Trong 11 tháng đầu năm 2024, ngành du lịch Cao Bằng đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Tổng lượt khách ước đạt trên 1,7 triệu lượt, mặc dù giảm 7,2% so với cùng kỳ, nhưng lượng khách quốc tế tăng đáng kể, đạt trên 44.000 lượt, tăng 42% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy sức hút ngày càng lớn của Cao Bằng đối với du khách quốc tế. Tổng thu từ du lịch đạt 1.360 tỷ đồng, tăng 7%, phản ánh hiệu quả của các hoạt động khai thác sản phẩm và quảng bá điểm đến. Công suất sử dụng phòng lưu trú ước đạt 44%, một con số khả quan trong bối cảnh ngành du lịch vẫn đang hồi phục sau đại dịch.
Cao Bằng không ngừng đầu tư vào cơ sở hạ tầng và dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Tỉnh hiện có trên 300 cơ sở lưu trú, trong đó có các khách sạn tiêu chuẩn cao như Mường Thanh Luxury Cao Bằng (đang hoàn thiện để đạt tiêu chuẩn 5 sao), cùng nhiều nhà nghỉ và homestay, mang đến nhiều sự lựa chọn cho du khách.
Hệ thống vận tải du lịch cũng được nâng cấp. Các dịch vụ thuê xe, xe điện phục vụ tham quan được triển khai hiệu quả, giúp việc di chuyển của du khách trở nên thuận tiện hơn.
Công tác quảng bá du lịch của Cao Bằng đã đạt nhiều thành công, từ việc phát sóng các phóng sự quảng bá du lịch “Non nước Cao Bằng”, Ký sự Cao Bằng trên VTV1 tổ chức lễ hội đến việc tham gia hội chợ du lịch trong nước và quốc tế. Đặc biệt, các sự kiện như: Lễ hội Về nguồn Pác Bó; Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hanoi 2024; Cuộc thi sáng tác biểu trưng (Logo) và khẩu hiệu (Slogan) Du lịch tỉnh Cao Bằng; chương trình tổng kết Cuộc thi “Ảnh đẹp Non nước Cao Bằng” (2022 - 2023) và phát động cuộc thi ảnh đẹp Non nước Cao Bằng (2023 - 2024); Chương trình du lịch Qua những miền di sản Việt Bắc lần thứ XV - Bắc Kạn 2024 tại thành phố Đà Nẵng và tỉnh Bắc Kạn 2024; chương trình Lễ hội Carnival Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc)… đã tạo dấu ấn mạnh mẽ, thu hút đông đảo sự quan tâm của nhân dân và du khách.
Cao Bằng cũng tích cực triển khai và duy trì công tác chuyển đổi số về du lịch, cụ thể: ứng dụng (app) “caobangtourism” trên smartphone; các nền tảng số (fanpage, facebook, zalo, youtube, các trang thông tin điện tử của tỉnh đặc biệt là website “caobanggeopark.com” - đây là kênh duy nhất của Cao Bằng thực hiện bằng song ngữ tiếng Anh và tiếng Việt)... Phối hợp với các nhà mạng Vinaphone, Viettel nghiên cứu, lắp đặt các trạm BTS4 tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh đã thực hiện lắp đặt Wifi miễn phí tại Phố đi bộ Kim Đồng để phục vụ người dân và khách du lịch tham quan. Từ đó, công tác chuyển đổi số đã góp phần mở rộng khả năng tiếp cận với du khách, đặc biệt là khách quốc tế.
Cao Bằng tích cực hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong nước và quốc tế thông qua: nhóm liên kết 6 tỉnh Việt Bắc; nhóm liên kết Thành phố Hồ Chí Minh và 8 tỉnh Đông Bắc; tham gia các hoạt động của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO; Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương; tăng cường phối hợp triển khai các hoạt động du lịch với Quảng Tây (Trung Quốc). Sự hợp tác này không chỉ thúc đẩy liên kết vùng mà còn nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch.
Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa đa dạng và sự đầu tư mạnh mẽ, Cao Bằng còn rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch bền vững. Việc chú trọng bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm sẽ là chìa khóa giúp tỉnh tiếp tục vươn lên, trở thành điểm đến hàng đầu tại Việt Nam.
Du lịch Cao Bằng đang trên đà phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất khu vực. Với sự nỗ lực không ngừng của các thành phần tham gia hoạt động du lịch, du lịch Cao Bằng hứa hẹn sẽ có bước tiến vượt bậc, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tác giả bài viết: Hoài Niệm
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn