Trà Lĩnh - những điểm đến hấp dẫn

Thứ tư - 11/07/2018 11:11
Trà Lĩnh nằm cách trung tâm Thành phố khoảng 37 km về phía Đông Bắc. Thiên nhiên ưu ái cho nơi đây cảnh quan tươi đẹp với nhiều danh lam thắng cảnh độc đáo, hấp dẫn.
Son than nha
Núi “Mắt thần”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện có 6 điểm di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh được công nhận xếp hạng cấp quốc gia và cấp tỉnh. Trong đó, cấp quốc gia có thắng cảnh hồ Thang Hen; cấp tỉnh có Di tích lịch sử văn hóa miếu Nà An, cầu Cốc Khoác, đền thờ Nông Thống Lang, động Giộc Đâư, động Ghị Rằng. Mỗi di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng đều có đặc trưng, sắc thái riêng gắn liền với những truyền thuyết, sự tích kỳ bí. 
Điểm đến hấp dẫn nhất của Trà Lĩnh là Khu du lịch sinh thái hồ Thang Hen. Quần thể hồ có 36 hồ tự nhiên, mỗi hồ cách nhau vài chục hoặc vài trăm mét. Các hồ đều có bờ ngăn riêng, thông nhau bởi các hang động ngầm dưới lòng đất. Hồ nằm giữa những dãy núi bao quanh với mặt nước xanh ngát, uốn vòng theo lòng thung lũng mấp mô những mỏm đá ngầm. Hồ Thang Hen theo nghĩa tiếng Tày là “đuôi ong”, bởi vì từ trên cao nhìn xuống hồ có hình tựa như đuôi con ong. Các hồ xung quanh Thang Hen là hồ Thang Vạt, Nà Ma, Thang Loỏng, Thang Hoi… Không kể mùa lũ hoặc mùa khô, trong khi các hồ khác cùng khu vực đỏ ngầu vì bùn đất, nhưng hồ Thang Hen luôn có màu xanh ngọc bích do hồ có thượng nguồn ở trên cao. Hồ có chiều rộng 100 - 300 m, chiều dài 500 - 1.000 m, tùy theo mực nước. Mỗi ngày hồ Thang Hen đều có 2 đợt thủy triều lên và xuống. Quanh khu vực hồ Thang Hen có nhiều loại thực vật đa dạng, phong phú. Năm 2001, hồ Thang Hen được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cấp Bằng công nhận Di tích lịch sử văn hóa. Đến nay, Khu du lịch đã được đầu tư cơ sở hạ tầng khá quy mô và hiện đại với các dịch vụ phong phú, đội ngũ nhân viên và hướng dẫn viên nhiệt tình, chu đáo. Do đó, mỗi năm thu hút hàng nghìn lượt người đến tham quan, nghỉ dưỡng, tổ chức sự kiện... Ngoài hồ Thang Hen, khu du lịch còn có động Kẻ Rằng với những hình khối lạ mắt, nhũ đá đẹp, nhiều màu sắc và núi Quân Tử hùng vĩ vừa được đầu tư tu sửa hấp dẫn du khách. 
 
Ho Thang Hen
Thắng cảnh hồ Thang Hen.

Cách hồ Thang Hen khoảng 2 km, du khách đến núi “Mắt thần” - thác Nặm Trá nằm trong thung lũng thuộc xóm Bản Danh, xã Quốc Toản. Hồ Nặm Trá rộng khoảng 15 ha đã cạn nước, mọc lên thảm cỏ xanh bạt ngàn với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, hoang sơ, mới được phát hiện nhưng thu hút rất nhiều du khách tham quan, khám phá... Đặc biệt là “núi thủng”, có một khoảng rộng hình tròn xuyên qua núi, được người dân nơi đây và du khách gọi là núi “Mắt thần”. Sau khi ngắm núi “mắt thần”, rẽ sang phải hồ Nặm Trá khoảng 500 m là đến thác Nặm Trá. Thác Nặm Trá luôn chảy xiết giữa những ghềnh đá nhấp nhô, tạo nên một khung cảnh ngoạn mục khiến du khách không bao giờ quên dù chỉ ghé qua một lần. Chị Nguyễn Thị Sen, một du khách đến từ Hà Nội cho biết: Đúng là tai nghe không bằng mắt thấy. Nơi này được gọi là “tuyệt tình cốc” quả không sai, khung cảnh rất thích hợp cho việc thư giãn, picnic, sum họp gia đình…
Đến với Trà Lĩnh, du khách không thể bỏ qua Cổng trời - một nơi được xem như là nơi giao thoa của đất trời, dù đến nay chưa có một nghiên cứu khoa học nào xác định vị trí này. Cổng trời được phát hiện từ năm 2007 tại chân Phja Đảy, có độ cao khoảng 1.000 m so với mực nước biển. Đặc biệt, thiên nhiên còn ban tặng cho mảnh đất này thắng cảnh huyền ảo, đó là lưng chừng Phja Đảy có một hang được gọi là động Giộc Đâư. 
 
Tam giac mach
Hoa tam giác mạch ở khu vực núi “Mắt thần” - thác Nặm Trá.

Để nâng cao hiệu quả cũng như phát huy tiềm năng các hoạt động du lịch, dịch vụ, huyện Trà Lĩnh tăng cường mở rộng hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các địa phương khác nhằm kêu gọi đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch đặc sắc, đa dạng, đặc trưng tạo thương hiệu du lịch Trà Lĩnh.
           
T.H
Nguôn tin: Báo Cao Bằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây