Bạn đã biết cách chọn và ăn lê vàng Cao Bằng chưa?

Thứ tư - 02/08/2023 14:43
Lê vàng (lê nâu bản địa) được xem là sản vật quý của núi rừng, niềm tự hào của bà con các dân tộc Cao Bằng. Đặc biệt, lê vàng Đông Khê từng lọt vào top 50 trái cây ngon nhất Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam bình chọn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt lê vàng chuẩn và cách ăn lê ngon mà không bị chát.
Bìa 1

Có nhiều loại lê khác nhau nhưng lê vàng là giống lê lâu đời và phổ biến nhất ở Cao Bằng. Lê vàng được trồng chủ yếu ở các huyện: Thạch An, Bảo Lạc, Nguyên Bình, Hà Quảng, Quảng Hòa... Các địa phương này có khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ, rất thích hợp để loại cây cho quả có vị thơm ngon, ngọt mát như lê vàng phát triển. Nếu trồng, chăm bón đúng kỹ thuật, sau 3 - 4 năm, cây bắt đầu bói quả. Có thể trồng từ việc ghép cây, giâm cành hoặc chiết cành.

Loại quả này khi chín màu vàng nâu có chấm, quả lê căng mọng, thơm ngọt và có vị chát nhẹ đặc trưng, khác hẳn lê trồng ở những nơi khác. Theo y dược học cổ truyền, lê tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, nhuận phế, tiêu đờm, giảm ho. Quả lê còn chứa chất chống oxy hóa và hàm lượng chất xơ cao, nên được dùng trong giảm cân và kiểm soát lượng đường huyết.

Hằng năm, vào khoảng tháng 6 - 7 âm lịch, trong các phiên chợ xã, chợ huyện, lê vàng được bày bán khá nhiều với mức giá khoảng từ 40.000 - 80.000 đồng/kg, tùy loại to, nhỏ hay tùy từng thời điểm khác nhau. Những quả to đẹp có thể bán với giá từ 90.000 - 120.000 đồng/kg. Sở dĩ lê vàng có giá bán khá cao là do điều kiện trồng lâu năm mới cho quả. Hơn nữa hương vị thơm ngon, nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mọi người nên giá trị cũng được nâng tầm. “Tiếng lành đồn xa”, nhiều lái buôn và khách hàng còn liên hệ với chủ vườn đặt mua ngay từ đầu vụ.

33

Cách chọn lê vàng ngon: quả lê vàng thon tròn, cầm chắc tay. Nhìn bên ngoài, lê có màu nâu sẫm hoặc vàng nâu, vỏ hơi sần. Ngoài vị ngọt, thơm dịu thì lê vàng hơi chát một chút. Khi ăn cảm thấy sạn miệng. Các giống lê khác vỏ mịn, nhẵn, da căng bóng, màu sắc vàng tươi hơn; thịt ít sạn, ăn mượt mà, vị ngọt đậm nhưng mềm và cùi xốp. Lê vàng không để được lâu, ngắn ngày, bảo quản được tối đa 1 tháng.

4

Bạn có thể dựa vào những đặc điểm ở trên để có được cách lựa chọn lê ngon nhất. Ngoài ra, nếu không có kinh nghiệm thì bạn có thể mua lê tại vườn vào đúng mùa lê chín.

Ăn lê đúng cách:

2

Quả lê sau khi gọt vỏ, bổ cho ngay vào bát nước muối (vị vừa) để vài phút rồi cho ngay ra, nếu ngâm lâu ngấm nước sẽ bớt ngọt. Ngâm lê với nước muối loãng để giảm vị chát và không bị thâm, ăn ngon, ngọt.

5
Sau khi bổ lê, ngâm ngay vào nước muối loãng

Hy vọng những thông tin bài viết cung cấp sẽ bổ ích với thực khách. Đừng quên ghé thăm miền Non nước Cao Bằng để thưởng thức những quả lê vàng thơm ngon, ngọt mát nhiều ích lợi cho sức khỏe nhé.

 

Tác giả bài viết: Hồng Son

 Từ khóa: DU LICH CAO BANG, le vang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây