Gà tiềm bí đỏ - món ngon bổ dưỡng cho ngày hè

Thứ hai - 24/07/2023 10:30
Gà tiềm bí đỏ là một món ăn có vị thanh ngọt, giúp giải nhiệt, được nhiều người yêu thích, dùng nhiều vào mùa hè. Cả bí đỏ và gà đều chứa nhiều chất dinh dưỡng, kết hợp lại được một món ăn ngon, tốt cho sức khỏe.
CB

Món gà tiềm bí đỏ thơm ngon bổ dưỡng.

Bí đỏ (hay còn gọi là bí ngô) là loại cây tương đối dễ trồng và dễ chăm sóc, đặc biệt đến vùng cao, hình ảnh những trái bí vàng ươm trải dài trên những sườn đồi hoặc lấp ló dưới những nương ngô đã trở nên hết sức quen thuộc. Cây bí đỏ trồng được quanh năm, gắn liền với đời sống người vùng cao, do vậy những món ăn từ bí ngô không thể thiếu với người dân nơi đây, từ luộc, xào, hầm, kết hợp với các loại thực phẩm khác, trong đó có món gà tiềm bí đỏ là món ăn bổ dưỡng được nhiều người yêu thích.

Để có món gà tiềm bí đỏ ngon trọn vị, trước tiên chọn mua những quả bí đỏ có vỏ cứng, trơn nhẵn không có đốm đen, không bị dập thối. Cầm bí đỏ lên có cảm giác nặng, chắc tay, khía đều nhau, vỏ cứng màu vàng cam hoặc pha xanh đậm, ruột bí vàng ngọt, độ dẻo. Cắt bỏ bớt phần cuống của quả bí đỏ, sau đó cắt phần nắp, tách toàn bộ phần nắp ra khỏi quả bí, dùng thìa nạo bỏ toàn bộ phần hạt và ruột bên trong. Kế đến, rửa sạch bí từ 2 - 3 lần nước rồi cho ra rổ để ráo.

Gà đen làm sạch, dùng muối xoa bóp kỹ gà rồi xả lại nước cho sạch, để ráo nước. Thảo quả, hoa hồi, lá nguyệt quế rửa sạch, để ráo, sả cắt nhỏ, gừng, hành tím bỏ vỏ cắt lát. Chặt thịt gà ra thành những miếng vừa phải ướp với các loại gia vị. Tiếp tục cho gà vào nồi rồi đặt lên bếp, nấu qua cho gà săn lại, thấm đều gia vị, sau đó múc vào quả bí đã qua sơ chế, đậy nắp lại và hấp cách thuỷ.

Món gà hầm bí đỏ nguyên trái trông vô cùng đẹp mắt, màu hổ phách đậm của nước sóng sánh bên những thớ thịt gà, cùng mùi thơm ngọt dịu ngào ngạt. Thịt gà chín mềm, mọng nước, bí đỏ béo bùi, gia vị được nêm nếm đậm đà hấp dẫn vị giác. Là món ăn dễ chế biến, nguyên liệu có sẵn tại địa phương, các mẹ, các chị có thể cho gia đình thưởng thức vào các bữa ăn sum họp cuối tuần.

Tại Thành phố Cao Bằng, thực khách có thể tận hưởng không gian cuối tuần với người thân, bạn bè tại Hạt Dẻ quán với món gà tiềm bí đỏ và các món ăn đậm dư vị quê. Theo anh Lê Anh Tuấn, chủ nhà hàng Hạt Dẻ quán, cho biết: Món gà tiềm bí ngô là món ăn giàu dinh dưỡng dành cho nhiều đối tượng từ người lớn đến trẻ em, đặc biệt khách ngoại tỉnh rất thích món ăn này, sau khi ăn hết phần gà khách hàng còn được thưởng thức món bí xào tỏi rất thơm ngon từ phần quả bí. Tuy nhiên, việc chọn những quả bí nguyên liệu phù hợp để chế biến món ăn này không dễ dàng nên có những hôm không có đủ để phục vụ khách.

Bí đỏ là loại quả có rất nhiều vitamin, sắt, muối khoáng và acid hữu cơ, gà chứa nhiều chất đạm, canxi. Thịt gà và bí đỏ kết hợp với nhau tạo nên món ăn bổ dưỡng mà nhẹ nhàng, thích hợp bồi bổ cho người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ có thai, người mới ốm dậy và đặc biệt dành cho các bạn học sinh trong mỗi kỳ thi đầy căng thẳng.

Nguồn tin: Báo Cao Bằng điện tử - baocaobang.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây