541cc748e7b6c1e3b
Bí quyết pha nước sốt của mỗi cửa hàng sẽ có đặc trưng riêng mang tính gia truyền

Khi bán phở chua, người ta sẽ nhanh tay cho tất cả các nguyên liệu vào tô, sau đó rưới nước dùng sau cùng. Bạn chỉ cần trộn đều tô phở, có thể cho thêm các loại rau thơm, chanh, ớt và nước tương theo khẩu vị rồi thưởng thức.

z5289409984462 8f064b64fbead2dd2e93be341e25fc37
Thịt vịt quay béo ngậy mang hương vị hấp dẫn cho món phở chua
z5289410236355 f536f20d62040c06a5d9ecd457888127
Khoai tàu được chiên giòn với màu vàng đẹp mắt

Hương vị phở chua Cao Bằng rất độc đáo và hấp dẫn với vị ngậy của mỡ vịt, cái dẻo dai của bánh phở, vị bùi của lạc, khoai tàu, gan hòa lẫn với thịt ba chỉ và thịt vịt quay. Hương thơm của lá mác mật cùng với vị cay nồng của ớt càng khiến món ăn có hương vị độc đáo và hấp dẫn hơn. Đặc biệt, mặc dù có cả thịt ba chỉ rán, lạp sườn lẫn thịt vịt, nhưng món phở này không hề gây ngán nhờ vị chua đặc trưng cân bằng lại.

Là món ăn nguội nên bạn có thể thưởng thức phở chua vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, người Cao Bằng thường sẽ thưởng thức món ăn hấp dẫn này vào buổi sáng.

Gợi ý địa chỉ thưởng thức phở chua Cao Bằng ngon

Phở chua Cao Bằng là món ăn hấp dẫn cả về hương lẫn vị nên không chỉ người dân địa phương, mà du khách phương xa khi đến với Cao Bằng cũng sẽ tìm và thưởng thức món ăn này.

Vì là món ăn đặc sản địa phương nên phở chua Cao Bằng được bán ở rất nhiều nơi, khi muốn thưởng thức, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn. Một trong những quán phở chua nổi tiếng ở thành phố Cao Bằng là quán phở Quyên (tổ 4, phường Hợp Giang, gần Trường Mầm non 1- 6), phở Huyên (dốc Cứu Hỏa, phường Sông Hiến)... Ngoài các địa chỉ trên, bạn có thể ghé các quán phở ở gần chợ Trung tâm, chợ Xanh (phường Hợp Giang) để thưởng thức món ngon này.

Du lịch và khám phá ẩm thực Cao Bằng mùa hè này, bạn nhất định phải tìm và thưởng thức món phở chua, tận hưởng vị ngon đặc trưng của một trong những món ăn đặc biệt ở xứ này. Chắc chắn, bạn sẽ bị quyến rũ ngay từ lần đầu tiên và sẽ còn lưu luyến mỗi khi nhắc về phở chua Cao Bằng.

 

Tác giả bài viết: Bình An

 Từ khóa: du lich cao bang, pho chua

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây