Đào núi - trái ngon của vùng Đông Bắc

Thứ tư - 12/07/2023 10:54
Cao Bằng vốn đã đẹp lại còn hấp dẫn hơn bởi những loại trái ngon tự nhiên. Khi những tia nắng ấm của mùa xuân ùa về thì những cây đào núi cũng vươn mình đâm những chồi non đầu tiên và đơm hoa kết trái. Bạn đã từng chiêm ngưỡng vẻ đẹp mùa hoa đào trên các sườn núi và thưởng thức loại quả này ở Cao Bằng chưa? Bài viết này sẽ cho biết bạn biết thêm nhiều thông tin về loại quả này của Cao Bằng nhé!
6


Sở hữu khí hậu mát mẻ của vùng núi Đông Bắc nên cây cối ở Cao Bằng đơm hoa kết trái quanh năm và chín rộ mỗi khi hè về. Vùng đất này là thiên đường của nhiều loại quả có thể kể đến như: lê vàng, lê xanh, mắc cọt, chôm chôm rừng, nho rừng, mận... Và đương nhiên không thể không kể đến đào núi - loại trái ngon được nhân dân và nhiều du khách muốn thưởng thức, trải nghiệm.

3
Đào núi khi chín có màu xanh lá cây xen lẫn một ít màu hồng phấn.

Ở Cao Bằng, đào chủ yếu được cư dân bản địa trồng trên núi đồi hay tìm hái trên núi rừng tự nhiên. Vì thế, đào núi ở Cao Bằng có hương vị riêng, có nét hấp dẫn riêng so với nhiều vùng khác.

Vào những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7, mùa đào bắt đầu chín rộ, sai quả lủng lẳng trên sườn núi tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Trong thời điểm này, người dân địa phương hai xã Mai Long, Phan Thanh (huyện Nguyên Bình) đang tất bật thu hoạch đào chín và mang biếu khắp bản làng. Đồng thời, những sọt đào chín sẽ theo chân các chàng trai, cô gái dân tộc xuống chợ phiên.

1
Mùa thu hoạch đào núi ở Nguyên Bình.

Đào núi Cao Bằng to hơn chén uống trà, thơm, giòn và hơi chua. Ở ngoài vỏ quả có lớp lông tơ mềm như lụa, không cần gọt vỏ vẫn có thể ăn được. Quả đào núi thơm ngon, được nhiều người yêu thích với giá trị dinh dưỡng phong phú. Ngoài hàm lượng calo thấp, đào cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, cung cấp các khoáng chất, nguồn vitamin A và vitamin C tuyệt vời cho cơ thể.

5
Mùa thu hoạch đào núi ở Nguyên Bình.
4
Đào thơm giòn tự nhiên, có vị hơi chua.

Cách chọn đào núi ngon, ngọt

Khi chọn đào, bạn nên chọn những quả có màu đỏ hồng vừa chín tới.

Bạn thử ngửi mùi thơm của quả đào vì có thể đánh giá được chất lượng và mùi vị quả đào. Nếu mùi thơm nhẹ vừa chín tới thì nên mua.

Bạn có thể ấn nhẹ vào quả, xem có còn độ cứng giòn hay không. Đừng chọn những quả quá mềm vì nó có thể đã được hái quá lâu.

Đào là loại sản vật rừng núi Cao Bằng mà chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn. Hãy đến Cao Bằng vào mùa hè này để có thể trải nghiệm hái, thưởng thức đào núi và khám phá hết những cảnh đẹp Cao Bằng. Nếu chưa biết mua gì về làm quà cho người thân và bạn bè, đừng ngại mua loại quả tươi ngon này nhé!

 

Tác giả bài viết: Kim Xuân - Hạ An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây